Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Trải nghiệm tài chính mới qua ứng dụng

Tường San
Tường San  - 
Sử dụng các ứng dụng thanh toán trên nền tảng điện thoại là một bước tiến mới của người tiêu dùng hiện đại
aa
Trải nghiệm tài chính mới qua ứng dụng Tăng sức bật cho thanh toán không dùng tiền mặt
Trải nghiệm tài chính mới qua ứng dụng TP.HCM đẩy nhanh thanh toán phi tiền mặt dịch vụ công
Trải nghiệm tài chính mới qua ứng dụng Thanh toán không dùng tiền mặt: Khi tương lai được kéo lại gần

Một khi đã sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt như nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, thanh toán online, offline, thanh toán hóa đơn dịch vụ, mua vé xe, vé máy bay… thông qua các ứng dụng trên điện thoại thì nhiều người nói rằng họ không muốn sử dụng lại hình thức truyền thống nữa.

Trải nghiệm tài chính mới qua ứng dụng
Sử dụng các ứng dụng thanh toán trên nền tảng điện thoại là một bước tiến mới của người tiêu dùng hiện đại

Siêu nhanh, siêu tiết kiệm

Dù không biết nhiều về công nghệ, song với chị Lê Thị Thu (tiểu thương ở chợ Bà Chiểu, TP.HCM), việc dùng điện thoại để thanh toán các loại hóa đơn như mua thẻ điện thoại, đóng tiền điện, nước… không còn xa lạ. Chị cho biết, cách đây nửa năm để thanh toán các khoản này chị đã biết tìm đến các điểm thu hộ đóng thay vì phải ra tận cửa hàng. Thế nên, khi biết có thể sử dụng smartphone có kết nối internet, cài đặt các ứng dụng thanh toán là chị làm ngay để thanh toán hóa đơn mà không cần phải mất thời gian đi lại, cũng như không lo trễ hạn bị phạt.

Cũng như chị Thu, rất nhiều công nhân tại Công ty may Nhà Bè (TP.HCM) cho biết, giờ đây họ đã biết cách dùng thẻ thanh toán một số chi phí sinh hoạt cần thiết bằng các ứng dụng trên điện thoại thay vì phải chờ đợi rút tiền từ ATM như trước đây. Nói như chị Trần Thị Phương Thảo (24 tuổi, công nhân may) thì chị thường xuyên sử dụng các ứng dụng thanh toán trên điện thoại khi phát sinh nhu cầu thanh toán như mua card điện thoại, đóng tiền thuê nhà, đóng tiền dịch vụ truyền hình… Chị thích thú với các ứng dụng thanh toán này không chỉ vì tiện lợi mà điều quan trọng là các ứng dụng tài chính hiện được tải miễn phí, dễ sử dụng, thậm chí còn được tặng quà.

Quả vậy, nếu đem các dịch vụ thanh toán truyền thống và trực tuyến ra so sánh thì hiện nay, những người sử dụng dịch vụ online đang được hưởng lợi ích rất lớn. Bởi người sử dụng không chỉ thuận lợi về mặt thời gian mà khi trải nghiệm, mỗi người đều nhận lại các lợi ích liên quan đến quà tặng, tiền thưởng, khuyến mãi có giá trị cao. Đơn cử, một người tiêu dùng sử dụng ứng dụng thanh toán của SCB có thể thanh toán hóa đơn điện tại tất cả các khu vực trên cả nước.

Theo đó, người sử dụng có thể đóng tiền cho mình, hoặc đóng thay cho rất nhiều người khác chỉ thông qua một chiếc điện thoại mà không mất bất cứ loại phí nào. Cùng lúc đó, việc mua card điện thoại trên các ứng dụng luôn được giảm giá so với việc mua trực tiếp tại các cửa hàng. Ngoài ra, những khách hàng đang sử dụng các dịch vụ khác tại ngân hàng như gửi tiết kiệm, vay tiêu dùng, đóng phí bảo hiểm, thanh toán hóa đơn, phí chung cư… cũng có thể thanh toán nhanh chóng trên ứng dụng này mà không cần phải xử lý một thủ tục giấy tờ nào.

Nhận quà tặng hấp dẫn

Như đã nói ở trên, đi đôi với tiện ích, các ứng dụng tài chính online mà ngân hàng cung cấp còn thường xuyên mang lại nhiều ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết.

Trường hợp của chị Phương Thảo ở trên là một ví dụ, chị nói rằng việc sử dụng ứng dụng để thanh toán không chỉ tiết kiệm được thời gian mà người sử dụng đang được các đơn vị cung cấp ưu đãi đặc biệt như tải ứng dụng được tặng tiền, sử dụng dịch vụ được tặng tiền, nhận quà tặng khi sử dụng dịch vụ, miễn phí dịch vụ… Đơn cử ngày đầu tiên chị tải ứng dụng Sacombank Pay của Sacombank đã được nhận ngay 500 ngàn đồng tiền mặt vào tài khoản sử dụng. Không chỉ vậy, trước khi sử dụng dịch vụ tài chính của Sacombank, chị thanh toán hóa đơn bằng Ví Momo, thế nên vừa rồi công ty này cũng nhắn tin cho chị biết rằng hiện tại, chị chỉ cần thanh toán 1 hóa đơn bất kỳ bằng ví MoMo, chị sẽ nhận được ngay 1 thẻ quà trị giá 40.000 đồng sử dụng các dịch vụ - tiện ích hiện có trên Ví MoMo, hay Combo quà trị giá đến 500.000 đồng đầy hấp dẫn. Với chị, những số tiền tặng nêu trên là món quà lớn nên chị cảm thấy việc sử dụng dịch vụ tài chính online lợi hơn rất nhiều so với việc thanh toán truyền thống trước đây.

Có thể nhận thấy, không chỉ riêng Sacombank hay Momo, rất nhiều các ngân hàng khác như SCB, Nam A Bank, SeABank, Techcombank, Vietcombank… đều đang khuyến khích người dùng tải ứng dụng của mình để thanh toán. Theo đó, hàng loạt quà tặng được công bố thu hút người sử dụng như: đối với khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng (hoặc đã có tài khoản nhưng không phải tài khoản của ngân hàng đó), khi lần đầu tải ứng dụng Pay và liên kết ngân hàng cũng sẽ nhận được ngay combo quà trị giá đến 500.000 đồng. Để thanh toán hóa đơn và nhận quà, người dùng cũng nhận được thông qua các thao tác online trên ứng dụng chứ không phải ra các điểm giao dịch làm thủ tục như trước đây nữa. Đây chính là điểm thu hút lớn mà các đơn vị cung cấp dịch vụ mang đến cho khách hàng mới trải nghiệm.

Nhìn chung, các ứng dụng thanh toán mà ngân hàng hay các tổ chức cung cấp dịch vụ như ví hiện đang khá thân thiện với người dùng khi triển khai trên 2 hệ điều hành iOS và Android. Có thể nói, đây chính là nền tảng thanh toán di động thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt, mang đến hàng trăm dịch vụ thanh toán, mua sắm chỉ với một chạm. Cùng lúc đó, người sử dụng dù có lạc hậu đến mấy vẫn có thể hoàn toàn an tâm vì các ứng dụng mà tổ chức tài chính cung cấp hiện đang đáp ứng bộ tiêu chuẩn khắt khe nhất trong ngành tài chính - ngân hàng quốc tế như: xác thực hai lớp; xác thực bằng vân tay hay nhận diện khuôn mặt; tự động khóa ứng dụng khi quá thời gian sử dụng; bảo vệ đường truyền chuẩn SSL/TLS; tính năng mã hóa số thẻ quốc tế (Tokenization)…

Từ góc độ này cho thấy, những người tiêu dùng thông minh còn chưa trải nghiệm các hình thức thanh toán mới thông qua ứng dụng điện thoại nên nhanh chóng tiếp cận để có thể nhận được món quà tài chính mình ưng ý nhân dịp năm mới này…

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng, trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tài chính trực tuyến còn nhiều điểm cần cải thiện. Thực tế phần lớn người tiêu dùng Việt đã bắt đầu am hiểu công nghệ (cuối năm 2017, 84% dân số nước ta sử dụng điện thoại thông minh), nhưng các ngân hàng mới chỉ khai thác được 20% số lượng người dùng công nghệ tiếp cận các ứng dụng tài chính trên nền tảng smartphone. Còn lại, rất nhiều người chủ yếu vẫn sử dụng dịch vụ truyền thống tốn thời gian. Do vậy, các ngân hàng đang triển khai rất nhiều dịch vụ đa dạng, miễn phí tải ứng dụng, tặng quà… để khuyến khích người tiêu dùng trải nghiệm các ứng dụng tài chính mới mà ngân hàng cung cấp.
Tường San

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.