Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội phát triển thực phẩm sạch

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Việc quan trọng hiện nay để đưa thực phẩm sạch đến với người dân là tăng tính kết nối những sản phẩm an toàn có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước đến người tiêu dùng...
aa
Cơ hội phát triển thực phẩm sạch Hướng tới thị trường sạch
Cơ hội phát triển thực phẩm sạch Không thiếu công nghệ mới cho thực phẩm sạch

Với dân số khoảng 10 triệu người, Hà Nội mỗi ngày tiêu thụ khoảng 1.000 tấn thịt, 600 tấn cá, 3.200 tấn rau các loại. Nhưng trong danh sách các địa chỉ cung cấp sản phẩm nông sản đã được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm mà Bộ NN&PTNT công bố gần đây, cả Hà Nội mới chỉ có 7 địa điểm.

Điều này cho thấy, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ người dân tiếp cận được với thực phẩm sạch. Nhưng đồng thời, con số này cũng hé lộ một cơ hội kinh doanh rất lớn, khi đây là một thị trường vô cùng hấp dẫn, đầy tiềm năng để phát triển.

Cơ hội phát triển thực phẩm sạch
Thị trường thực phẩm sạch còn nhiều cơ hội

Ông Trần Quân, chủ chuỗi 8 cửa hàng hải sản và thực phẩm sạch Sói Biển chia sẻ, tại Hà Nội, dù nhu cầu loại thực phẩm lớn nhưng cạnh tranh trong ngành này không thật sự gay gắt, bạn có thể tìm thấy vô số địa điểm trong bán kính 2km nhưng không có cửa hàng thực phẩm sạch nào.

Với một cửa hàng nhỏ, tỷ suất lợi nhuận của mặt hàng này khá cao từ 15-30% doanh số, quay vòng vốn lại nhanh, gần như trong một vài ngày là có thể biết lãi/lỗ… Với hai tiêu chí này, có thể thấy ngành thực phẩm sạch khá tiềm năng và có dư địa phát triển.

Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng có thể mở nhanh chuỗi cửa hàng như Sói Biển. Nhiều ý tưởng kinh doanh thực phẩm sạch sau một thời gian kinh doanh đã “biến mất tăm” trên thị trường, đem lại khoản lỗ không nhỏ cho các nhà đầu tư. Chính vì thế, thị trường dù vẫn đầy tiềm năng nhưng luôn bỏ ngỏ.

Không phải ngẫu nhiên mà gần đây, nhiều nhà đầu tư nước ngoài “nhòm ngó” vào lĩnh vực nông nghiệp. Đầu năm nay, 13 DN xuất khẩu thịt lớn của Canada đã sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội giao thương. Đại sứ Canada ở Việt Nam cho biết, xuất khẩu thịt lợn Canada sang Việt Nam năm 2015 đã tăng 230%, một con số cực kỳ ấn tượng.

Trong khi đó, các DN nông sản thực phẩm Hoa Kỳ cũng không thờ ơ với thị trường Việt Nam. Ông David Lennarz, Phó chủ tịch Tập đoàn Registrar Corp cho biết, rất nhiều DN Hoa Kỳ muốn đầu tư vào ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam thông qua các dự án sản xuất thực phẩm sạch.

Đây sẽ là một con sóng thị trường thực sự, theo sau các đàm phán FTA được thực hiện gấp rút, là điều kiện quan trọng đển dòng vốn nước ngoài đổ vào Việt Nam. Cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển nhận định: TPP có hiệu lực, nông sản sạch nước ngoài tràn vào với giá hợp lý, khi đó người tiêu dùng Việt sẽ lựa chọn thực phẩm sạch có nguồn gốc từ nước ngoài hay thực phẩm Việt không rõ nguồn gốc và thiếu an toàn? Đó là câu hỏi rất dễ trả lời.

Do đó, các chuyên gia lưu ý, câu chuyện đặt ra bây giờ không chỉ là lo bảo vệ sức khỏe và xây dựng lại niềm tin cho người tiêu dùng, mà còn cần tính đến việc các DN Việt Nam sẽ làm gì để không chậm chân hơn các DN nước ngoài?

Theo các chuyên gia, để DN Việt Nam nắm bắt được cơ hội này thì vấn đề cấp bách đặt ra là phải đảm bảo sản xuất nông sản, thực phẩm và tiêu dùng thực phẩm sạch. Để làm được điều này, ông Tuyển cho rằng, cần phát triển ngành nông nghiệp theo hướng đa chức năng dựa trên lợi thế so sánh.

Đồng thời, cần có chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp; tăng cường kiểm tra, chống sản xuất, buôn bán nông sản, thực phẩm bẩn, áp dụng các chế tài đủ mạnh để ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán thực phẩm bẩn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám bổ sung thêm, trên thực tế chúng ta có nhiều mô hình làm thực phẩm sạch hay nhưng sự kết nối còn yếu. Chính vì vậy, thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng còn chưa nhiều. Do đó, Theo ông Tám, việc quan trọng hiện nay để đưa thực phẩm sạch đến với người dân là tăng tính kết nối những sản phẩm an toàn có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước đến người tiêu dùng.

Chia sẻ từ kinh nghiệm thành công của mình, ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam cho biết: BigGreen không kinh doanh kiểu “mua đứt bán đoạn” mà chỉ lấy hàng trực tiếp từ các vùng sản xuất do công ty ký hợp đồng liên kết, thông qua các hợp tác xã. Các bên ký hợp đồng trách nhiệm, quy định chặt chẽ về yêu cầu đảm bảo nguồn gốc, chất lượng…

Nếu phát hiện lô hàng nào vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm thì lập tức hủy hợp đồng bao tiêu. Do nông dân được ký hợp đồng bao tiêu giá rất ổn định, luôn cao hơn thị trường nên họ cũng không dại gì vi phạm để rồi tìm đường tiêu thụ bấp bênh.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.