Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số

Phương Nam
Phương Nam  - 
Các DN nên tận dụng cơ hội kinh doanh trực tuyến để thúc đẩy và phát triển thị trường. Tuy nhiên để làm tốt điều này, DN cần nắm bắt và tìm hiểu kỹ về các xu hướng dịch chuyển các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu trong môi trường kỹ thuật số và hội nhập quốc tế.
aa
Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số 4 giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam
Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng
Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số Doanh nghiệp thương mại điện tử giành giật thị trường

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết tại Hội thảo “Những bài học xây dựng thương hiệu thành công từ các doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số” diễn ra mới đây tại TP. HCM, so với 5 - 6 năm trước đây, việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của các DN Việt Nam, nhất là các DN có quy mô vừa hoặc lớn đã có bước phát triển tốt hơn.

Sở dĩ có được điều này là do nhận thức của các DN trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau về vấn đề xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu ngày càng cao, có sự tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt đối với các DN có quy mô trong lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng, công nghệ... có sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp hơn hẳn.

Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương, năm 2020 quy mô thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam có thể sẽ lên tới 13 tỷ USD; khoảng 47% DN có trên 50% lao động thường xuyên sử dụng email, gần như 100% DN sử dụng các nền tảng hỗ trợ giao tiếp như Viber, WhatsApp, Skype, Facebook Messenger, Zalo...; 44% DN đã có website và ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc website hơn nữa.

Tuy nhiên theo quan điểm của một số chuyên gia, vì nước ta hiện nay đa số vẫn là các DN nhỏ và siêu nhỏ, tiềm lực tài chính hạn chế nên việc đầu tư cho xây dựng thương hiệu chưa thực sự mạnh mẽ và nhất là còn manh mún trong cách thực hiện. Nhìn chung so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế, DN Việt Nam vẫn có những điểm hạn chế nhất định trong hoạt động này.

Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số
Ảnh minh họa

Ông Hùng Võ, Giám đốc chiến lược và sáng tạo tại Dentsu Redder cho rằng, trong thời kỳ kỷ nguyên số, phương thức quảng bá sẽ khác với phương thức truyền thống trước đây. Việc quảng bá sản phẩm lên các kênh online ngày càng phát triển, trong đó mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google; Youtube... hay trên các nền tảng thương mại điện tử ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nhận biết của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của DN.

Bên cạnh đó, sự phát triển của quảng cáo hiển thị trên mạng internet thông qua mạng xã hội và các video trực tuyến cũng ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. Vì vậy, DN cần có chiến lược trong hoạt động xây dựng thương hiệu gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) một cách nhanh chóng hơn và quyết liệt hơn.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã Phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia giai đoạn từ 2020 đến 2030 (Theo Quyết định số 1320/QĐ-TTg ngày 8/10/2019). Nội dung Chương trình Thương hiệu quốc gia trong giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của DN với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, từ đó xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút đối với các nhà nhập khẩu, các du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế.

Khi cuộc CMCN 4.0 bùng nổ, mạng internet phát triển nhanh chóng, phương thức tiếp thị và bán hàng cũng thay đổi. Theo báo cáo từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương, năm 2018, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đạt 8,06 tỷ USD với mức tăng trưởng tới 30%. Với việc nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử ra đời. Người tiêu dùng trực tuyến gia tăng đáng kể. Do vậy, các DN cần tận dụng kênh thương mại trực tuyến trong bán hàng và quan trọng hơn là trong xây dựng thương hiệu.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, các DN nên tận dụng cơ hội kinh doanh trực tuyến để thúc đẩy và phát triển thị trường. Tuy nhiên để làm tốt điều này, DN cần nắm bắt và tìm hiểu kỹ về các xu hướng dịch chuyển các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu trong môi trường kỹ thuật số và hội nhập quốc tế.

Mới đây, trong một nghiên cứu toàn cầu, Tập đoàn Zenith Optimedia dự đoán, chi tiêu dành cho quảng cáo kỹ thuật số trong năm 2019 sẽ chiếm 47% tổng ngân sách quảng cáo, tăng 3% so với năm 2018 và tăng 4% so với năm 2016... Từ những phân tích và số liệu cụ thể về xu hướng tiêu dùng trong tương lai tại châu Á và Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Công ty Kantar Worldpanel đưa ra lời khuyên, DN phải tự trang bị cho mình nền tảng công nghệ phù hợp với từng loại hình DN để nhận diện những hành vi tiêu dùng, mua sắm của khách hàng trong thời đại số giúp cho việc định hướng tiếp cận thị trường, thay đổi cách tương tác trong chiến lược xây dựng thương hiệu một cách bài bản, hiệu quả hơn.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.