Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

TT Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam: Tiếp tục nâng cao chất và lượng

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Năm 2016 là thời điểm CIC triển khai thực hiện giai đoạn 2 Đề án phát triển và đưa vào vận hành hệ thống CNTT mới, bên cạnh đó, NHNN cũng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng cho CIC để góp phần hỗ trợ khách hàng DN, người vay trong tiếp cận tín dụng. CIC nhận thức được nhiệm vụ nặng nề phía trước. 
aa

Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cho biết, CIC đã hoàn thành sơ kết giai đoạn 1 “Đề án phát triển CIC đến 2015 và hướng tới 2020” theo Quyết định số 1033/QĐ-NHNN ngày 26/5/2014 của Thống đốc NHNN, và tổ chức triển khai giai đoạn 2.

Trong đó tập trung vào các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia cả về chiều rộng và chiều sâu; phát triển hệ thống sản phẩm, dịch vụ đa dạng; cải tiến các quy trình nghiệp vụ, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin... Về cơ bản, các giải pháp triển khai giai đoạn 1 được CIC tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản, kết quả đạt được đáp ứng yêu cầu.

TT Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam: Tiếp tục nâng cao chất và lượng
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh trao cờ thi đua cho CIC

CIC đã triển khai thí điểm hoạt động “Đăng ký và cung cấp thông tin tín dụng cho khách hàng vay thể nhân” tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh nhằm phát triển dịch vụ đăng ký tín dụng và cung cấp thông tin tín dụng, điểm tín dụng cho khách hàng vay cá nhân, đồng thời hỗ trợ các TCTD tìm kiếm khách hàng vay tiềm năng.

Đến nay, CIC đã đăng ký thành công tài khoản và cung cấp thông tin cho 445 khách hàng vay thể nhân, nâng tổng số khách hàng vay đăng ký trong hệ thống lên 833 khách hàng, ông Phong cho biết thêm.

Tiếp nối thành công của mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân, trong quý II/2016, CIC cũng đã bắt đầu triển khai xây dựng phương pháp xếp hạng tín dụng mới, phù hợp với tinh thần của Chỉ thị 05/CT-NHNN về triển khai Kế hoạch hành động của NHNN góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển DN năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020.

Đây là cơ sở để trung tâm có thêm sản phẩm dịch vụ chất lượng hỗ trợ cho các TCTD trong việc tuân thủ các chuẩn mực Basel II theo lộ trình. Dự kiến, CIC sẽ hoàn thành dự án này trong quý III/2016.

Nhiệm vụ có tính chất quyết định đến các hoạt động cung cấp thông tin của CIC chính là xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Kết quả đến nay, có 119/119 đầu mối TCTD và chi nhánh NH nước ngoài, 1.015 quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô gửi file báo cáo thông tin về cho CIC theo quy định. Tổng số khách hàng vay được CIC cập nhật vào kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia là trên 27,5 triệu khách hàng vay.

Việc thu thập, xử lý, chỉnh sửa thông tin đều được thực hiện theo đúng quy trình, được giám sát chặt chẽ theo quy định về xử lý và bảo mật thông tin. Các loại thông tin về hồ sơ pháp lý, hợp đồng tín dụng, thẻ tín dụng, tài chính DN, tài sản bảo đảm... đang từng bước được rà soát và nâng cao chất lượng theo các chỉ tiêu thông tin, đặc biệt là những chỉ tiêu thông tin phụ chưa được quan tâm thu thập trong những năm trước đây.

Ngoài ra, CIC cũng đã phối hợp và thu thập thông tin từ Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), hoàn thành xây dựng cổng thông tin vay và trả nợ nước ngoài của Vụ Quản lý ngoại hối, hỗ trợ nhập và xử lý dữ liệu gần 3.000 DN vay và trả nợ nước ngoài; thu thập thông tin từ trên 20 tổ chức tự nguyện ngoài ngành...

Về cung cấp thông tin cho TCTD, tổ chức khác và khách hàng vay, tháng 3/2016, CIC đã ban hành Quyết định về giá chỉ tiêu thông tin tín dụng nhằm thực hiện chỉ đạo của NHNN về việc tăng chất lượng dịch vụ và giảm giá dịch vụ để hỗ trợ phát triển hoạt động tín dụng của toàn hệ thống, đảm bảo cho hoạt động của các TCTD an toàn, hiệu quả.

Theo đó, tất cả các sản phẩm dịch vụ của CIC đều đã được miễn hoặc giảm giá từ 30-40%; đồng thời, CIC đã thiết kế thêm 4 sản phẩm mới với hàm lượng và chất lượng thông tin cao hơn, cải tiến một số sản phẩm cũ. Do vậy, kết quả cung cấp thông tin của CIC vẫn duy trì độ tăng trưởng cao và ổn định.

Đặc biệt, tác động áp dụng chính sách giá và mẫu sản phẩm mới đã phát huy hiệu quả. Kể từ khi áp dụng từ tháng 3/2016 cho thấy, đơn giá bình quân khách hàng thể nhân đã giảm 42% từ 52.000 đồng xuống 30.000 đồng; khách hàng pháp nhân giảm 33% từ 78.000 đồng xuống 52.000 đồng. Mức giảm giá này phù hợp với mục tiêu và mức dự kiến của CIC khi xây dựng chính sách giá mới.

Đồng thời, số lượng cung cấp thông tin từ tháng 3/2016 tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước và duy trì ổn định trong 3 tháng gần đây. Tổng thu của CIC từ tháng 3/2016 đến nay giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên CIC vẫn đảm bảo được tình hình tài chính ổn định vì xu hướng TCTD phát triển tín dụng mạnh vào các tháng cuối năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, CIC đã cung cấp gần 2.000 báo cáo về các DN Việt Nam cho đối tác, đạt 34% kế hoạch năm; cung cấp 123 bản báo cáo thông tin về các DN nước ngoài, đạt 41% kế hoạch năm.

Trung tâm đã cung cấp thông tin tín dụng cho 518 khách hàng vay pháp nhân và thể nhân theo quy định, gần bằng số cung cấp thông tin cho khách hàng vay trong cả năm 2015.

Với nhưng kết quả đã đạt được, trong 6 tháng cuối năm 2016, CIC sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Đề án phát triển CIC đến 2015 và hướng tới 2020, trong đó mục tiêu hàng đầu là tiếp tục nâng cao chất lượng cơ sở thông tin tín dụng quốc gia cả chiều rộng và chiều sâu; Tiếp tục triển khai Chỉ thị và Kế hoạch hành động của NHNN thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ phát triển DN và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng;

Phối hợp với các đơn vị liên quan của NHNN hoàn thiện các cơ chế, quy chế tổ chức, hoạt động và tài chính của CIC theo Nghị định 16 về hoạt động tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo khuyến khích và nâng cao hiệu quả công việc phù hợp với các quy định của pháp luật; Tiếp nhận và vận hành toàn bộ hệ thống công nghệ mới trong khuôn khổ dự án FSMIMS của NHNN;

Đảm bảo việc chuyển đổi toàn bộ hệ thống diễn ra an toàn, không gián đoạn hoạt động cung cấp thông tin cho các đơn vị của NHNN và các đơn vị sử dụng khác; Chính thức triển khai hoạt động đăng ký và cung cấp thông tin tín dụng, điểm tín dụng cho cả khách hàng vay thể nhân và pháp nhân trên toàn quốc; Hoàn thành xây dựng mô hình xếp hạng tín dụng DN mới;

Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, làm tốt công tác hỗ trợ khách hàng để phục vụ tốt nhất yêu cầu của các đơn vị sử dụng; Đặc biệt là tiếp tục làm tốt việc thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của NHNN; Tăng cường phối hợp với các đơn vị NHNN, nhất là Cơ quan Thanh tra, giám sát NH để đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành các quy định về hoạt động thông tin tín dụng.

Năm 2016 là thời điểm CIC triển khai thực hiện giai đoạn 2 Đề án phát triển và đưa vào vận hành hệ thống CNTT mới, bên cạnh đó, NHNN cũng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng cho CIC để góp phần hỗ trợ khách hàng DN, người vay trong tiếp cận tín dụng. CIC nhận thức được nhiệm vụ nặng nề phía trước.

Kết quả đạt được trong 6 tháng mới là bước đầu, là tiền đề thuận lợi để CIC tiếp tục triển khai, đẩy mạnh hoạt động trong những tháng còn lại của năm 2016 để đạt được thành tích cao nhất, góp phần vào sự phát triển chung của ngành NH, ông Phong kết luận.

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Kim Anh đánh giá cao những kết quả mà CIC đã đạt được tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của CIC.

Cụ thể, CIC đã làm tốt việc cung cấp thông tin kịp thời cho Ban Lãnh đạo NHNN và trực tiếp là Cơ quan Thanh tra, giám sát NH trong việc triển khai Thông tư 02 và 09 của NHNN về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro.

Qua đó, NHNN đã có những giải pháp kịp thời để xử lý nợ xấu và đưa nợ xấu về dưới 3% như chúng ta đã thấy. Hoạt động thông tin tín dụng ngày càng minh bạch và là nguồn thông tin không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh tín dụng của hệ thống NH Việt Nam, góp phần quan trọng ổn định thị trường tiền tệ và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch cho hệ thống NH.

100% các TCTD khai thác sử dụng sản phẩm, dịch vụ của CIC với số lượng ngày càng tăng. Điều đó chứng tỏ chất lượng kho dữ liệu và chất lượng dịch vụ của CIC ngày càng cải thiện.

Đồng thời, CIC rất chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, mạnh dạn xây dựng và triển khai nhiều đề án, dự án về công nghệ, đổi mới quy trình nghiệp vụ để nâng cao năng lực và từng bước phát triển để có thể trở thành trụ cột quan trọng trong cơ sở hạ tầng tài chính Việt Nam.

Trong đó có thể nhấn mạnh đó là Đề án phát triển CIC, đề án chấm điểm tín dụng thể nhân và tới đây là xếp hạng tín dụng DN...

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.