TP. HCM: Tất cả vì lợi ích chung
TP. HCM: Không lợi ích nhóm và không làm thất thoát ngân sách | |
TP. HCM: Ưu tiên PPP để phát triển hạ tầng | |
TP.HCM: Quản lý đô thị còn nhiều vướng mắc |
Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị Thủ tướng xử lý đối với UBND TP. HCM về sai phạm gần 2.200 tỷ đồng đối với 6 dự án BOT giao thông trên điạ bàn. Tuy nhiên, phía UBND TP. HCM lại giải trình với lý do rất khách quan và kiến nghị xem xét sửa kết luận.
Đề nghị xử lý trách nhiệm
Trong kết luận về tình hình thanh tra các dự án BOT giao thông 2017, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng xử lý sai phạm gần 2.200 tỷ đồng đối với UBND TP. HCM do phê duyệt không đúng khoản tiền 1.400 tỷ đồng; phê duyệt tăng sai 67 tỷ đồng; giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90 tỷ đồng... Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với UBND TP. HCM.
Theo kết luận thanh tra, tháng 6/2015 trên địa bàn TP. HCM có 13 dự án BOT, BT trong lĩnh vực giao thông, môi trường được xây dựng giá trị gần 33.000 tỷ đồng của 8 nhà đầu tư. Trong số đó có 5 dự án giao thông đã hoàn thành với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng; còn lại 8 dự án đang triển khai với tổng mức đầu tư gần 26.000 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ cho rằng, hầu hết các dự án BOT nêu trên đều chậm tiến độ, dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, lãng phí vốn đầu tư. Trong khâu thẩm định dự án, UBND TP HCM có nhiều sai sót về nội dung, thiếu phương án so sánh (như dự án xây dựng cầu Phú Mỹ và đường nối), không lập hồ sơ và báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh tại cầu Phú Mỹ; với dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, UBND TP. HCM đã để nhà đầu tư phê duyệt dự án vượt thẩm quyền; Phê duyệt chưa đầy đủ, thiếu tính chính xác, tăng sai tổng mức đầu tư tại dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc, dự án Xa lộ Hà Nội, dự án cầu Bình Triệu 2, dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.
Tương tự, Thanh tra Chính phủ kết luận việc quyết toán hơn 3,8 tỷ đồng tiền thuê nhà trạm Kinh Dương Vương là chưa đúng quy định của hợp đồng. Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cho rằng chi phí duy tu, bảo dưỡng trong thực tế thấp hơn chi phí quyết toán tuyến đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh, Hùng Vương theo dự án.
Kiến nghị điều chỉnh kết luận
Phản hồi kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, UBND TP. HCM kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét, điều chỉnh các nội dung kết luận. Theo đó, UBND TP. HCM giải trình về việc xây dựng và công bố danh mục kêu gọi đầu tư; không tổ chức đấu thầu tại dự án xây dựng cầu Phú Mỹ và đường kết nối vào cầu Phú Mỹ (theo hình thức BT) mà Thanh tra Chính phủ kết luận. UBND thành phố cho rằng đây là dự án phải triển khai hoàn thành đồng bộ với cầu Phú Mỹ trong khi ngân sách thành phố hạn chế, vì vậy thành phố quyết định chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư từ ngân sách thành phố sang hình thức BT.
Còn phản hồi kết luận của Thanh tra về dự án BOT An Sương – An Lạc, UBND TP. HCM cho rằng, thành phố giao Công ty IDICO thực hiện dự án dựa trên chủ trương của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Hơn thế, hai hạng mục bổ sung này (hai cầu vượt) không phải là một dự án độc lập, thuộc phạm vi tuyến đường An Sương - An Lạc nên không thể đầu tư độc lập theo hình thức BOT mà phải gắn liền trong tổng thể dự án BOT An Sương - An Lạc.
UBND TP. HCM cũng giải trình do không có mặt bằng nên trạm thu phí đường Kinh Dương Vương không có nhà điều hành, buộc Công ty CII (chủ đầu tư) phải tiếp tục hợp đồng thuê nhà điều hành mà chủ đầu tư trước đây là Công ty Investco-Thanh niên Xung phong đã thuê; phần chi phí này được khoán 8,8% doanh thu thu phí tại phụ lục hợp đồng và được HĐND thành phố chấp thuận.
Tại dự án cầu Bình Triệu 2 (BOT), UBND TP. HCM cho biết đây là dự án chuyển tiếp từ Cienco5 theo hình thức BOT, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chấp thuận cho thành phố chấm dứt hợp đồng với Cienco 5 và điều chỉnh dự án theo hướng chọn Công ty CII ứng trước khoản tiền cho thành phố để hoàn trả kinh phí đã đầu tư của Cienco 5, sau đó thu phí hộ để hoàn vốn. Về vấn đề chi phí, UBND thành phố cũng giải trình rằng do vào thời điểm ký hợp đồng (năm 2008) có sự tăng cao về giá nhiên liệu, Bộ Xây dựng cũng đã có thông tư hướng dẫn điều chỉnh chỉ số trượt giá nên chi phí tăng…
Về nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP. HCM cho biết, trong quá trình dự thảo, TP.HCM đều có văn bản góp ý. Tuy nhiên, nhiều giải trình của TP.HCM không được tiếp thu thấu đáo. "TP. HCM không làm thất thoát ngân sách và không có lợi ích nhóm ở 6 dự án BOT mà Thanh tra Chính phủ công bố. TP. HCM tiếp thu kết luận và nội dung báo cáo của Thanh tra Chính phủ sẽ triển khai ngay công tác khắc phục, nhất là vấn đề thanh toán quyết toán. Thành phố sẽ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung về BT và BOT" - ông Hoan nói.