Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

VietinBank và “chiêu” giữ chân doanh nghiệp

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Với việc đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, thời gian qua, VietinBank đã xây dựng chính sách riêng cho từng phân khúc khách hàng đặc biệt là DNNVV, DN siêu vi mô. Theo đó, các điều kiện cấp tín dụng được thiết kế theo hướng ưu đãi, phù hợp với đặc thù kinh doanh, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn. 
aa
VietinBank và “chiêu” giữ chân doanh nghiệp VietinBank ra mắt bộ nhận diện thương hiệu 2017
VietinBank và “chiêu” giữ chân doanh nghiệp VietinBank: Hướng tới đạt chuẩn khu vực vào năm 2018

Khách hàng được đặt vào vị thế trung tâm

VietinBank và “chiêu” giữ chân doanh nghiệp
VietinBank sẽ tiếp tục duy trì, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và chuyển đổi sang phiên bản ISO 9001-2015

VietinBank đã ban hành Hướng dẫn giải ngân trên cơ sở chứng từ được gửi qua fax/thư điện tử để đáp ứng nhu cầu giải ngân nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng doanh nghiệp (KHDN) vay vốn; Ban hành Bảo lãnh qua fax/email giúp khách hàng giảm thời gian giao dịch trước khi gửi chứng từ gốc.

VietinBank cũng đã xây dựng riêng quy trình cấp tín dụng đặc thù đối với các khoản cấp tín dụng cho KHDN có bảo đảm đầy đủ bằng tài sản có tính thanh khoản cao. Thời gian từ khi nhận đủ hồ sơ đến khi có thông báo quyết định cấp tín dụng đến khách hàng: từ 2 giờ - 4 giờ (đối với khoản vay) và 1h45 phút đến 3h45 phút cộng thời gian xử lý tác nghiệp TTTM (đối với các khoản TTTM như phát hành bảo lãnh, LC, chiết khấu, bao thanh toán).

Chi phí xử lý hồ sơ của DN cũng được tiết giảm thông qua việc ban hành bộ mẫu biểu theo hướng tinh giản rút gọn từ 12 – 13 trang giảm xuống còn từ 4 – 8 trang. Đối với một số phương thức bảo lãnh nguyên tắc, bảo lãnh có đảm bảo bằng tài sản có tính thanh khoản cao… để giảm thiểu giấy tờ hồ sơ thủ tục cho khách hàng, VietinBank đã ban hành mẫu Hợp đồng cấp bảo lãnh kiêm Giấy đề nghị.

Một ưu việt khác mà VietinBank mang đến cho khách hàng chính là các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Trong năm 2016, VietinBank đã ban hành lại 12 mẫu biểu mở và sử dụng tài khoản theo Quyết định 35/TTg và một số quy định của pháp luật, trong đó chỉ dẫn rõ mẫu sử dụng cho từng đối tượng khách hàng cá nhân, tổ chức, đồng sở hữu và các trường hợp sửa đổi bổ sung thay đổi thông tin khách hàng.

VietinBank cho phép cán bộ quan hệ khách hàng hoặc cán bộ thẻ có thể tiếp nhận hồ sơ mở tài khoản thanh toán trong quá trình tiếp thị khách hàng nhằm tăng tính linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. VietinBank cũng gộp Mẫu biểu Đề nghị mở tài khoản cá nhân, sử dụng dịch vụ NHĐT và Mẫu Đề nghị phát hành thẻ thành 1 mẫu và được áp dụng đối với khách hàng cá nhân vừa có nhu cầu mở tài khoản thanh toán, vừa phát hành thẻ ghi nợ tại VietinBank.

Vào tháng 2/2017, VietinBank đã thay đổi toàn bộ bộ mẫu chứng từ giao dịch với khách hàng theo hướng đơn giản hóa, phù hợp với mô hình giao dịch 1 cửa. Trong đó đáng chú ý là sự kết hợp các mẫu chứng từ thu chi tiền mặt với Bảng kê thu chi tiền mặt; Tích hợp chức năng hoá đơn vào chứng từ giao dịch.

Theo đó, trường hợp giao dịch phát sinh phí, khách hàng chỉ nhận và ký 1 mẫu. Nhờ đó, giảm thiểu đáng kể được công tác in ấn, lưu trữ mẫu in sẵn của ngân hàng, giảm thủ tục cho khách hàng không phải kê khai, ký nhiều lần khi mở, sử dụng tài khoản và giao dịch tại VietinBank.

Ngoài ra, cùng với việc triển khai hệ thống Corebanking Sunshine, VietinBank đã đồng bộ hóa nhiều dịch vụ tại quầy vào kênh Internet banking, cho phép cá nhân, tổ chức đăng ký, sử dụng tài khoản online, đồng nhất dịch vụ tiền gửi tiết kiệm, thanh toán cho các nhà cung cấp, chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, thanh toán thẻ tín dụng; Cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử cho KHDN trên Mobile, giúp khách hàng có thể thực hiện giao dịch khi đi trên đường… Đây là những tiện ích vượt trội góp phần đáng kể trong cải tiến chất lượng dịch vụ không hạn chế về không gian và thời gian (24/7).

Năm 2016, VietinBank cũng bổ sung thêm nhiều dịch vụ cải tiến như các gói sản phẩm tích hợp tài khoản thanh toán và các sản phẩm/dịch vụ đi kèm nhiều ưu đãi (Internetbanking, SMS banking, thẻ, tiền vay…); gói tài khoản thanh toán đa tiện ích dành cho KHCN; gói sản phẩm tài chính đa năng dành cho KHDN siêu vi mô; gói sản phẩm CASA kết hợp tiền vay dành cho KHDN siêu vi mô; gói sản phẩm VSBP dành cho khách hàng Nhật Bản mở tài khoản thanh toán và sử dụng các dịch vụ đi kèm.

Đồng thời, bổ sung các sản phẩm mới về thanh toán quốc tế và TTTM như: Thư tín dụng nội địa hợp tác với Bank of Tokyo Mitsuibishi UFJ (BTMU), UPAS LC điều chỉnh lãi suất theo tháng; Hợp tác với các NHTMCP trong nước thanh toán biên mậu Việt – Trung. Đây là các sản phẩm dịch vụ mới trên thị trường, được VietinBank phát triển để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và đem lại giải pháp linh hoạt, hiệu quả cho khách hàng.

VietinBank đã niêm yết đầy đủ, công khai về tất cả các sản phẩm dịch vụ bao gồm lợi ích sản phẩm, đặc điểm, điều kiện sử dụng, các thủ tục giao dịch cơ bản trên website; Công bố trần lãi suất huy động, tỷ giá. Website của VietinBank cũng niêm yết đầy đủ số điện thoại của Trung tâm dịch vụ khách hàng và địa chỉ email nhằm giải đáp mọi yêu cầu của khách hàng 24/7 với 3 thứ tiếng (Việt, Anh, Nhật); Đối với dịch vụ Bảo lãnh, website của VietinBank còn hỗ trợ khách hàng chức năng xác thực số bảo lãnh gốc do chính ngân hàng phát hành, đảm bảo tránh giả mạo, mang lại sự tin tưởng hoàn toàn từ phía khách hàng đối với ngân hàng.

Lấy con người làm nền tảng

Xác định văn hóa giao dịch là yếu tố quyết định chất lượng dịch vụ, trong nhiều năm qua, VietinBank thường xuyên thúc đẩy công tác đào tạo và đào tạo lại đối với đội ngũ cán bộ tại các điểm tiếp xúc khách hàng về kỹ năng bán, kỹ năng tư vấn, kỹ năng chia sẻ và chăm sóc khách hàng trước và sau bán. Bên cạnh việc duy trì thực hành Sổ tay văn hóa DN, thực hành Bộ quy chuẩn ứng xử với khách hàng tại điểm giao dịch, năm 2017 VietinBank đã hoàn thiện Bộ tiêu chuẩn hành vi áp dụng cho mọi vị trí chức danh nhằm chuẩn hóa phong cách phục vụ hướng tới khách hàng.

Song song với việc ban hành các Quy định, VietinBank cũng sử dụng chương trình Khách hàng bí mật để giám sát sự tuân thủ của cán bộ. Nhờ có sự giám sát khách quan từ bên ngoài, phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ tại các điểm tiếp xúc khách hàng đã cải thiện đáng kể. Trong năm 2017, VietinBank cũng triển khai đồng thời chương trình 5S nhằm tạo ra môi trường làm việc luôn sạch sẽ, góp phần cải thiện sức khỏe người lao động, tăng năng suất, đảm bảo sự phục vụ chuyên nghiệp mọi lúc mọi nơi.

Đặc biệt, VietinBank đã xây dựng và ứng dụng bộ quy trình theo vị trí. Theo đó, mỗi vị trí cán bộ chỉ phải tra cứu một bộ quy trình đối với tất cả các nghiệp vụ cần thực hiện thay vì phải tra cứu hàng chục văn bản quy trình nghiệp vụ khác nhau, giảm thời gian học, đọc những phần việc không liên quan.

Cũng trong đầu năm 2017, VietinBank đã thực hiện rà soát cải tiến quy trình nhằm hướng tới mục tiêu tinh gọn. Hơn 1.000 ý kiến đề xuất cải tiến từ các chi nhánh và trụ sở chính đã được tổng hợp, phân tích trên cơ sở cân bằng giữa lợi ích của tinh gọn, khẩu vị rủi ro và sẽ được VietinBank xem xét, đánh giá và triển khai cải tiến liên tục.

Năm 2017, VietinBank sẽ tiếp tục duy trì, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và chuyển đổi sang phiên bản ISO 9001-2015. Để được cấp chứng nhận ISO 9001-2015, VietinBank đang tiến hành soát xét các cấu phần của hệ thống quản lý chất lượng, hoàn chỉnh hệ thống văn bản và tiến hành đánh giá nội bộ.

Đồng thời, thực hiện các chương trình cải tiến chất lượng hoạt động như phát động triển khai Kaizen ở các khối; Phát động chương trình tìm kiếm Nhà quản trị rủi ro thông minh toàn hệ thống nhằm khám phá, tìm kiếm các ý tưởng phát hiện các nguy cơ rủi ro và giải pháp phòng ngừa. Những sáng kiến, ý tưởng tâm huyết của cán bộ VietinBank cùng trải nghiệm thực tế sẽ ngày càng kết nối gần hơn khách hàng đến với ngân hàng.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.