Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Trăn trở thương hiệu làng nghề

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Xây dựng được thương hiệu góp phần quan trọng để các làng nghề truyền thống hồi sinh.
aa
Trăn trở thương hiệu làng nghề Làng nghề hướng tới phục vụ du lịch
Trăn trở thương hiệu làng nghề Dòng vốn tìm hướng quay lại làng nghề

Ăn nên làm ra nhờ thương hiệu

Những năm gần đây, ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nên một số làng nghề truyền thống ở khu vực miền Trung đã quan tâm thực hiện. Có thương hiệu trên thị trường giúp việc tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn, đời sống của người lao động cũng được nâng cao.

Trăn trở thương hiệu làng nghề
Nhờ có thương hiệu, đèn lồng Hội An đang được xuất khẩu sang nhiều nước

Nằm dưới chân núi Ngũ Hành Sơn huyền thoại, làng đá mỹ nghệ Non Nước (TP. Đà Nẵng) đã có đến hàng trăm năm lịch sử hình thành và phát triển. Đây được xem là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời ở địa phương. Mặc dù vậy, những năm trước đây làng nghề vẫn chỉ được biết đến theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”. Việc xây dựng thương hiệu làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước chưa được quan tâm đúng mức.

Sau đó, Hội làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước - Ngũ Hành Sơn được thành lập. Ngay sau khi thành lập, hội đã cùng với VCCI chi nhánh Đà Nẵng xây dựng đề án xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu làng nghề.

Đặc biệt, hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cuộc thi sáng tác logo cho làng nghề và tiến hành đăng ký sở hữu trí tuệ thương hiệu đá mỹ nghệ Non Nước. Năm 2013, có 3 nghệ nhân của làng nghề được công nhận là nghệ nhân ưu tú. Đến năm 2014, làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Từ khi có thương hiệu chung cho làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, việc sản xuất, kinh doanh ở đây đã “phất lên” trông thấy. Đời sống của những người lao động được nâng lên. Nhiều sản phẩm đá mỹ nghệ tinh xảo đã ra đời và được đưa đi tiêu thụ ở các địa phương trong cả nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.

Hiện, trong làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước đang có khoảng 500 cơ sở sản xuất, với khoảng 1,5 nghìn lao động tham gia, với thu nhập bình quân từ 6,5 đến 10 triệu đồng/tháng, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đặc biệt, hỗ trợ cho làng nghề này phát triển, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã ban hành Quyết định số 6533/QĐ-UB phê duyệt tổng thể mặt bằng quy hoạch chi tiết làng nghề đá mỹ nghệ, nhằm phát huy truyền thống của một trong những làng nghề có bề dày lịch sử ở địa phương.

Tương tự, là những hiệu quả từ việc xây dựng thương hiệu đèn lồng ở Hội An (Quảng Nam). Theo đó, từ năm 2006 đèn lồng Hội An đã được chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Từ đây, những cơ sở sản xuất đèn lồng ở phố cổ đã bắt đầu dùng chung nhãn hiệu hình chùa Cầu được cách điệu và hình chiếc đèn lồng đặt ở trung tâm với dòng chữ “Đèn lồng Hội An” bên dưới.

Cũng như nhiều làng nghề truyền thống khác, sau khi xây dựng được thương hiệu, việc tiêu thụ đèn lồng Hội An đã trở nên dễ dàng hơn trên thị trường; Góp phần ngăn chặn các sản phẩm hàng nhái, hàng giả đèn lồng Hội An trên thị trường, vốn rất phổ biến như trước đây. Được biết, đến nay tại Hội An có hơn 40 hộ cá thể kinh doanh sản xuất đèn lồng, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Cũng nhờ có thương hiệu, nên đèn lồng Hội An đang được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới...

Được biết, để tham gia và được bảo hộ thương hiệu đèn lồng Hội An, chủ cơ sở sản xuất chỉ cần có giấy đăng ký kinh doanh, có đơn tự nguyện tham gia vào tập thể thương hiệu đèn lồng Hội An. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ cấp cho các cơ sở những con tem có logo đèn lồng được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận. Những con tem này sẽ được gắn lên các sản phẩm đèn lồng do cơ sở sản xuất.

Chưa mặn mà với... thương hiệu

Có thể nói, việc xây dựng được thương hiệu đã góp phần quan trọng để các làng nghề truyền thống ở khu vực miền Trung hồi sinh. Đặc biệt, trong hoàn cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế những làng nghề xây dựng, đăng ký được thương hiệu như đá mỹ nghệ Non Nước hay đèn lồng Hội An cũng mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Hồng Vân - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã TP. Đà Nẵng cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến việc xây dựng thương hiệu cho làng nghề còn gặp khó. Nguyên nhân đầu tiên theo ông Vân là hiện nay quy mô nhiều làng nghề ở khu vực còn nhỏ lẻ.

Bên cạnh đó, tình trạng hàng giả hàng nhái xuất hiện khiến mất uy tín làng nghề. Thậm chí, ở một số làng nghề lại đang đứng trước nguy cơ mai một. Trong khi đó, để làng nghề tồn tại, phải gắn liền với cuộc sống của người dân rồi mới tính đến chuyện xây dựng thương hiệu.

Ông Nguyễn Hồng Vân lấy dẫn chứng từ làng truyền thống bánh tráng nướng Túy Loan ở huyện Hòa Vang. Cùng với làng đá mỹ nghệ Non Nước, đây cũng là một trong những làng nghề có truyền thống lâu đời ở TP. Đà Nẵng. Theo đó, bánh tráng nướng Túy Loan không chỉ là món ăn quen thuộc của người dân địa phương mà còn theo chân nhiều du khách đi đến nhiều nơi trong cả nước.

Tuy nhiên, do sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, làng nghề truyền thống này đang đứng trước nguy cơ mai một. Cả làng, hiện chỉ còn khoảng hơn 20 hộ sản xuất bánh tráng nướng với sản lượng không nhiều. Với quy mô nhỏ lẻ, làng nghề truyền thống này đã và đang gặp những khó khăn. Bởi vậy, việc xây dựng được thương hiệu bánh tráng nướng Túy Loan càng trở nên xa vời.

Ngoài nguyên nhân do quy mô nhỏ lẻ, ngay bản thân một số làng nghề đang làm ăn được cũng không mặn mà mấy với việc xây dựng thương hiệu. Cơ sở sản xuất, kinh doanh vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, hay công tác quảng cáo, tiếp thị... Điều này, khiến cho các làng nghề có thể tồn tại chứ khó có sự phát triển.

Thậm chí, có những làng nghề đã xây dựng được thương hiệu chung, được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận, nhưng việc kêu gọi các hộ sản xuất, kinh doanh tham gia cũng gặp khó. Quay trở lại với câu chuyện đèn lồng ở Hội An, mặc dù đã được chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, song đến nay vẫn có nhiều hộ kinh doanh tự cho rằng mình chỉ hoạt động nhỏ lẻ, không cần phải đăng ký kinh doanh thương hiệu.

Điều này, đồng nghĩa với việc họ chấp nhận sản phẩm của mình sẽ không được bảo hộ trong một thương hiệu chung. Có thể nói, để các làng nghề truyền thống “sống” được trong giai đoạn hiện nay, chỉ riêng vấn đề xây dựng thương hiệu thôi cũng đã lắm trăn trở, băn khoăn.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.