Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thịt heo nhập khẩu so kè với hàng nội

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Trong khi sản xuất kinh doanh thịt heo trong nước vẫn thất thường, chưa ổn định sau đợt giảm giá hồi giữa năm, nay vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với thịt nhập khẩu giá rẻ. 
aa
Thịt heo nhập khẩu so kè với hàng nội Ngành chăn nuôi lợn: Cần sản xuất theo tín hiệu thị trường
Thịt heo nhập khẩu so kè với hàng nội Chăn nuôi còn phát triển tự phát

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện có rất nhiều DN kinh doanh bán lẻ sản phẩm thịt heo tươi sống và đông lạnh nhập khẩu. Với người bán thực phẩm chế biến, quán ăn, nhà hàng… thịt heo đông lạnh vẫn là lựa chọn số một, bởi giá thịt heo đông lạnh nhập khẩu rẻ bằng nửa giá hàng tươi sống của Việt Nam, chế biến thực phẩm, kinh doanh quán ăn sẽ lợi hơn rất nhiều.

Thịt heo nhập khẩu so kè với hàng nội
Ảnh minh họa

Đây là lý do loại thịt này đang tràn vào Việt Nam với số lượng lớn, trong khi thịt heo trong nước vẫn biến động thất thường và đang gặp nhiều vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), mặt hàng thịt heo nhập khẩu nằm trong nhóm hàng thực phẩm đông lạnh tạm nhập, tái xuất sang các nước trong khu vực châu Á và một phần tiêu dùng tại Việt Nam.

Mặc dù từ giữa năm 2017, khi giá thịt heo trong nước sụt giảm, người chăn nuôi bị thua lỗ, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các địa phương trong cả nước, tăng cường công tác kiểm soát việc tạm nhập tái xuất thực phẩm đông lạnh, nhằm tạo điều kiện tối đa cho việc xuất khẩu thịt lợn trong nước, tuy nhiên, mặt hàng thịt heo tạm nhập tái xuất vẫn không giảm và thịt heo trong nước hầu như không xuất khẩu được.

Nguyên nhân do hàng thực phẩm đông lạnh là nhóm hàng phụ phẩm, giá rất rẻ (chân, đầu, nội tạng …), xuất xứ từ các nước phát triển (Canada, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha) hoặc các nước không sử dụng thịt heo làm thực phẩm, nên giá bán rẻ bằng nửa so với giá hàng cùng loại trong nước.

Ghi nhận thi trường thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, hiện nay bên cạnh việc tiêu thụ thịt heo tươi sống trong nước, còn có rất nhiều kênh phân phối thịt heo đông lạnh (và cả tươi sống) nhập khẩu. Hình thức bán hàng rất đa dạng như đặt hàng qua mạng, qua điện thoại, giao hàng tận nơi 24/7…

Sản phẩm thịt heo nhập khẩu được phân loại rõ ràng, theo từng bộ phận của con heo. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, phần lớn sản phẩm thịt heo là phụ phẩm như nội tạng (tim gan, cật), sườn cánh buồm (nguyên miếng xương sườn), chân giò, thịt ba rọi… Các sản phẩm này bán với giá rẻ bằng nửa sản phẩm tươi sống trong nước (tim heo 36.000 đồng/kg, giò heo nạc 45.000 đồng/kg, sườn cánh buồm 67.000 đồng/kg…)

Đối tượng sử dụng thịt heo nhập khẩu là các quán ăn, nhà hàng. Thịt bán theo thùng được đóng gói khi nhập khẩu là 20kg/thùng. Thông thường các cửa hàng hay địa chỉ website của DN nhập khẩu sẽ nhận đơn mua và giao hàng tận nơi. Xuất xứ của thịt heo đông lạnh được hầu hết DN nhập khẩu giới thiệu là từ Canada, Đức, Hà Lan và Tây Ban Nha… Đây là các quốc gia có công nghệ hiện đại trong bảo quản và quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm thịt cao.

Hiện nay, một số thương hiệu chuyên kinh doanh thịt heo nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh như La Maison, Uni Meat, JBS Food, Uucancook… không chỉ kinh doanh thịt heo đông lạnh mà có cả thịt tươi sống, chất lượng cao. Sản phẩm từ các DN này cũng đa dạng, từ phụ phẩm đông lạnh, đến hàng tươi sống cao cấp. Giá bán thịt tươi sống cao hơn thịt cùng loại của Việt Nam khoảng 30%.

Các sản phẩm này chủ yếu cung cấp cho bếp ăn của các hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều DN như Hoàng Võ, Tiến Phát, Fooddi… bán thịt heo phụ phẩm đông lạnh nhập khẩu. Sản phẩm tại các công ty này đa dạng chủng loại (tất cả các phần của con heo), thậm chí như Công ty Tiến Phát (quận Tân Phú), Công ty Huy Tuấn (quận 9) còn có cả sản phẩm heo sữa đông lạnh…

Tất cả đều có xuất xứ từ Úc, Đức, Hàn Quốc. Các sản phẩm này thường cung cấp cho các quán ăn nhỏ. Trong đó, loại bán nhiều nhất là dựng (chân móng), sườn sụn, tim cật, chân giò nạc… giá các loại này chỉ 36.000đồng/kg – 70.000 đồng/kg); thịt đông lạnh đóng thành gói, có in bao bì tiếng Việt, ghi rõ hạn sử dụng, cách sử dụng, số kiểm dịch của cơ quan chức năng. Đối với loại thịt chân giò thì được cắt khúc gọn gàng, đồng đều, rất thích hợp bán hàng ăn.

Theo Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2017, cả nước nhập khẩu gần 10 nghìn tấn thịt lợn các loại, trị giá hơn 13 triệu USD. Vậy là, trong khi sản xuất kinh doanh thịt heo trong nước vẫn thất thường, chưa ổn định sau đợt giảm giá hồi giữa năm, nay vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với thịt nhập khẩu giá rẻ. Đó là chưa kể việc sử dụng chất cấm trong giết mổ (tiêm thuốc an thần…) đang khiến người tiêu dùng lo lắng, bất an về chất lượng thịt heo sản xuất trong nước.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.