Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội đầu tư hàng không còn rộng mở

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Đánh giá tổng quan về thị trường hàng không, chuyên gia kinh tế, TS. Trần Du Lịch cho rằng trong số các ngành lĩnh vực của nền kinh tế, có 3 ngành đứng đầu và có thể “ngồi ngang mâm bát nói chuyện với thế giới”, trong đó có hàng không.
aa
Cơ hội đầu tư hàng không còn rộng mở Cổ phiếu hàng không trước giá dầu cao
Cơ hội đầu tư hàng không còn rộng mở An toàn hàng không: Yếu tố sống còn
Cơ hội đầu tư hàng không còn rộng mở Vietnam Airlines lên kế hoạch niêm yết trên HoSE trong năm 2018

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), trong giai đoạn 2013 – 2017, Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với tỷ lệ vận chuyển hành khách quốc tế tăng trưởng bình quân 6,9%; vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng 6,6%. Dự báo đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam sẽ nằm trong nhóm 5 thị trường có lượng khách tăng trưởng cao nhất thế giới.

Cơ hội đầu tư hàng không còn rộng mở
Ảnh minh họa

Thực tế cho thấy, thị trường hàng không trong vài năm gần đây đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, giai đoạn 2010-2016 thị trường vận tải có sự tăng trưởng rất cao, giữ liên tục ở mức 17% về hành khách và 12,2% về hàng hoá. Riêng trong năm 2017, tổng lượng hành khách và hàng hoá vận chuyển qua đường hàng không đã tăng trưởng lần lượt 16% và 23,8% so với năm 2016. Dự kiến tốc độ tăng trưởng nhanh vẫn sẽ tiếp tục được duy trì nhờ lượng hành khách và hàng hoá tăng lên.

Phân tích các lý do thúc đẩy tăng trưởng ngành hàng không, ông Thọ cho biết đó là du lịch đang tiếp tục trở thành mũi nhọn của nền kinh tế, thể hiện ở con số 13 triệu lượt khách du lịch đến Việt Nam năm 2017, duy trì đà tăng trưởng các năm và đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Mặc dù hiện nay Việt Nam mới có 4 hãng hàng không, song cùng với đó đã có 50 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến Việt Nam. Cùng với đó, ngành hàng không đang hội tụ đầy đủ những mặt thuận lợi từ chính trị, an ninh quốc phòng đến dân số, xã hội, kinh tế vĩ mô, chính sách hội nhập kinh tế… Vì vậy, thời gian tới ngành hàng không có thể tiếp tục phát triển nóng.

PGS-TS.Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam bổ sung một dẫn chứng khác cho thấy ngành hàng không đang có nhiều cơ hội phát triển. Đó là Tập đoàn Samsung hiện chiếm tới hơn 20% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vào Việt Nam và phương thức vận chuyển nguyên vật liệu, thành phẩm mà tập đoàn này lựa chọn là hàng không. Cùng với sản phẩm của Samsung, vận chuyển sản phẩm công nghệ cao hiện nay chủ yếu qua đường hàng không, cho thấy một phần rất quan trọng trong chuỗi giá trị sản xuất càng ngày càng hướng về phương thức vận tải này.

Câu chuyện này cho thấy cơ cấu vận tải hàng hoá thay đổi rất lớn, gắn với thời đại, với sản xuất liên kết theo chuỗi. Vì vậy ngành giao thông vận tải cần tập trung đánh giá cho đúng tiềm năng phát triển của vận tải hàng hoá qua đường hàng không để hoạch định phát triển dài hạn.

Đánh giá tổng quan về thị trường hàng không, chuyên gia kinh tế, TS. Trần Du Lịch cho rằng trong số các ngành lĩnh vực của nền kinh tế, có 3 ngành đứng đầu và có thể “ngồi ngang mâm bát nói chuyện với thế giới”, trong đó có hàng không. Tuy nhiên, chính vì phát triển nóng cùng với sự xuất hiện của hàng không giá rẻ, đã khiến cho ngành hàng không trở thành mảnh đất đầy màu mỡ nhưng cũng tiềm ẩn không ít thách thức khi sự cạnh tranh trong lĩnh vực này đang diễn ra khốc liệt.

“Ở Đức, hàng không giá rẻ có sân ga, đường lên xuống và đường băng khác với sân bay quốc tế và không được chung với sân bay thương mại. Còn ở nước ta, giá rẻ, giá đắt, thương mại… cùng hạ cánh một chỗ, dùng chung một cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ tạo ra sự quá tải và không công bằng. Hành khách trả giá đắt cũng chịu cảnh chen chúc như người đi giá rẻ”, ông Lịch cho hay.

Theo ông Lịch, hậu quả trước mắt của sự cạnh tranh phát triển nóng là phá vỡ toàn bộ dự báo về các sân bay, gây ra tác động ở tầm vĩ mô. Vì vậy chính sách giá rẻ phải ở cấp quốc gia chứ không phải tự phát. “Nếu phát triển tự phát theo kiểu cứ phát sinh tới đâu xử lý tới đó, sẽ như đánh cờ nước một. Vì vậy tôi ủng hộ phải phân chia giá rẻ, nhưng chính sách quản lý từ hạ tầng sân bay phải tạo môi trường tạo cạnh tranh bình đẳng sòng phẳng với nhau”, ông Lịch khuyến nghị.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.