Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Theo dự kiến, ngày 4/3 tới đây, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Văn phòng đại diện tại Hà Nội sẽ công bố kết quả “Khảo sát thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và Châu Đại Dương năm tài chính 2018”. 
aa
Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản Nhật Bản: Tăng cường đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực
Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản Nhật Bản hợp tác Việt Nam phát triển nông nghiệp bền vững

Tuy nhiên mới đây tổ chức này đã cho biết một số thông tin ban đầu về xu hướng đầu tư của DN Nhật Bản tại Việt Nam.

Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản
Khu Kỹ nghệ Việt - Nhật đã được động thổ xây dựng hồi đầu năm 2018

4 lĩnh vực mũi nhọn

Theo khảo sát, 70% NĐT Nhật dự định mở rộng hoạt động kinh doanh, so với các nước khác, tỷ lệ này tương đối cao. Riêng đối với những DN thành lập trước năm 2010, có đến 67,1% DN có dự định này. Theo ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO, Việt Nam tiếp tục có vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Những động lực để các DN Nhật Bản tiếp tục đầu tư là nhờ doanh thu tăng; tiềm năng thị trường; và tính tăng trưởng cao.

Cùng với những thông tin đầy tích cực này, vốn FDI từ Nhật Bản dự báo sẽ tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư diễn ra liên tục từ đầu năm 2019. Hôm đầu tuần qua, khoảng 40 lãnh đạo cấp cao của các DN Nhật Bản hoạt động trong các lĩnh vực thương mại tổng hợp, sản xuất máy móc, linh kiện, ô tô, ngân hàng, xây dựng, thực phẩm, hàng không… đã có chuyến thăm để tìm hiểu sâu và toàn diện hơn về tình hình, tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư của hai nước.

Giới thiệu về những lĩnh vực hợp tác triển vọng giữa 2 nước trong thời gian tới, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, 4 lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, lao động, du lịch và nông nghiệp đang được kỳ vọng sẽ trở thành mũi nhọn mới cho sự hợp tác giữa DN hai bên.

Ông Lộc phân tích, tính riêng trong năm 2018, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản tăng mạnh, bao gồm nhiều mặt hàng như dệt may, thiết bị phụ tùng, thủy sản, gỗ và các sản phẩm gỗ… Ngược lại, Việt Nam cũng tiếp tục nhập khẩu của Nhật Bản các mặt hàng thế mạnh của đất nước này với giá trị từ 1 tỷ USD trở lên như máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đi kèm, sắt thép các loại…

Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI lưu ý, chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn. Do đó, sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cần được thúc đẩy mạnh mẽ. Đặc biệt, ông Lộc kỳ vọng những kinh nghiệm và công nghệ của Nhật Bản sẽ trợ giúp DN Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này, cụ thể là các DNNVV để tăng tỷ lệ nguyên liệu, linh kiện được sản xuất bởi DN thuần Việt trong chuỗi giá trị.

Động lực mới từ lĩnh vực phi chế tạo

Cùng với sự phát triển trong lĩnh vực chế tạo, năm 2018 ghi nhận sự phát triển hợp tác Việt – Nhật trong lĩnh vực phi chế tạo. Cụ thể là lĩnh vực lao động, tổng số người lao động Việt Nam tại Nhật Bản đã lên tới 300.000 người trong năm 2018, gấp 6 lần trong 6 năm qua, cho thấy tiềm năng lớn trong việc hợp tác lao động giữa hai đất nước.

Hiện nay, người Việt Nam đã có mặt sinh sống, học tập và làm việc tại tất cả các tỉnh, thành của Việt Nam. Trong những nước ASEAN, Việt Nam là nước có số lượng học sinh du học tại Nhật Bản cao nhất. Cùng với đó, việc dân số Nhật Bản bị già hóa và giảm về số lượng thì nguồn thực tập sinh nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng đang là nguồn bổ sung quan trọng cho sự thiếu hụt nhân lực trong tất cả các lĩnh vực tại Nhật Bản.

Ngoài ra, hợp tác trong lĩnh vực du lịch cũng có nhiều bước phát triển lớn. Nhật Bản được coi là thị trường trọng điểm nằm trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam tầm nhìn 2020 - 2030. Hiện cả 4 thành phố lớn của Nhật Bản gồm Tokyo, Nagoya, Osaka, Fukuoka đều khai thác đưa khách Nhật Bản đến Việt Nam bằng đường bay thẳng đến TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực du lịch ngày một phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy giao lưu, tăng cường hiểu biết về văn hóa giữa hai nước. Xúc tiến thương mại đầu tư kết hợp với các hoạt động văn hóa du lịch sẽ là bệ phóng cho việc hợp tác đạt kết quả lớn.

Cuối cùng, nông nghiệp là lĩnh vực hợp tác nhiều triển vọng và có tiềm năng phát triển hàng đầu. Bên cạnh việc trao đổi kinh nghiệm và công nghệ cao, DN Nhật Bản và Việt Nam có thể tăng cường hợp tác để xây dựng vành đai cung cấp thực phẩm an toàn cho người Nhật và phối hợp xuất khẩu sang thị trường bên thứ ba. Đó là chưa kể hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ giữa hai nước cũng có những bước tiến lớn về doanh thu xuất khẩu trong ngành công nghệ thông tin, số lượng học viên, hợp tác trong lĩnh vực bảo hiểm y tế cũng tăng lên…

Ông Shinichiro Shimizu - Giám đốc Japan Airlines cho biết, cùng với làn sóng dịch chuyển trung tâm sản xuất từ Trung Quốc, Việt Nam đang trở thành một trong các điểm đến tiềm năng để mở rộng công xưởng của các NĐT Nhật Bản cũng như các NĐT nước ngoài khác.

Vì vậy, nhu cầu vận chuyển hàng hoá giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản đã gia tăng nhanh chóng trong thời gian qua, tạo điều kiện phát triển cho ngành hàng không của nước này. Ông kỳ vọng, cùng với việc thực thi CPTPP, các sản phẩm giao thương sẽ gia tăng, tạo điều kiện thúc đẩy hơn nữa cho dịch vụ hàng không của Nhật Bản cũng như Việt Nam.

Ông Kobayashi Yoichi - Chủ tịch Ủy ban hợp tác kinh doanh Nhật Bản – Mê Kông đánh giá, với quy mô dân số sắp đạt 100 triệu dân, Việt Nam đang trở thành thị trường tiêu thụ vô cùng hấp dẫn đối với các NĐT nước ngoài, trong đó có Nhật Bản.

Thống kê cho thấy, hiện nay có khoảng 1.900 DN Nhật Bản đang đầu tư vào Việt Nam. Năm 2018, có khoảng 290.000 người Việt đang cư trú tại Nhật Bản, trong đó có tới 80.000 du học sinh, tăng gấp 3 lần so với năm 2017. Ông khẳng định, sự giao lưu về văn hoá, lao động… sẽ mở ra triển vọng hợp tác kinh tế - xã hội ngày càng phát triển giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.