Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Vinatex: Thắng xuất khẩu, đuối nội địa

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Nếu như trong 6 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 2 con số, đạt 12,18 tỷ USD, tăng 10,26% so với cùng kỳ năm 2014, thì kim ngạch xuất khẩu của Vinatex cũng đạt mức tăng trưởng khá, với 1,7 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
aa
Vinatex: Thắng xuất khẩu, đuối nội địa
Ảnh minh họa

Khó vẫn hoàn thành mục tiêu

Theo ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Vinatex, việc đạt mức tăng trưởng chưa như kỳ vọng là do có nhiều yếu tố tác động của thị trường, làm ảnh hưởng đến đơn hàng và chịu tác động của biến động tỷ giá.

Dẫn chứng cụ thể, ông Trường cho biết kết quả kinh doanh của quý I xấu hơn rất nhiều so với quý II, khi nhiều DN trong ngành dệt may, thậm chí là DN lớn không có đủ đơn hàng. Thêm vào đó, một số đồng tiền chủ chốt ở các nước mà Việt Nam có nhiều đơn hàng xuất khẩu như EU, Nhật Bản… bị phá giá rất mạnh trong 6 tháng đầu năm, khiến cho hàng hóa nhập khẩu đắt lên rất nhiều. Ông Trường dẫn chứng, Vinatex ký hợp đồng mua máy của Nhật Bản với tỷ giá khoảng 103-104 Yên đổi 1 USD, song giờ đã tăng lên mức 110 Yên, thậm chí là 120 Yên.

“Đồng tiền của họ phá giá tới 20%, giá đắt lên 20%, trong khi trong nước VND chỉ tăng 2%, vô hình trung khiến cho hàng dệt may Việt Nam khi tới những thị trường này bị đắt lên. Do đó, làm thế nào để xử lý ổn thỏa được tình hình thị trường như EU, Nhật Bản trong lúc này là rất khó. Riêng Vinatex sẽ cố gắng đảm bảo hoàn thành trên 15,2% trong quý II, song đối với toàn ngành thì cần sự nỗ lực của hơn 5000 DN. Tuy nhiên, kế hoạch của năm nay vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát, và đảm bảo được kim ngạch xuất khẩu dệt may trên cả nước là 27-27,5 tỷ”, ông Trường khẳng định.

Thay đổi chiến lược cho nội địa

Xét trong bối cảnh Việt Nam vừa tham gia ký kết Liên minh Hải quan, cùng sự hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN, đại diện của Vinatex tin tưởng rằng, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn có thể đạt được. Bởi hiện nay, DN dệt may đang có xu hướng chuyển dần từ gia công sang sản xuất hàng hoá với giá trị gia tăng cao, đầu tư nâng cao tỷ lệ nội địa hoá.

Dẫn chứng, trong 6 tháng đầu năm, sự dịch chuyển đầu tư tại các tỉnh, thành được xem là tín hiệu tích cực. Nhớ lại giai đoạn 2008-2010, khi thị trường tài chính, bất động sản thuận lợi thì việc kêu gọi đầu tư vào dệt may thực sự rất khó khăn, ít địa phương hưởng ứng. Tuy nhiên, trong năm nay đã có nhiều địa phương kêu gọi đầu tư dệt may, khi nhận thức đầy đủ hơn về vai trò của ngành trong tạo việc làm, giải quyết lao động.

Song, điều làm DN đứng đầu trong ngành dệt may băn khoăn nhất chính là thị trường nội địa. Chia sẻ về việc phải “bán đứt” hệ thống phân phối của Vinatex tại nội địa là VinatexMart, ông Trường cho biết tập đoàn muốn lựa chọn một chiến lược phân phối phù hợp, thay vì dựa trên một hệ thống phân phối mà có tới 3/2 doanh thu đến từ các sản phẩm khác ngoài dệt may.

Cũng bởi, hiện các điểm bán của hệ thống này không chỉ phân phối sản phẩm dệt may, mà còn nhiều mặt hàng kinh doanh tổng hợp, trong khi chiến lược của tập đoàn là không muốn kinh doanh sản phẩm khác ngoài dệt may, để tạo sự chuẩn hoá hệ thống. Do đó, việc bán đi hệ thống VinatexMart là phù hợp để phục vụ cho nhu cầu phát triển đặc thù của DN.

Ông Hoàng Vệ Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty May Đức Giang cho biết, sẽ không bao giờ “buông” thị trường nội địa, bởi mục tiêu của Vinatex là đạt mức tăng trưởng 10 – 15% tại thị trường này. Do đó, bên cạnh chiến lược phát triển hệ thống phân phối riêng ở từng DN, chuẩn hoá các điểm bán phân phối, Vinatex sẽ nhắm đến thị trường đồng phục.

Trong đó bao gồm: đồng phục dịch vụ với quần áo cửa hàng, nhà hàng siêu thị, hệ thống thương mại; đồng phục cao cấp văn phòng gồm cơ quan công sở ngân hàng; đồng phục bảo hộ lao động cung cấp cho nhà máy công xưởng. Theo ông Dũng, mức tăng trưởng của ngành hàng này trong năm nay là khoảng 30 – 40%, trong đó tỷ lệ sử dụng vải nội địa lên đến 70 – 80%.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.