Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tín hiệu vui cho nghề làm nước mắm

 - 
Làng nghề truyền thống nước mắm Nha Trang được phát triển hàng trăm năm tuổi và trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm khác nhau. Nghề làm nước mắm được phát triển nhiều tại các phường Vĩnh Trường, Vĩnh Nguyên, Phước Long TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa)…
aa

Đây là nghề đem lại nguồn thu nhập chính cho ngư dân nơi đây. Đến nay, trên địa bàn có trên 100 hộ sản xuất nước mắm và mỗi hộ mang một bí quyết riêng.


Gia đình chị Diệu duy trì và phát triển nghề nước mắm nhờ có nguồn vốn vay ngân hàng

Tuy nhiên gần đây, các DN, các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn luôn đối mặt với một số khó khăn như: thiếu nguyên liệu, nguồn nhân lực, diện tích sản xuất, đầu ra đôi lúc bấp bênh, thiếu vốn đầu tư sản xuất. Trong khi đó, để sản xuất kinh doanh nước mắm đòi hỏi đầu tư nguồn vốn lớn mới phát triển bền vững và cung cấp nhiều loại nước mắm có chất lượng cao ra thị trường.

Trước thực tế trên, thời gian qua bằng nhiều chính sách ưu đãi, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã mạnh dạn cho vay phát triển nghề làm nước mắm truyền thống của Nha Trang, từng bước tháo gỡ được những khó khăn bấy lâu nay, đưa làng nghề đi lên, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương có thu nhập ổn định.

Gia đình chị Nguyễn Thị Minh Diệu (phường Phước Long, TP. Nha Trang) - một hộ sản xuất nước mắm có thâm niên trên 30 năm cho hay, vợ chồng chị lập nghiệp với 2 bàn tay trắng, không có vốn sản xuất, không có mặt bằng, nhưng gia đình quyết không để nghề bị mai một. “Tôi đã liên hệ với Agribank Nam Nha Trang để vay vốn sản xuất nước mắm và từ nguồn vốn này gia đình đã giữ được nghề, làm giàu cho mình và nhiều người khác”, chị Diệu cho hay.

Từ nguồn vốn vay 200 triệu đồng, gia đình chị Diệu làm được gần 10 hồ sản xuất nước mắm. Đầu ra tương đối ổn định, tích lũy dần lợi nhuận, gia đình chị đã phát triển đến nay được 20 hồ, mỗi hồ chứa từ 15 - 17 tấn cá. Mỗi hồ nhỏ cho ra thành phẩm khoảng 1.200 lít nước mắm, hồ lớn trên 1.500 lít nước mắm với các độ đạm khác nhau. Chị Diệu thổ lộ, nghề làm nước mắm có lợi nhuận, trung bình mỗi năm lãi trên 200 triệu đồng, có những năm kiếm được cả tỷ đồng...

Với nguồn vốn vay được đã giúp việc sản xuất nước mắm hiệu quả và có tiền để trả tiền gốc và lãi đúng thời hạn, đến nay chị đã xây dựng được căn nhà khang trang, cơ sở sản xuất nước mắm bề thế và con cái đều học tập đến nơi, đến chốn. Năm 2014, chị Diệu đã vay 1 tỷ đồng để phát triển cơ sở sản xuất nước mắm, chị còn khát khao vay với số tiền nhiều hơn nữa để tiếp tục đầu tư vào nghề nước mắm.

Còn anh Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Thành Hoàng Sơn Nha Trang chia sẻ, gia đình có 3 đời làm nghề sản xuất nước mắm. Khi mới ra làm ăn lớn, DN gặp không ít khó khăn về nguồn vốn. Để giữ nghề truyền thống và đưa nước mắm Nha Trang đến với người tiêu dùng, hàng năm DN đã vay vốn của Vietcombank Khánh Hòa với số tiền khoảng 2 tỷ đồng. Với sự tiếp sức từ nguồn vốn của ngân hàng, DN đã xây dựng được cơ sở sản xuất nước mắm bền vững, hàng năm đều có lãi.

Khác với thời sản xuất manh mún, nhỏ lẻ khi xưa, đến nay anh Sơn đã xây dựng được thương hiệu nước mắm Châu Sơn và cung cấp trên thị trường toàn quốc. Hiện tại, DN đã xây dựng được 50 hồ có sức chứa khoảng 600 tấn cá, mỗi năm trung bình cung cấp ra ngoài thị trường 600.000 lít nước mắm, sau khi trừ các khoản chi phí lãi trên 400 triệu đồng.

Công ty đã tạo việc làm cho nhiều lao động với thu nhập ổn định 3,5 triệu đồng/người/tháng. Anh Sơn cho biết, nghề sản xuất nước mắm rất cần vốn để phát triển và giữ nghề. Những năm qua, nhờ có nguồn vốn từ các ngân hàng mà DN đã có cơ hội đi lên khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Nói về vấn đề hỗ trợ vốn vay cho những khách hàng trong ngành sản xuất nước mắm, ông Phạm Hoàng Hiếu, Phó giám đốc Agribank Nam Nha Trang cho biết: Chính sách cho vay phục vụ phát triển sản xuất phát triển nghề nước mắm tỷ lệ rủi ro thấp, các hộ vay đều phục vụ đúng mục đích, trả nợ đúng thời hạn, trung bình mỗi hộ vay từ 400 - 500 triệu đồng/năm. Riêng năm 2014 đã có 5 hộ vay, với số tiền 2,3 tỷ đồng và một DN vay 3 tỷ đồng. “Đây là tín hiệu vui cho nghề sản xuất nước mắm, chúng tôi luôn sẵn sàng tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các hộ sản xuất kinh doanh nước mắm vay vốn”, ông Hiếu cho hay.

M. Trung

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.