Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thực phẩm sạch có thể rẻ hơn?

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Tại những đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có sự bùng nổ sản xuất kinh doanh thực phẩm sạch. Không chỉ còn là những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, với vài cửa hàng đây đó khó tìm, mà giờ đây thực phẩm sạch có mặt tại hầu hết cửa hàng tiện lợi Vinmart, Organica, Co.op Mart, Sargi…
aa
Thực phẩm sạch có thể rẻ hơn? Cơ hội phát triển thực phẩm sạch
Thực phẩm sạch có thể rẻ hơn? Hướng tới thị trường sạch
Thực phẩm sạch có thể rẻ hơn? Nông sản sạch - đòi hỏi tất yếu

Chạy đua kinh doanh thực phẩm sạch

Sản phẩm thực phẩm sạch cũng không chỉ là rau xanh, trái cây, mà đã có đến vài trăm loại, từ gia vị, rau quả, thịt cá, ngũ cốc, hải sản nhuyễn thể. Tuy nhiên, khi không còn khan hiếm thì người dân lại có thêm mong muốn giá bán rẻ hơn, phù hợp túi tiền nhiều người hơn. Liệu có thể thay đổi quan điểm sạch thì phải đắt đỏ?

Thực phẩm sạch có thể rẻ hơn?
Ảnh minh họa

Ghi nhận thị trường thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, đến nay chỉ còn chợ truyền thống, những điểm bán hàng rong là chưa quảng bá kinh doanh thực phẩm sạch. Còn lại tại hầu hết siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi của DN trong nước đều khẳng định, đang kinh doanh thực phẩm an toàn.

Trong đó, các siêu thị Co.op Mart, Co.op Food, SatraFood, và mới nhất là VinMart đang được người dân lựa chọn và hy vọng mua được thực phẩm sạch thật sự. Bởi việc kinh doanh thực phẩm sạch tại đây được thực hiện theo chuỗi từ trang trại nuôi trồng đến quầy hàng siêu thị.

Co.opMart là sự hợp tác tiêu thụ sản phẩm nuôi trồng theo tiêu chuẩn Việt GAP giữa DN và nhà nông, VinMart kinh doanh nguồn thực phẩm tự đầu tư sản xuất theo công nghệ tiên tiến. Hay chuỗi cửa hàng Organica, Sargi (Tổng Công ty nông nghiệp Sài Gòn) kinh doanh thực phẩm hữu cơ tự sản xuất và nhập khẩu.

Hợp tác xã rau sạch Anh Đào (tỉnh Lâm Đồng) không phát triển chuỗi cửa hàng riêng mà tăng thu mua, bao tiêu sản phẩm của các hộ nông dân trồng trái cây (hồng, bơ) và trên 70 loại rau xanh khác để cung cấp vào hệ thống siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh…

Nhìn chung tại TP. Hồ Chí Minh, thực phẩm sạch hiện nay không còn là “của ngon vật lạ” mà đang trở nên thông dụng và đa dạng. Nếu trước đây người dân chỉ cần rau sạch, trái cây an toàn thì nay thị trường thực phẩm sạch có đủ loại từ gia vị, thực phẩm khô (gạo, ngũ cốc, đậu), nước giải khát (sữa, chè, cà phê) và nhiều loại khác.

Không thể rẻ hơn

Đây là khẳng định của hầu hết đơn vị DN đang kinh doanh thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ. Nếu so sánh giá bán các loại thực phẩm sạch với thực phẩm bình thường kinh doanh tại chợ thì giá thực phẩm sạch cao hơn 30%. Cụ thể, các loại rau xanh, trái cây sạch đang bán tại hệ thống siêu thị Co.op Mart hay rau sạch thương hiệu VinEco tại các cửa hàng tiện lợi VinMart giá bán cao hơn hàng cùng loại thông thường ở chợ khoảng 25% - 30.

Theo bà Phạm Phương Thảo, Giám đốc chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica, các sản phẩm hữu cơ mà Organica đang kinh doanh đều có chứng nhận chất lượng từ các tổ chức trong và ngoài nước (như chứng nhận khai thác thủy sản bền vững - MSC, chứng nhận phát triển bền vững tự nhiên cho cây cà phê, chè, ca cao - UTZ…).

Ngoài ra, khi đầu tư trang trại, Organica đã đăng ký chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ và châu Âu với tất cả các loại rau quả của Organica. Khi đưa vào kinh doanh, Organica cũng triển khai hệ thống truy suất nguồn gốc sản phẩm, khách hàng có thể dùng điện thoại có app đọc mã QR, quét lên mã sản phẩm là sẽ biết đầy đủ thông tin từ lúc trồng, chăm sóc đến thu hoạch của bó rau mà mình mua.

Ngoài sản phẩm tự canh tác, Organica còn phối hợp với nhiều DN có sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước để nguồn cung hàng hóa phong phú đa dạng. Thực hiện trang trại nuôi trồng theo quy trình sạch hay hữu cơ đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, để sản phẩm đạt đúng chất lượng, giá thành vì thế cũng được cân nhắc tính toán kỹ. Với mức giá đang bán trên thị trường là không thể rẻ hơn. Nhưng chất lượng sản phẩm cũng xứng đáng với mức giá này.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.