Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tương lai ngành bán lẻ Việt sẽ ra sao?

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Nhiều DN đẩy mạnh cả việc bán hàng thương mại điện tử lẫn xây dựng cửa hàng trải nghiệm thực tế
aa

Bà Trần Thu Hiền, Phó tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing Vincom Retail cho biết tại Hội thảo “Tương lai của bán lẻ Việt Nam” diễn ra mới đây tại TP.Hồ Chí Minh, với sự hỗ trợ của công nghệ, các trung tâm thương mại mà Vincom Retail đang vận hành sẽ theo xu hướng ngày càng thân thiện với người tiêu dùng, không chỉ giải quyết các vấn đề về logistics mà cả quá trình thanh toán, phục vụ, tương tác với khách hàng. Ngoài ra, công ty còn có bộ phận nghiên cứu đánh giá thị hiếu tiêu dùng để có thể dễ dàng, linh hoạt thay đổi cơ cấu các ngành hàng ở mỗi trung tâm thương mại.

Tương lai ngành bán lẻ Việt sẽ ra sao?
Ảnh minh họa

“Trong định hướng phát triển năm 2019 của mình, Vincom Retail sẽ tiếp tục mở rộng với kế hoạch ra mắt thêm 13 trung tâm Vincom mới, nâng tổng số trung tâm thương mại lên con số 79 trên toàn quốc nhằm phục vụ 220 triệu lượt khách, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường, góp phần thay đổi diện mạo các đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt Nam” - bà Hiền nói.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, việc mở rộng chuỗi là xu thế tất yếu của thị trường bán lẻ. Tại Việt Nam, kinh doanh theo chuỗi có mức tăng trưởng từ 20 - 30%/năm. Việt Nam vẫn là mảnh đất tiềm năng cho nhà đầu tư ngành bán lẻ trong và ngoài nước khi có quy mô dân số hơn 90 triệu dân. Bên cạnh đó, người tiêu dùng trẻ, có thu nhập ngày càng cải thiện, cùng với tác động mạnh mẽ công nghệ số... chính là những lợi thế trong tương lai của ngành bán lẻ.

Để nắm bắt cơ hội này, DN kinh doanh trong ngành bán lẻ cần hướng đến đầu tư chuỗi hệ thống với quy mô lớn, quản trị tốt và xây dựng thương hiệu uy tín. Đồng thời, DN không thể lơ là sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng từ tâm lý, nhu cầu, thói quen mua sắm để lựa chọn phân khúc, sản phẩm, quy mô phù hợp. Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua việc lựa chọn mặt bằng, bên cạnh nguồn nhân lực, tài chính, chiến lược, kỹ năng công nghệ.

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam đang có những kết quả phát triển khả quan với mức tăng trưởng ổn định khoảng 5% trong 10 năm qua, cao nhất trong khu vực các nước ASEAN. Doanh thu bán lẻ trong nước dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng lên đến 11,9% tới thời điểm 2020, cao gần gấp 3 lần so với nước đứng vị trí tiếp theo tại Đông Nam Á.

Theo các chuyên gia, hiện nay trên thế giới, các cửa hàng của những thương hiệu lớn không đơn giản chỉ là nơi trưng bày hàng hoá. Các trung tâm mua sắm được đầu tư công nghệ, tăng thêm tính trải nghiệm cho người dùng, cung cấp thông tin về xu hướng, màu sắc... Chính vì thế, các nhà đầu tư bất động sản cần nắm bắt để đưa vào trong các thiết kế.

Đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam, bà Rebecca Pearson, Phó giám đốc phụ trách bán lẻ CBRE châu Á đưa ra những con số ghi nhận triển vọng và các xu hướng mới trong việc tác động tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Cụ thể, năm 2018, thị trường bán lẻ đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng đạt 2 con số, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam xếp thứ 2 thế giới. Nhiều thương hiệu Việt Nam cũng đã vươn ra khu vực. Và đáng chú ý là sự gia tăng trong lĩnh vực bán lẻ hàng điện tử, dịch vụ giao hàng… tạo trải nghiệm mới cho khách hàng.

Theo vị chuyên gia này, mặc dù thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhưng người tiêu dùng vẫn thích được trải nghiệm thực tế sản phẩm. Đó cũng là lý do rất nhiều DN trên thế giới đã đẩy mạnh cả việc bán hàng qua thương mại điện tử lẫn xây dựng cửa hàng trải nghiệm thực tế phục vụ người tiêu dùng. Tại Việt Nam, DN muốn tiếp cận khách hàng tốt cũng phải bắt kịp xu hướng này nhằm đảm bảo cho người dùng được trải nghiệm tốt hơn.

Bàn về vấn đề này, ông Geoffrey Morrison, sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Concept I cho rằng, hiện các DN trong và ngoài nước đang có xu hướng tăng đầu tư để đáp ứng các đơn hàng cũng như tăng tương tác kỹ thuật số với khách hàng gắn với việc đổi mới, sáng tạo, định hướng thương hiệu trong thiết kế và đem lại tối đa trải nghiệm cho khách hàng, nhất là đối với các khách hàng thường xuyên, có doanh số mua sắm, tiêu dùng cao. Muốn đứng vững trước làn sóng thâm nhập ngày càng mạnh của nhà đầu tư ngoại, DN bán lẻ Việt Nam cần phải vượt qua chính mình, phát huy thế mạnh về văn hóa, kinh nghiệm, đồng thời liên kết với nhau và với các hiệp hội ngành hàng để có thể tạo thế chủ động trước các đối thủ cạnh tranh lớn mạnh đến từ bên ngoài.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.