Thực phẩm sạch có thể rẻ hơn?
Cơ hội phát triển thực phẩm sạch | |
Hướng tới thị trường sạch | |
Nông sản sạch - đòi hỏi tất yếu |
Chạy đua kinh doanh thực phẩm sạch
Sản phẩm thực phẩm sạch cũng không chỉ là rau xanh, trái cây, mà đã có đến vài trăm loại, từ gia vị, rau quả, thịt cá, ngũ cốc, hải sản nhuyễn thể. Tuy nhiên, khi không còn khan hiếm thì người dân lại có thêm mong muốn giá bán rẻ hơn, phù hợp túi tiền nhiều người hơn. Liệu có thể thay đổi quan điểm sạch thì phải đắt đỏ?
Ảnh minh họa |
Ghi nhận thị trường thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, đến nay chỉ còn chợ truyền thống, những điểm bán hàng rong là chưa quảng bá kinh doanh thực phẩm sạch. Còn lại tại hầu hết siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi của DN trong nước đều khẳng định, đang kinh doanh thực phẩm an toàn.
Trong đó, các siêu thị Co.op Mart, Co.op Food, SatraFood, và mới nhất là VinMart đang được người dân lựa chọn và hy vọng mua được thực phẩm sạch thật sự. Bởi việc kinh doanh thực phẩm sạch tại đây được thực hiện theo chuỗi từ trang trại nuôi trồng đến quầy hàng siêu thị.
Co.opMart là sự hợp tác tiêu thụ sản phẩm nuôi trồng theo tiêu chuẩn Việt GAP giữa DN và nhà nông, VinMart kinh doanh nguồn thực phẩm tự đầu tư sản xuất theo công nghệ tiên tiến. Hay chuỗi cửa hàng Organica, Sargi (Tổng Công ty nông nghiệp Sài Gòn) kinh doanh thực phẩm hữu cơ tự sản xuất và nhập khẩu.
Hợp tác xã rau sạch Anh Đào (tỉnh Lâm Đồng) không phát triển chuỗi cửa hàng riêng mà tăng thu mua, bao tiêu sản phẩm của các hộ nông dân trồng trái cây (hồng, bơ) và trên 70 loại rau xanh khác để cung cấp vào hệ thống siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh…
Nhìn chung tại TP. Hồ Chí Minh, thực phẩm sạch hiện nay không còn là “của ngon vật lạ” mà đang trở nên thông dụng và đa dạng. Nếu trước đây người dân chỉ cần rau sạch, trái cây an toàn thì nay thị trường thực phẩm sạch có đủ loại từ gia vị, thực phẩm khô (gạo, ngũ cốc, đậu), nước giải khát (sữa, chè, cà phê) và nhiều loại khác.
Không thể rẻ hơn
Đây là khẳng định của hầu hết đơn vị DN đang kinh doanh thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ. Nếu so sánh giá bán các loại thực phẩm sạch với thực phẩm bình thường kinh doanh tại chợ thì giá thực phẩm sạch cao hơn 30%. Cụ thể, các loại rau xanh, trái cây sạch đang bán tại hệ thống siêu thị Co.op Mart hay rau sạch thương hiệu VinEco tại các cửa hàng tiện lợi VinMart giá bán cao hơn hàng cùng loại thông thường ở chợ khoảng 25% - 30.
Theo bà Phạm Phương Thảo, Giám đốc chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica, các sản phẩm hữu cơ mà Organica đang kinh doanh đều có chứng nhận chất lượng từ các tổ chức trong và ngoài nước (như chứng nhận khai thác thủy sản bền vững - MSC, chứng nhận phát triển bền vững tự nhiên cho cây cà phê, chè, ca cao - UTZ…).
Ngoài ra, khi đầu tư trang trại, Organica đã đăng ký chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ và châu Âu với tất cả các loại rau quả của Organica. Khi đưa vào kinh doanh, Organica cũng triển khai hệ thống truy suất nguồn gốc sản phẩm, khách hàng có thể dùng điện thoại có app đọc mã QR, quét lên mã sản phẩm là sẽ biết đầy đủ thông tin từ lúc trồng, chăm sóc đến thu hoạch của bó rau mà mình mua.
Ngoài sản phẩm tự canh tác, Organica còn phối hợp với nhiều DN có sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước để nguồn cung hàng hóa phong phú đa dạng. Thực hiện trang trại nuôi trồng theo quy trình sạch hay hữu cơ đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, để sản phẩm đạt đúng chất lượng, giá thành vì thế cũng được cân nhắc tính toán kỹ. Với mức giá đang bán trên thị trường là không thể rẻ hơn. Nhưng chất lượng sản phẩm cũng xứng đáng với mức giá này.