Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương hiệu tạo đà giúp doanh nghiệp cất cánh

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Thương hiệu là giá trị vô hình của DN. Việc chú trọng xây dựng và bảo vệ thương hiệu sẽ giúp DN cất cánh...
aa
Thương hiệu tạo đà giúp doanh nghiệp cất cánh Giả mạo thương hiệu nổi tiếng để lừa đảo
Thương hiệu tạo đà giúp doanh nghiệp cất cánh Doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình

Chỉ 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Trong xu thế hội nhập sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để DN có thể cạnh tranh sòng phẳng với các DN trong nước và nước ngoài. Bởi đây không chỉ là tấm “giấy thông hành” giúp DN trong hoạt động xuất khẩu, mà còn góp phần làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia.

Thương hiệu tạo đà giúp doanh nghiệp cất cánh
Viettel là một trong số ít DN đã xây dựng thành công được thương hiệu của mình

Tuy nhiên, cho đến nay, đây vẫn là điểm yếu của các DN. Các DN Việt xây dựng được thương hiệu chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, như Vinamilk, Bảo Việt, Viettel, Vingroup…

Trên thực tế, nhiều DN ở Việt Nam vẫn chưa quan tâm đến vấn đề này, nhất là đối với các DNNVV. Không ít DN có quan niệm việc xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với DN lớn. Chính vì tư duy đó mà nhiều DN bị lép vế, yếu thế nhất là trong bối cảnh ngày càng cạnh tranh gay gắt. Điều này dẫn đến hậu quả là nhiều khách hàng quay lưng lại với sản phẩm trong nước, quan tâm đến các sản phẩm có thương hiệu nước ngoài, dù sản phẩm không khác nhau nhiều về chất lượng, hình thức và giá cả, ông Hoàng Quang Phòng chia sẻ thêm.

Theo khảo sát của Bộ Công thương, người nước ngoài biết đến thương hiệu Việt còn rất ít và ấn tượng về hình ảnh biểu tượng hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do hiện chỉ có 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các DN chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước, chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài.

Đã có nhiều trường hợp, sản phẩm của DN Việt Nam rất nổi tiếng và được ưa chuộng trên thế giới như: cà phê Trung Nguyên, hoa quả sấy khô của Vinamit… tuy nhiên do chưa chú ý đăng ký nhãn hiệu nên đã bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Khẳng định vai trò của thương hiệu và sở hữu trí tuệ, bà Nguyễn Như Quỳnh – Phó Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: Thương hiệu và sở hữu trí tuệ là một bộ phận cấu thành trong mỗi DN, tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất kinh doanh của DN, đem lại lợi nhuận và lợi thế cạnh tranh cho DN. Điều này thể hiện rất rõ ở các tập đoàn đa quốc gia.

Interbrand - công ty chuyên về phân tích và định giá thương hiệu có trụ sở tại New York (Mỹ) vừa công bố danh sách những công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới trong năm 2018. Sau khi trở thành hãng công nghệ đầu tiên trong lịch sử (và công ty thứ 2 trong lịch sử) đạt mốc giá trị thị trường ngàn tỷ USD vào tháng 9, không quá ngạc nhiên khi Apple được xếp đầu trong danh sách những công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới, với giá trị thương hiệu ước tính đạt 214,48 tỷ USD, tăng 16% so với năm ngoái.

Tương tự, Google cũng có năm thứ 5 liên tiếp xếp ở ngôi vị á quân trong danh sách của Interbrand. Giá trị thương hiệu của Google ước tính đạt 155,50 tỷ USD, tăng 10% so với năm ngoái, bà Quỳnh cho biết thêm.

Còn tại Việt Nam, thậm chí có nhiều DN sở hữu những thương hiệu rất lớn, nhưng lại chưa biết chính xác giá trị thương hiệu của mình là bao nhiêu để khai thác và đưa vào hoạt động kinh doanh một cách hợp lý. “Nếu DN không nhận thức được vai trò và sức mạnh của thương hiệu trong phát triển thì đã đánh mất cơ hội của mình trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế”, bà Quỳnh nói.

Phải bắt nguồn từ năng lực lõi

“Xây dựng thương hiệu DN là sự đầu tư không quá lớn ban đầu, nhưng mang lại hiệu quả lớn trong chiến lược, vị thế của DN”, PGS-TS. Mai Hà - Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam nhận định.

Vậy làm sao để xây dựng chiến lược thương hiệu hiệu quả, bền vững? Ông Nguyễn Đức Sơn - Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Chiến lược Richard Moore Associates cho rằng, tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu là yếu tố then chốt; xây dựng thương hiệu cần lấy năng lực lõi của DN làm nền tảng.

Lấy ví dụ thực tế về vấn đề này, ông Sơn cho hay, Thái Bình vốn nổi tiếng về trồng lúa tại miền Bắc, nhưng khi nhắc đến địa phương này, người ta chưa biết đến một thương hiệu gạo nổi tiếng nào.

Do đó, CEO của công ty Thái Bình Seed, ông Trần Mạnh Báo cho biết: “Công ty đặt mục tiêu là xây dựng cho được một thương hiệu gạo mang tầm quốc gia. Vì thế, thương hiệu “Niêu vàng” với sologan “Cơm ngon từ giống, gạo sạch từ tâm” đã ra đời. Ý nghĩa bộ nhận diện gạo “Niêu vàng” là nói về một loại gạo quý, là tinh hoa của đất trời, kết tinh trí tuệ và đam mê của người làm ra nó, từ người nghiên cứu giống, người sản xuất canh tác trên đồng ruộng và người sản xuất bảo quản trong nhà máy”.

Cùng với việc xây dựng, thì bảo vệ thương hiệu cũng hết sức quan trọng. Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chia sẻ: Theo thống kê của bộ phận thực hiện công tác bảo vệ thương hiệu thì tính đến thời điểm tháng 10/2017, số cửa hàng xăng dầu ngoài hệ thống phân phối xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex là 133 cửa hàng. Các hình ảnh xâm phạm dấu hiệu nhận diện của Petrolimex ở các mức độ khác nhau.

Trước thực tế trên, công tác bảo vệ thương hiệu đã được công ty triển khai thực hiện với phương châm: Kiên quyết xử lý dứt điểm các xâm phạm tại các địa phương. Cán bộ cơ sở là người chịu trách nhiệm thực hiện công tác tại địa bàn. Cán bộ tập đoàn được phân công kiểm tra giám sát việc thực hiện ở trên từng địa bàn. Những trường hợp đặc biệt, tập đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng của nhà nước, cơ quan truyền thông để xử lý dứt điểm. Tính đến tháng 7/2018, số lượng cửa hàng xăng dầu xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex đã giảm khá rõ rệt.

Không thể phủ nhận thương hiệu tốt sẽ tạo nên niềm tin ở khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của DN, qua đó thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận. Ông Johnathan Ooi - Phó tổng giám đốc Bộ phận tư vấn định giá - Công ty TNHH PWC Việt Nam nhận định, thương hiệu là một trong các tài sản quan trọng và có giá trị nhất mà DN cần phải nuôi dưỡng và bảo vệ. Đánh giá đúng giá trị của thương hiệu là một hoạt động chiến lược mà DN cần thực hiện trên con đường xây dựng DN.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.