Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hướng tới thị trường sạch

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Từ tháng 8/2016, TP.Hồ Chí Minh sẽ vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý truy xuất thịt heo. Khi đó người tiêu dùng có thể dùng điện thoại thông minh (smart phone) truy nguồn gốc thịt để có thể biết được heo có sạch hay không.
aa
Hướng tới thị trường sạch Không thiếu công nghệ mới cho thực phẩm sạch
Hướng tới thị trường sạch Đưa thực phẩm sạch tới tay người tiêu dùng
Hướng tới thị trường sạch
Ảnh minh họa

Quản lý heo từ trang trại

UBND TP.Hồ Chí Minh vừa phê duyệt đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, và thời điểm bắt đầu khảo sát, vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý bắt đầu từ tháng 8/2016 đến tháng 2/2017.

Người tham gia đề án này sẽ được xem xét, hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư ban đầu như trang thiết bị, chi phí vận hành thử nghiệm trong giai đoạn triển khai thử nghiệm. Người chăn nuôi và cả DN sẽ được kết nối với các tổ chức tín dụng để vay vốn với lãi suất phù hợp phục vụ đầu tư chăn nuôi, sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối.

Bên cạnh đó, người chăn nuôi và chủ DN sẽ được hỗ trợ lãi vay nếu có dự án đầu tư đúng đối tượng trong quy định về thực hiện chương trình kích cầu đầu tư và chương trình khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Dự kiến ban đầu dự án sẽ triển khai tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn và chợ Bến Thành. Theo đó, quy trình kiểm soát, nhận diện và truy xuất nguồn gốc heo và sản phẩm thịt heo ứng dụng công nghệ thông tin sẽ thực hiện qua hai giai đoạn.

Giai đoạn 1, các đơn vị vận hành hệ thống quản lý TE-FOOD sử dụng công nghệ thông dụng, dễ hiểu, dễ thao tác và tận dụng các máy móc, hạ tầng sẵn có của các đơn vị cá nhân tham gia.

Cụ thể là các công nghệ mã code QR, vòng nhận diện, điện toán đám mây, tem điện tử, tất cả được kết hợp, điều hành bằng hệ thống công nghệ quản lý giao dịch, nhận dạng của châu Âu - TE -Card (đã hoạt động tại châu Âu trên 10 năm và được ứng dụng tại Việt Nam từ năm 2015).

Giai đoạn 2, cơ quan chức năng sẽ tích hợp thêm công nghệ sử dụng chip điện tử gắn trên tai heo để quản lý toàn bộ thông tin về vòng đời con heo từ khi sinh ra. Sau đó, tại trang trại nuôi, cơ quan chức năng sẽ sử dụng 2 vòng nhận diện có khắc mã số QR code bằng tia laser buộc vào 2 chân sau con heo.

Trang trại nuôi heo kích hoạt 2 vòng này để thông tin về con heo được chuyển vào hệ thống trung tâm và chủ trang trại chịu trách nhiệm các thông tin đó. Vòng nhận diện có giá trị kích hoạt trong vòng 24 đến 48 giờ, không có khả năng sử dụng lại trong trường hợp tháo ra lắp lại. Người chăn nuôi có thể kích hoạt bằng máy tính bảng, Smartphone hay công cụ chuyên dụng. Tất cả các thông tin, dữ liệu được lưu trữ trên điện toán đám mây và đảm bảo việc truy cập nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi

Nhận diện thịt heo sạch ở các chợ

Và như vậy, sản phẩm thịt heo ứng dụng công nghệ thông tin được thực hiện xuyên suốt theo đường đi từ lúc heo xuất chuồng, đến vận chuyển tới cơ sở giết mổ. Sau khi giết mổ, heo được xẻ thành 2 mảnh, trên mỗi mảnh có 1 vòng nhận diện vẫn còn gắn ở chân.

Trước khi vào chợ, đơn vị quản lý chợ sẽ kiểm tra, nếu thịt có vòng nhận diện hoặc chứng minh được nguồn gốc mới cho vào chợ. Chủ đại lý bán sỉ đọc các vòng nhận diện để nhập hàng khai báo về bản thân, chợ bán sỉ và nhận biết thông tin về mảnh heo thông qua công cụ như máy tính bảng hoặc điện thoại smartphone đã tải ứng dụng phần mềm TE-APP.

Sau khi chặt thịt thành miếng nhỏ, người bán sỉ đọc các vòng nhận diện nhận biết các thông tin về mảnh thịt, sau đó kích hoạt một vòng nhận dạng để nhập và truyền thông tin này. Người bán sỉ dùng vòng nhận dạng để niêm phong thùng thịt heo chuyên dụng để vận chuyển đến chợ lẻ. Thùng chuyên dụng được thiết kế có in logo hoặc thương hiệu chợ đầu mối, đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm, có nắp kín.

Đến chợ lẻ, ban quản lý chợ kiểm tra vòng nhận diện trên thùng trước khi cho vào chợ. Tiểu thương tại chợ nhận thịt, kích hoạt vòng nhận diện để khai báo về sạp hàng cũng như chợ và nhập thông tin vào hệ thống.

Khi bán, tiểu thương sử dụng tem giấy điện tử mua từ Ban Quản lý chợ và dùng điện thoại kích hoạt, dán vào túi đựng thịt bán cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng truy xuất các thông tin về trang trại, địa điểm, thời gian giết mổ, chợ đầu mối, tên chủ sạp và số sạp kinh doanh, chợ bán lẻ, thông tin tiểu thương... từ tem giấy có in mã QR code.

Việc truy xuất này người mua thịt có thể dùng máy tính bảng, điện thoại smartphone có tải ứng dụng TE-APP miễn phí từ trên Internet, máy kiểm tra chuyên dụng tại chợ hoặc tra cứu mã số bằng trang điện tử vvww.Te-food.com.

Hệ thống quản lý TE-FOOD cũng hỗ trợ người tiêu dùng thông qua bản đồ các điểm bán thịt heo đã được kiểm soát theo quy trình để biết và thuận tiện lựa chọn mua sắm.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, TP.Hồ Chí Minh có khoảng 7.500 hộ chăn nuôi heo bao gồm hộ dân, DN và hợp tác xã, cung cấp khoảng 1.000 con heo mỗi ngày, chiếm khoảng 15% sản lượng tiêu thụ của thành phố. Để tăng năng suất và nâng cao chất lượng thịt, đa số DN và hộ nuôi đã nâng cao ý thức, thực hiện các biện pháp an toàn sinh học... có thể áp dụng để truy xuất nguồn gốc. UBND dự kiến từ tháng 3/2017 sẽ chính thức hoạt động hệ thống quản lý thịt heo ứng dụng công nghệ thông tin này.
Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.