Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thịt heo nhập khẩu so kè với hàng nội

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Trong khi sản xuất kinh doanh thịt heo trong nước vẫn thất thường, chưa ổn định sau đợt giảm giá hồi giữa năm, nay vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với thịt nhập khẩu giá rẻ. 
aa
Thịt heo nhập khẩu so kè với hàng nội Ngành chăn nuôi lợn: Cần sản xuất theo tín hiệu thị trường
Thịt heo nhập khẩu so kè với hàng nội Chăn nuôi còn phát triển tự phát

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện có rất nhiều DN kinh doanh bán lẻ sản phẩm thịt heo tươi sống và đông lạnh nhập khẩu. Với người bán thực phẩm chế biến, quán ăn, nhà hàng… thịt heo đông lạnh vẫn là lựa chọn số một, bởi giá thịt heo đông lạnh nhập khẩu rẻ bằng nửa giá hàng tươi sống của Việt Nam, chế biến thực phẩm, kinh doanh quán ăn sẽ lợi hơn rất nhiều.

Thịt heo nhập khẩu so kè với hàng nội
Ảnh minh họa

Đây là lý do loại thịt này đang tràn vào Việt Nam với số lượng lớn, trong khi thịt heo trong nước vẫn biến động thất thường và đang gặp nhiều vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), mặt hàng thịt heo nhập khẩu nằm trong nhóm hàng thực phẩm đông lạnh tạm nhập, tái xuất sang các nước trong khu vực châu Á và một phần tiêu dùng tại Việt Nam.

Mặc dù từ giữa năm 2017, khi giá thịt heo trong nước sụt giảm, người chăn nuôi bị thua lỗ, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các địa phương trong cả nước, tăng cường công tác kiểm soát việc tạm nhập tái xuất thực phẩm đông lạnh, nhằm tạo điều kiện tối đa cho việc xuất khẩu thịt lợn trong nước, tuy nhiên, mặt hàng thịt heo tạm nhập tái xuất vẫn không giảm và thịt heo trong nước hầu như không xuất khẩu được.

Nguyên nhân do hàng thực phẩm đông lạnh là nhóm hàng phụ phẩm, giá rất rẻ (chân, đầu, nội tạng …), xuất xứ từ các nước phát triển (Canada, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha) hoặc các nước không sử dụng thịt heo làm thực phẩm, nên giá bán rẻ bằng nửa so với giá hàng cùng loại trong nước.

Ghi nhận thi trường thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, hiện nay bên cạnh việc tiêu thụ thịt heo tươi sống trong nước, còn có rất nhiều kênh phân phối thịt heo đông lạnh (và cả tươi sống) nhập khẩu. Hình thức bán hàng rất đa dạng như đặt hàng qua mạng, qua điện thoại, giao hàng tận nơi 24/7…

Sản phẩm thịt heo nhập khẩu được phân loại rõ ràng, theo từng bộ phận của con heo. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, phần lớn sản phẩm thịt heo là phụ phẩm như nội tạng (tim gan, cật), sườn cánh buồm (nguyên miếng xương sườn), chân giò, thịt ba rọi… Các sản phẩm này bán với giá rẻ bằng nửa sản phẩm tươi sống trong nước (tim heo 36.000 đồng/kg, giò heo nạc 45.000 đồng/kg, sườn cánh buồm 67.000 đồng/kg…)

Đối tượng sử dụng thịt heo nhập khẩu là các quán ăn, nhà hàng. Thịt bán theo thùng được đóng gói khi nhập khẩu là 20kg/thùng. Thông thường các cửa hàng hay địa chỉ website của DN nhập khẩu sẽ nhận đơn mua và giao hàng tận nơi. Xuất xứ của thịt heo đông lạnh được hầu hết DN nhập khẩu giới thiệu là từ Canada, Đức, Hà Lan và Tây Ban Nha… Đây là các quốc gia có công nghệ hiện đại trong bảo quản và quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm thịt cao.

Hiện nay, một số thương hiệu chuyên kinh doanh thịt heo nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh như La Maison, Uni Meat, JBS Food, Uucancook… không chỉ kinh doanh thịt heo đông lạnh mà có cả thịt tươi sống, chất lượng cao. Sản phẩm từ các DN này cũng đa dạng, từ phụ phẩm đông lạnh, đến hàng tươi sống cao cấp. Giá bán thịt tươi sống cao hơn thịt cùng loại của Việt Nam khoảng 30%.

Các sản phẩm này chủ yếu cung cấp cho bếp ăn của các hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều DN như Hoàng Võ, Tiến Phát, Fooddi… bán thịt heo phụ phẩm đông lạnh nhập khẩu. Sản phẩm tại các công ty này đa dạng chủng loại (tất cả các phần của con heo), thậm chí như Công ty Tiến Phát (quận Tân Phú), Công ty Huy Tuấn (quận 9) còn có cả sản phẩm heo sữa đông lạnh…

Tất cả đều có xuất xứ từ Úc, Đức, Hàn Quốc. Các sản phẩm này thường cung cấp cho các quán ăn nhỏ. Trong đó, loại bán nhiều nhất là dựng (chân móng), sườn sụn, tim cật, chân giò nạc… giá các loại này chỉ 36.000đồng/kg – 70.000 đồng/kg); thịt đông lạnh đóng thành gói, có in bao bì tiếng Việt, ghi rõ hạn sử dụng, cách sử dụng, số kiểm dịch của cơ quan chức năng. Đối với loại thịt chân giò thì được cắt khúc gọn gàng, đồng đều, rất thích hợp bán hàng ăn.

Theo Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2017, cả nước nhập khẩu gần 10 nghìn tấn thịt lợn các loại, trị giá hơn 13 triệu USD. Vậy là, trong khi sản xuất kinh doanh thịt heo trong nước vẫn thất thường, chưa ổn định sau đợt giảm giá hồi giữa năm, nay vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với thịt nhập khẩu giá rẻ. Đó là chưa kể việc sử dụng chất cấm trong giết mổ (tiêm thuốc an thần…) đang khiến người tiêu dùng lo lắng, bất an về chất lượng thịt heo sản xuất trong nước.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.