TP.HCM: Hỗ trợ lãi vay để thay xe buýt
Vận động người dân đi xe buýt trợ giá | |
Doanh nghiệp “hóng” cơ chế đầu tư xe buýt |
Theo Sở GT-VT, dự kiến TP.HCM sẽ đầu tư 1.680 xe buýt các loại. Trong đó, đầu tư 696 xe từ 20 đến 40 chỗ, 424 xe từ 41 đến 60 chỗ, 560 xe từ 61 đến 80 chỗ. UBND TP.HCM sẽ hỗ trợ một phần lãi suất vay với hạn mức vốn vay tối đa là 70% chi phí đầu tư phương tiện mà nhà đầu tư vay tại các TCTD.
Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, Sở GT-VT cũng đề xuất UBND TP.HCM xem xét mức hỗ trợ lãi suất cho các DN đầu tư xe buýt. Đối với việc đầu tư xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG, nhà đầu tư trả một phần lãi suất vay cố định là 3,0%/năm, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ phần chênh lệch lãi suất vay thực tế.
Đối với đầu tư xe buýt sử dụng nhiên liệu diesel, nhà đầu tư trả một phần lãi suất vay cố định là 5,0%/năm, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ phần chênh lệch lãi suất vay thực tế. Dự kiến, thời gian hỗ trợ lãi suất là 7 năm, kể từ ngày giải ngân lần đầu.
Cụ thể, theo đề xuất của Sở GT-VT TP.HCM, các DN, HTX vận tải đã tiến hành lập phương án đề xuất đầu tư phương tiện mới vào hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP.HCM đợt 2 và Sở GT-VT chấp thuận chủ trương đầu tư xe theo đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014-2017. Tổng mức đầu tư của 192 xe buýt (đợt 2) là 327 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của các DN gần 98 tỷ đồng. Dự kiến ngân sách thành phố hỗ trợ một phần lãi vay trong 7 năm đối với 192 xe là hơn 39 tỷ đồng.
Trong thời gian qua, người dân thành phố luôn than phiền về tình trạng xe buýt xuống cấp, thậm chí nhiều xe chạy ngoài đường thải khói đen ngòm gây ô nhiễm trầm trọng. Đại diện Liên hiệp HTX vận tải TP.HCM, cho biết các đơn vị thuộc khối HTX hiện có khoảng 600 xe, trong đó có đến 550 xe đã cũ. Nhiều xe đã có tuổi thọ 15 năm và tối thiểu cũng đã sử dụng 10 năm. “HTX tiến hành tu bổ, sửa chữa, nhưng chất lượng cũng chỉ tương đối vì một số xe buýt đã xuống cấp trầm trọng”, đại diện của Liên hiệp HTX vận tải khách TP.HCM cho biết.
Theo lãnh đạo Saigonbus, đơn vị này hiện có khoảng 700 xe buýt, trong đó gần 95% số xe đã trên 10 năm. Cụ thể, có 41 xe tuổi đời “trẻ” nhất thì cũng đã 6 năm hoạt động, khoảng 400 xe đã có tuổi thọ 12 năm (hoạt động từ năm 2005), hơn 250 xe còn lại thì đã quá già nua vì được vận hành từ năm 2003. Hầu hết xe đã xuống cấp, thường xuyên hư hỏng.
Báo cáo UBND TP.HCM, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GT-VT TP.HCM cho biết tính đến hết năm 2017, Sở GT-VT đã triển khai đến các DN, HTX thực hiện đầu tư 1.162/1.680 xe buýt (đạt tỷ lệ 69% so với tổng số xe được duyệt theo Đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014-2017); trong đó, có 352 xe buýt sử dụng khí CNG và 810 xe buýt sử dụng dầu diesel.
Tháng 11/2017, UBND TP.HCM đã phê duyệt danh mục dự án tham gia đầu tư theo Đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014-2017 đối với 970 xe buýt (đợt 1), còn lại 192 xe buýt, Sở GT-VT đã chấp thuận phương án đầu tư và đề xuất UBND TP.HCM về cơ chế hỗ trợ lãi vay. Hiện, các DN vận tải đã tiến hành thủ tục đặt hàng nhà cung cấp xe buýt.