Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thực phẩm sạch có thể rẻ hơn?

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Tại những đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có sự bùng nổ sản xuất kinh doanh thực phẩm sạch. Không chỉ còn là những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, với vài cửa hàng đây đó khó tìm, mà giờ đây thực phẩm sạch có mặt tại hầu hết cửa hàng tiện lợi Vinmart, Organica, Co.op Mart, Sargi…
aa
Thực phẩm sạch có thể rẻ hơn? Cơ hội phát triển thực phẩm sạch
Thực phẩm sạch có thể rẻ hơn? Hướng tới thị trường sạch
Thực phẩm sạch có thể rẻ hơn? Nông sản sạch - đòi hỏi tất yếu

Chạy đua kinh doanh thực phẩm sạch

Sản phẩm thực phẩm sạch cũng không chỉ là rau xanh, trái cây, mà đã có đến vài trăm loại, từ gia vị, rau quả, thịt cá, ngũ cốc, hải sản nhuyễn thể. Tuy nhiên, khi không còn khan hiếm thì người dân lại có thêm mong muốn giá bán rẻ hơn, phù hợp túi tiền nhiều người hơn. Liệu có thể thay đổi quan điểm sạch thì phải đắt đỏ?

Thực phẩm sạch có thể rẻ hơn?
Ảnh minh họa

Ghi nhận thị trường thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, đến nay chỉ còn chợ truyền thống, những điểm bán hàng rong là chưa quảng bá kinh doanh thực phẩm sạch. Còn lại tại hầu hết siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi của DN trong nước đều khẳng định, đang kinh doanh thực phẩm an toàn.

Trong đó, các siêu thị Co.op Mart, Co.op Food, SatraFood, và mới nhất là VinMart đang được người dân lựa chọn và hy vọng mua được thực phẩm sạch thật sự. Bởi việc kinh doanh thực phẩm sạch tại đây được thực hiện theo chuỗi từ trang trại nuôi trồng đến quầy hàng siêu thị.

Co.opMart là sự hợp tác tiêu thụ sản phẩm nuôi trồng theo tiêu chuẩn Việt GAP giữa DN và nhà nông, VinMart kinh doanh nguồn thực phẩm tự đầu tư sản xuất theo công nghệ tiên tiến. Hay chuỗi cửa hàng Organica, Sargi (Tổng Công ty nông nghiệp Sài Gòn) kinh doanh thực phẩm hữu cơ tự sản xuất và nhập khẩu.

Hợp tác xã rau sạch Anh Đào (tỉnh Lâm Đồng) không phát triển chuỗi cửa hàng riêng mà tăng thu mua, bao tiêu sản phẩm của các hộ nông dân trồng trái cây (hồng, bơ) và trên 70 loại rau xanh khác để cung cấp vào hệ thống siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh…

Nhìn chung tại TP. Hồ Chí Minh, thực phẩm sạch hiện nay không còn là “của ngon vật lạ” mà đang trở nên thông dụng và đa dạng. Nếu trước đây người dân chỉ cần rau sạch, trái cây an toàn thì nay thị trường thực phẩm sạch có đủ loại từ gia vị, thực phẩm khô (gạo, ngũ cốc, đậu), nước giải khát (sữa, chè, cà phê) và nhiều loại khác.

Không thể rẻ hơn

Đây là khẳng định của hầu hết đơn vị DN đang kinh doanh thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ. Nếu so sánh giá bán các loại thực phẩm sạch với thực phẩm bình thường kinh doanh tại chợ thì giá thực phẩm sạch cao hơn 30%. Cụ thể, các loại rau xanh, trái cây sạch đang bán tại hệ thống siêu thị Co.op Mart hay rau sạch thương hiệu VinEco tại các cửa hàng tiện lợi VinMart giá bán cao hơn hàng cùng loại thông thường ở chợ khoảng 25% - 30.

Theo bà Phạm Phương Thảo, Giám đốc chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica, các sản phẩm hữu cơ mà Organica đang kinh doanh đều có chứng nhận chất lượng từ các tổ chức trong và ngoài nước (như chứng nhận khai thác thủy sản bền vững - MSC, chứng nhận phát triển bền vững tự nhiên cho cây cà phê, chè, ca cao - UTZ…).

Ngoài ra, khi đầu tư trang trại, Organica đã đăng ký chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ và châu Âu với tất cả các loại rau quả của Organica. Khi đưa vào kinh doanh, Organica cũng triển khai hệ thống truy suất nguồn gốc sản phẩm, khách hàng có thể dùng điện thoại có app đọc mã QR, quét lên mã sản phẩm là sẽ biết đầy đủ thông tin từ lúc trồng, chăm sóc đến thu hoạch của bó rau mà mình mua.

Ngoài sản phẩm tự canh tác, Organica còn phối hợp với nhiều DN có sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước để nguồn cung hàng hóa phong phú đa dạng. Thực hiện trang trại nuôi trồng theo quy trình sạch hay hữu cơ đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, để sản phẩm đạt đúng chất lượng, giá thành vì thế cũng được cân nhắc tính toán kỹ. Với mức giá đang bán trên thị trường là không thể rẻ hơn. Nhưng chất lượng sản phẩm cũng xứng đáng với mức giá này.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.