Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tổng công ty 36 và lộ trình CPH: Tiên phong để phát triển

 - 
“Nguyễn Đăng Giáp là người có tiếng nói còn mạnh hơn cả tư lệnh binh đoàn”. Nếu nhìn nhận ở góc độ giá trị thương hiệu tạo nên giá trị gia tăng thì chính thương hiệu Nguyễn Đăng Giáp là nòng cốt của thương hiệu Tổng công ty 36, tạo ra niềm tin của đối tác, khách hàng và cả các chủ đầu tư.
aa

Quyết định dũng cảm

Khác với nhiều lãnh đạo DNNN sợ phải minh bạch, công khai; sợ lộ ra nhiều khuyết điểm; sợ mất chiếc ghế quyền lợi… khi cổ phần hóa (CPH), Đại tá, Anh hùng Lao động Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) lại mạnh dạn chủ động báo cáo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng để Tổng công ty 36 trở thành DN quân đội tiên phong CPH công ty mẹ.


Tổng công ty 36 quyết tâm CPH thành công

Khi CPH bắt đầu được Việt Nam thử nghiệm trong các năm 1990-1991 và được đẩy mạnh từ năm 1996, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp mới từ vị trí của một cán bộ vật tư nhập cuộc thương trường bằng các sản phẩm mua bán lẻ, rồi từng bước qua các vị trí đòi hỏi trách nhiệm và cống hiến nhiều hơn của một đội trưởng, phó giám đốc một xí nghiệp nhỏ bé của Binh đoàn 11.

Năm 2003, Công ty Đầu tư xây lắp và thương mại 36 mới được thành lập. Dưới sự chèo lái của người “thuyền trưởng” Nguyễn Đăng Giáp, Công ty 36 sinh sau đẻ muộn nhưng đã biết đi tắt đón đầu, chọn những luồng lạch khả thi để chiếm lĩnh được những “miền đất hứa”. Cứ hai năm làm nên một sự kiện, chỉ trong 10 năm, Anh hùng Nguyễn Đăng Giáp đã “làm nên lịch sử”, từ một người lính làm công vụ tầm thường nơi quân cảng Cam Ranh trở thành một CEO tầm cỡ của khối DNNN.

Công ty trở thành Tổng công ty xây dựng hàng đầu của quân đội và của đất nước, thương hiệu 36, con số vô danh ngày nào bỗng chốc lừng lững sánh ngang cùng những “ông lớn” trong ngành xây dựng đã ra đời trước nhiều thập kỷ như Sông Đà, Trường Sơn, Thành An, Thăng Long, Bạch Đằng…

Đi từ không đến có, trải qua không ít vật lộn, tranh đấu để sinh tồn với không ít cú “nốc ao” của cả đối tượng và đối tác, đường tới thành công của anh hùng Nguyễn Đăng Giáp và Tổng công ty 36 chưa bao giờ trải sẵn hoa hồng. Thế cho nên, việc Đại tá Nguyễn Đăng Giáp chủ động đề xuất và được Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng đồng ý càng thể hiện ông Giáp là người mong muốn minh bạch hoá tất cả.

Bởi lẽ, CPH không có đất cho những giả dối, cho những đặc quyền đặc lợi, tâm lý giữ ghế… Bởi chỉ có niềm tin của các cổ đông mới quyết định vị trí người đứng đầu. Có thể nói, ông Giáp đã có một quyết định dũng cảm.

Vai trò người đứng đầu
Đi sau cả nghìn DNNN trong lộ trình CPH, con đường phía trước của Tổng công ty 36 không ít thách thức. Không đâu xa, trong khối DN quân đội, từng có những công ty tiếng tăm của quân đội sau khi CPH rơi vào cảnh “tan tác chim muông”, chìm dần trong sóng gió thương trường. Nhưng cũng có rất nhiều những công ty sau CPH mạnh hơn, lớn hơn, có một sự “thay máu thực sự”.

Nhìn vào Vietcombank với tư cách là ngân hàng duy nhất của Việt Nam 2 năm liên tiếp có mặt trong Top 500 ngân hàng hàng đầu thế giới; hay Vinamilk vừa bán được cổ phần lần đầu thu về cho Nhà nước trên 2 nghìn tỷ đồng, lại nâng giá trị vốn Nhà nước tại DN lên hơn 2 tỷ USD, nhiều bài học được rút ra.

Đó là lựa chọn người đứng đầu đủ phẩm chất; chọn ngành chiến lược và có nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường; công khai minh bạch thông tin, niêm yết sớm; tập trung toàn lực cho phát triển giá trị cốt lõi của DN; và thực hiện chiến lược kinh doanh phát triển bền vững.

Từ những bài học như vậy, với Tổng công ty 36, yếu tố số một để CPH thành công vẫn nằm ở vai trò người đứng đầu. Tổng giám đốc Nguyễn Đăng Giáp vẫn là “tổng công trình sư”, người thiết kế, lập trình mọi đồ thị phát triển cho DN từ ngày còn phôi thai cho tới hôm nay. Xét ở một góc độ nào đó, tài năng, uy tín và thực tiễn điều hành thành công của ông Giáp cũng chính là một thứ thương hiệu vô giá cho Tổng công ty 36.

Không phải ngẫu nhiên mà cách đây hơn 5 năm, trên trang Bách khoa thư mở do người Mỹ thực hiện, người ta đã đúc kết một nhận định “Nguyễn Đăng Giáp là người có tiếng nói còn mạnh hơn cả tư lệnh binh đoàn”. Nếu nhìn nhận ở góc độ giá trị thương hiệu tạo nên giá trị gia tăng thì chính thương hiệu Nguyễn Đăng Giáp là nòng cốt của thương hiệu Tổng công ty 36, tạo ra niềm tin của đối tác, khách hàng và cả các chủ đầu tư.

Bởi theo chuyên gia kinh tế - tài chính quốc tế Nguyễn Trần Bạt, người có nhiều hiến kế cho các nguyên thủ quốc gia, kinh nghiệm của thế giới cho thấy hiệu quả kinh doanh phụ thuộc trước hết vào năng lực, phẩm chất của đội ngũ CEO. Vì thế, những người có khả năng tổng công trình sư trong kinh doanh như Nguyễn Đăng Giáp là rất cần cho việc xốc lại hay kiến tạo một con tàu lớn như 36.

Sắc đỏ hoá… xanh

Dũng cảm tiên phong CPH, song như bất kỳ DNNN nào khác, người đứng đầu như ông Giáp phải đối mặt với những khó khăn trong việc xử lý tài chính và  đất đai. Trong khi đó, quyết tâm công khai, minh bạch đặt DN vào vị trí phải quyết liệt và gấp rút thực hiện. Nhiệm vụ đặt ra, trước hết phải công bố công khai, minh bạch những thông tin về DN.

Để người có ý định mua cổ phần có thể yên tâm khi biết DN mình định mua trên thực tế đang thuộc về những ai; DN có những khoản “nợ đồng lần” nào, ở đâu, có khả năng gỡ ra không; trong tương lai theo cơ cấu vốn mới ai sẽ nắm quyền chi phối cao nhất và liệu mình có thể tin tưởng họ...

Ở góc độ này, dưới sự điều hành của Tổng giám đốc Nguyễn Đăng Giáp, Tổng công ty 36 đã và đang gấp rút tiến hành các bước định giá DN theo những quy chuẩn nghiêm ngặt… Ông Giáp nhìn nhận: Dù CPH thì chiến tranh xảy ra DN vẫn là nơi giữ gìn tiềm lực quốc phòng, chứ không thể biến thành nơi chia phần hoá, bán giá thấp, lại là cơ hội cho tham nhũng.

Phải có chuyển tiếp từ đơn sở hữu thành đa sở hữu. Ta bán cổ phần và huy động các nguồn lực khác. Huy động các nguồn lực của xã hội, các nhà đầu tư chiến lược, tạo ra một sân chơi bình đẳng và có quyền tự quyết.

“DN quân đội có thế mạnh rất lớn là bản chất bộ đội Cụ Hồ, có kỷ cương, kỷ luật, tại sao chúng ta không biết khơi dậy cái này cộng với cơ chế quản lý CPH? Chúng ta phải xác định vị trí pháp lý của từng cá nhân. Nó điều chỉnh cho mô hình DNNN rất hay, trách nhiệm của người lao động sẽ được gắn với tập thể, với đồng tiền bát gạo, sát sườn...”, ông Giáp tâm sự.

Rất mừng là từ những bài học kinh nghiệm cũ, trên cơ sở đề xuất của Tổng giám đốc Nguyễn Đăng Giáp và lãnh đạo Tổng công ty 36, mới đây, những kiến nghị chính trong CPH đã được Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng chấp thuận, nhất là những vấn đề liên quan đến việc giữ nguyên bộ khung cán bộ, sĩ quan trong vòng 5 năm, số xe máy mang biển đỏ…

Một vấn đề hết sức quan trọng khác là lộ trình Nhà nước nắm giữ cổ phần và thoái vốn. Cũng như nhiều DN lớn khác đã CPH thành công, các chuyên gia cho rằng, nếu thoái vốn nhanh, ồ ạt có thể dẫn đến vỡ trận, hụt hẫng, Nhà nước mất “cả chì lẫn chài”. Mô hình thường thấy theo lộ trình trước mắt Nhà nước nên giữ  51%, sau DN mạnh lên thì Nhà nước thoái dần vốn.

Nếu không có lộ trình, rút hết vốn thì sập ngay, kéo theo nợ nần, thương hiệu, kéo theo hàng chục nghìn người lao động “ra đường” ngay lập tức là hết sức nguy hiểm.

Trước thềm CPH, Anh hùng Lao động Nguyễn Đăng Giáp tự tin cho hay đã xốc lại đội hình “khoẻ, sạch”.  Minh chứng là nếu không “khoẻ, sạch”, không thể có chuyện hàng loạt ngân hàng lớn đều xếp hàng xin được làm đối tác, xin được gia tăng hạn mức cho vay.

Nếu không “khoẻ, sạch”, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngành xây lắp “mười cây chết sáu” thế này, hiếm mà đạt được con số doanh thu hơn 3.000 tỷ  năm 2013 và năm 2014 tiếp tục đặt chỉ tiêu 3.400 tỷ đồng, một con số thực sự tầm cỡ của ngành xây lắp.

Hy vọng rằng với tầm nhìn và bước đi linh hoạt của CPH, thương hiệu 36 sẽ từ chỗ “chói ngời sắc đỏ” trên công trường trở nên “xanh tươi niềm hy vọng” trên sàn giao dịch chứng khoán. Lúc đó, màu xanh của cổ phiếu blue chip sẽ là cách tốt nhất củng cố, phát triển thương hiệu 36 bền vững với thời gian.

“Trong thời kỳ đổi mới, chúng ta rất cần những con người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm như Nguyễn Đăng Giáp...” - Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

“Tổng công ty 36 mạnh vì nó có vốn, có thiết bị hiện đại và đặc biệt có Tổng giám đốc Nguyễn Đăng Giáp là người dám nghĩ, dám làm, dám quyết” - Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

“Người ta không ai tin ông Giáp có thể làm được công trình Trung tâm truyền hình tầm cỡ quốc tế, riêng tôi tin chỉ ông làm được” - Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh.

Nguyễn Văn Minh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.