Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hướng tới thị trường sạch

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Từ tháng 8/2016, TP.Hồ Chí Minh sẽ vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý truy xuất thịt heo. Khi đó người tiêu dùng có thể dùng điện thoại thông minh (smart phone) truy nguồn gốc thịt để có thể biết được heo có sạch hay không.
aa
Hướng tới thị trường sạch Không thiếu công nghệ mới cho thực phẩm sạch
Hướng tới thị trường sạch Đưa thực phẩm sạch tới tay người tiêu dùng
Hướng tới thị trường sạch
Ảnh minh họa

Quản lý heo từ trang trại

UBND TP.Hồ Chí Minh vừa phê duyệt đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, và thời điểm bắt đầu khảo sát, vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý bắt đầu từ tháng 8/2016 đến tháng 2/2017.

Người tham gia đề án này sẽ được xem xét, hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư ban đầu như trang thiết bị, chi phí vận hành thử nghiệm trong giai đoạn triển khai thử nghiệm. Người chăn nuôi và cả DN sẽ được kết nối với các tổ chức tín dụng để vay vốn với lãi suất phù hợp phục vụ đầu tư chăn nuôi, sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối.

Bên cạnh đó, người chăn nuôi và chủ DN sẽ được hỗ trợ lãi vay nếu có dự án đầu tư đúng đối tượng trong quy định về thực hiện chương trình kích cầu đầu tư và chương trình khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Dự kiến ban đầu dự án sẽ triển khai tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn và chợ Bến Thành. Theo đó, quy trình kiểm soát, nhận diện và truy xuất nguồn gốc heo và sản phẩm thịt heo ứng dụng công nghệ thông tin sẽ thực hiện qua hai giai đoạn.

Giai đoạn 1, các đơn vị vận hành hệ thống quản lý TE-FOOD sử dụng công nghệ thông dụng, dễ hiểu, dễ thao tác và tận dụng các máy móc, hạ tầng sẵn có của các đơn vị cá nhân tham gia.

Cụ thể là các công nghệ mã code QR, vòng nhận diện, điện toán đám mây, tem điện tử, tất cả được kết hợp, điều hành bằng hệ thống công nghệ quản lý giao dịch, nhận dạng của châu Âu - TE -Card (đã hoạt động tại châu Âu trên 10 năm và được ứng dụng tại Việt Nam từ năm 2015).

Giai đoạn 2, cơ quan chức năng sẽ tích hợp thêm công nghệ sử dụng chip điện tử gắn trên tai heo để quản lý toàn bộ thông tin về vòng đời con heo từ khi sinh ra. Sau đó, tại trang trại nuôi, cơ quan chức năng sẽ sử dụng 2 vòng nhận diện có khắc mã số QR code bằng tia laser buộc vào 2 chân sau con heo.

Trang trại nuôi heo kích hoạt 2 vòng này để thông tin về con heo được chuyển vào hệ thống trung tâm và chủ trang trại chịu trách nhiệm các thông tin đó. Vòng nhận diện có giá trị kích hoạt trong vòng 24 đến 48 giờ, không có khả năng sử dụng lại trong trường hợp tháo ra lắp lại. Người chăn nuôi có thể kích hoạt bằng máy tính bảng, Smartphone hay công cụ chuyên dụng. Tất cả các thông tin, dữ liệu được lưu trữ trên điện toán đám mây và đảm bảo việc truy cập nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi

Nhận diện thịt heo sạch ở các chợ

Và như vậy, sản phẩm thịt heo ứng dụng công nghệ thông tin được thực hiện xuyên suốt theo đường đi từ lúc heo xuất chuồng, đến vận chuyển tới cơ sở giết mổ. Sau khi giết mổ, heo được xẻ thành 2 mảnh, trên mỗi mảnh có 1 vòng nhận diện vẫn còn gắn ở chân.

Trước khi vào chợ, đơn vị quản lý chợ sẽ kiểm tra, nếu thịt có vòng nhận diện hoặc chứng minh được nguồn gốc mới cho vào chợ. Chủ đại lý bán sỉ đọc các vòng nhận diện để nhập hàng khai báo về bản thân, chợ bán sỉ và nhận biết thông tin về mảnh heo thông qua công cụ như máy tính bảng hoặc điện thoại smartphone đã tải ứng dụng phần mềm TE-APP.

Sau khi chặt thịt thành miếng nhỏ, người bán sỉ đọc các vòng nhận diện nhận biết các thông tin về mảnh thịt, sau đó kích hoạt một vòng nhận dạng để nhập và truyền thông tin này. Người bán sỉ dùng vòng nhận dạng để niêm phong thùng thịt heo chuyên dụng để vận chuyển đến chợ lẻ. Thùng chuyên dụng được thiết kế có in logo hoặc thương hiệu chợ đầu mối, đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm, có nắp kín.

Đến chợ lẻ, ban quản lý chợ kiểm tra vòng nhận diện trên thùng trước khi cho vào chợ. Tiểu thương tại chợ nhận thịt, kích hoạt vòng nhận diện để khai báo về sạp hàng cũng như chợ và nhập thông tin vào hệ thống.

Khi bán, tiểu thương sử dụng tem giấy điện tử mua từ Ban Quản lý chợ và dùng điện thoại kích hoạt, dán vào túi đựng thịt bán cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng truy xuất các thông tin về trang trại, địa điểm, thời gian giết mổ, chợ đầu mối, tên chủ sạp và số sạp kinh doanh, chợ bán lẻ, thông tin tiểu thương... từ tem giấy có in mã QR code.

Việc truy xuất này người mua thịt có thể dùng máy tính bảng, điện thoại smartphone có tải ứng dụng TE-APP miễn phí từ trên Internet, máy kiểm tra chuyên dụng tại chợ hoặc tra cứu mã số bằng trang điện tử vvww.Te-food.com.

Hệ thống quản lý TE-FOOD cũng hỗ trợ người tiêu dùng thông qua bản đồ các điểm bán thịt heo đã được kiểm soát theo quy trình để biết và thuận tiện lựa chọn mua sắm.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, TP.Hồ Chí Minh có khoảng 7.500 hộ chăn nuôi heo bao gồm hộ dân, DN và hợp tác xã, cung cấp khoảng 1.000 con heo mỗi ngày, chiếm khoảng 15% sản lượng tiêu thụ của thành phố. Để tăng năng suất và nâng cao chất lượng thịt, đa số DN và hộ nuôi đã nâng cao ý thức, thực hiện các biện pháp an toàn sinh học... có thể áp dụng để truy xuất nguồn gốc. UBND dự kiến từ tháng 3/2017 sẽ chính thức hoạt động hệ thống quản lý thịt heo ứng dụng công nghệ thông tin này.
Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.