Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội phát triển thực phẩm sạch

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Việc quan trọng hiện nay để đưa thực phẩm sạch đến với người dân là tăng tính kết nối những sản phẩm an toàn có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước đến người tiêu dùng...
aa
Cơ hội phát triển thực phẩm sạch Hướng tới thị trường sạch
Cơ hội phát triển thực phẩm sạch Không thiếu công nghệ mới cho thực phẩm sạch

Với dân số khoảng 10 triệu người, Hà Nội mỗi ngày tiêu thụ khoảng 1.000 tấn thịt, 600 tấn cá, 3.200 tấn rau các loại. Nhưng trong danh sách các địa chỉ cung cấp sản phẩm nông sản đã được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm mà Bộ NN&PTNT công bố gần đây, cả Hà Nội mới chỉ có 7 địa điểm.

Điều này cho thấy, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ người dân tiếp cận được với thực phẩm sạch. Nhưng đồng thời, con số này cũng hé lộ một cơ hội kinh doanh rất lớn, khi đây là một thị trường vô cùng hấp dẫn, đầy tiềm năng để phát triển.

Cơ hội phát triển thực phẩm sạch
Thị trường thực phẩm sạch còn nhiều cơ hội

Ông Trần Quân, chủ chuỗi 8 cửa hàng hải sản và thực phẩm sạch Sói Biển chia sẻ, tại Hà Nội, dù nhu cầu loại thực phẩm lớn nhưng cạnh tranh trong ngành này không thật sự gay gắt, bạn có thể tìm thấy vô số địa điểm trong bán kính 2km nhưng không có cửa hàng thực phẩm sạch nào.

Với một cửa hàng nhỏ, tỷ suất lợi nhuận của mặt hàng này khá cao từ 15-30% doanh số, quay vòng vốn lại nhanh, gần như trong một vài ngày là có thể biết lãi/lỗ… Với hai tiêu chí này, có thể thấy ngành thực phẩm sạch khá tiềm năng và có dư địa phát triển.

Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng có thể mở nhanh chuỗi cửa hàng như Sói Biển. Nhiều ý tưởng kinh doanh thực phẩm sạch sau một thời gian kinh doanh đã “biến mất tăm” trên thị trường, đem lại khoản lỗ không nhỏ cho các nhà đầu tư. Chính vì thế, thị trường dù vẫn đầy tiềm năng nhưng luôn bỏ ngỏ.

Không phải ngẫu nhiên mà gần đây, nhiều nhà đầu tư nước ngoài “nhòm ngó” vào lĩnh vực nông nghiệp. Đầu năm nay, 13 DN xuất khẩu thịt lớn của Canada đã sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội giao thương. Đại sứ Canada ở Việt Nam cho biết, xuất khẩu thịt lợn Canada sang Việt Nam năm 2015 đã tăng 230%, một con số cực kỳ ấn tượng.

Trong khi đó, các DN nông sản thực phẩm Hoa Kỳ cũng không thờ ơ với thị trường Việt Nam. Ông David Lennarz, Phó chủ tịch Tập đoàn Registrar Corp cho biết, rất nhiều DN Hoa Kỳ muốn đầu tư vào ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam thông qua các dự án sản xuất thực phẩm sạch.

Đây sẽ là một con sóng thị trường thực sự, theo sau các đàm phán FTA được thực hiện gấp rút, là điều kiện quan trọng đển dòng vốn nước ngoài đổ vào Việt Nam. Cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển nhận định: TPP có hiệu lực, nông sản sạch nước ngoài tràn vào với giá hợp lý, khi đó người tiêu dùng Việt sẽ lựa chọn thực phẩm sạch có nguồn gốc từ nước ngoài hay thực phẩm Việt không rõ nguồn gốc và thiếu an toàn? Đó là câu hỏi rất dễ trả lời.

Do đó, các chuyên gia lưu ý, câu chuyện đặt ra bây giờ không chỉ là lo bảo vệ sức khỏe và xây dựng lại niềm tin cho người tiêu dùng, mà còn cần tính đến việc các DN Việt Nam sẽ làm gì để không chậm chân hơn các DN nước ngoài?

Theo các chuyên gia, để DN Việt Nam nắm bắt được cơ hội này thì vấn đề cấp bách đặt ra là phải đảm bảo sản xuất nông sản, thực phẩm và tiêu dùng thực phẩm sạch. Để làm được điều này, ông Tuyển cho rằng, cần phát triển ngành nông nghiệp theo hướng đa chức năng dựa trên lợi thế so sánh.

Đồng thời, cần có chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp; tăng cường kiểm tra, chống sản xuất, buôn bán nông sản, thực phẩm bẩn, áp dụng các chế tài đủ mạnh để ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán thực phẩm bẩn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám bổ sung thêm, trên thực tế chúng ta có nhiều mô hình làm thực phẩm sạch hay nhưng sự kết nối còn yếu. Chính vì vậy, thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng còn chưa nhiều. Do đó, Theo ông Tám, việc quan trọng hiện nay để đưa thực phẩm sạch đến với người dân là tăng tính kết nối những sản phẩm an toàn có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước đến người tiêu dùng.

Chia sẻ từ kinh nghiệm thành công của mình, ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam cho biết: BigGreen không kinh doanh kiểu “mua đứt bán đoạn” mà chỉ lấy hàng trực tiếp từ các vùng sản xuất do công ty ký hợp đồng liên kết, thông qua các hợp tác xã. Các bên ký hợp đồng trách nhiệm, quy định chặt chẽ về yêu cầu đảm bảo nguồn gốc, chất lượng…

Nếu phát hiện lô hàng nào vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm thì lập tức hủy hợp đồng bao tiêu. Do nông dân được ký hợp đồng bao tiêu giá rất ổn định, luôn cao hơn thị trường nên họ cũng không dại gì vi phạm để rồi tìm đường tiêu thụ bấp bênh.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.