Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Thực tế cho thấy, hiện nay các DN trong nước ngày càng năng động và quyết liệt hơn trong việc xây dựng thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số...
aa

Ông Lê Quốc Việt, Phó Chủ tịch phụ trách tiếp thị của NutiFood cho biết, để xây dựng thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số, công ty đã kết hợp với đối tác trong việc tư vấn cách làm, xây dựng trải nghiệm đối với người dùng. Hiện tại, công ty đang phát triển một đội ngũ digital marketing mới và kết nối họ với đội ngũ marketing sẵn có tại công ty.

Xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số
Ảnh minh họa

Mục tiêu của NitiFood là digital marketing sẽ chiếm 40%/tổng số đội ngũ marketing của công ty trong vòng 5 năm tới. Ngoài ra, công ty kết hợp với các cơ quan chức năng phát triển chương trình “nâng tầm vóc Việt”.

Qua đó, công ty thu thập hơn 1,5 triệu dữ liệu từ việc đo chỉ số học sinh, làm cơ sở để hiểu và kết nối người dùng. Đối với NutiFood, cách tiếp cận với thế hệ trẻ nhanh chóng và hiệu quả nhất chính là sử dụng nền tảng digital, điều này sẽ giúp chuyển đổi hoàn toàn cách định vị thương hiệu.

Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn khác, ông Nguyễn Hải Triều, CEO YouNet Media, đồng thời là Phó chủ tịch Martech cho rằng, để làm thương hiệu tốt, các công ty cần khai thác những nền tảng như Facebook hay Google và những dữ liệu hiện có từ tất cả những nguồn có thể tiếp cận. Nên dùng tất cả dữ liệu mình có cùng các công cụ để phân tích và tạo thành một vòng tròn khép kín về marketing...

Để minh chứng cho quan điểm này, ông Hải Triều phân tích, nếu các công ty không chú trọng vào digital từ bây giờ thì tương lai, khoảng 3 - 5 năm nữa chúng ta sẽ không thể làm được. Mỗi người hiểu dữ liệu (data) theo một hướng khác nhau. Đối với làm thương hiệu, cần tạo ra sự khác biệt cho từng nhóm khách hàng, tức là cá nhân hóa trải nghiệm cho khách hàng. Trong đó, máy học (machine learning) đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Như vậy, rõ ràng data đang chuyển đổi rất nhiều và thay đổi phương thức làm marketing. Trong khi đó, fintech đã thay đổi hành vi khách hàng. Bên cạnh trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và IoT (internet vạn vật) cũng quan trọng không kém. Ứng dụng big data (dữ liệu lớn) giúp DN tối ưu hoá hoạt động marketing, gửi thông điệp tới từng nhóm người, đưa ra lời gợi ý cho khách hàng dựa trên hành vi của họ.

Theo nhận định của các chuyên gia, để kết nối với khách hàng, các DN đang sử dụng nguồn lực dữ liệu khổng lồ từ internet và các nền tảng truyền thông xã hội để nắm bắt vô số các cơ hội có được nhờ sự thấu hiểu khách hàng. Các dữ liệu thời gian thực đang được sử dụng để xây dựng thương hiệu, tăng cường khả năng cạnh tranh và tạo ra thị phần lớn hơn.

Thực tế cho thấy, hiện nay các DN trong nước ngày càng năng động và quyết liệt hơn trong việc xây dựng thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số. Nhiều câu hỏi luôn được các DN đặt ra như “một thương hiệu mới có thể thu hút sự chú ý và tạo được vị thế nổi bật trong một thị trường sôi động, đầy cạnh tranh? Hay liệu chiến lược kỹ thuật số có là một cách nhanh chóng để làm được điều đó? Những nguyên tắc và công cụ nào được ứng dụng cho một DN mới giúp đạt được mục tiêu?

Ông Anantharaman Sridharan, Tổng giám đốc FWD Vietnam cho rằng, DN không cần đổ tiền đầu tư quảng cáo mà phải xem việc xây dựng thương hiệu là một chiến lược lâu dài. Quan trọng là cần tập trung vào việc tạo sản phẩm đúng và khác biệt. FWD xác định nếu muốn thành công thì chỉ có hai cách.

Một là phải là người đầu tiên trong việc xây dựng một nền tảng khác, hai là phải làm sản phẩm trở nên tươi mới và khác biệt với những sản phẩm của công ty khác. Sử dụng data chỉ là một phần để bắt kịp nhu cầu của con người, vấn đề là làm sao để khách hàng chọn mình, và có rất nhiều điều được xây dựng trên nền tảng số hóa.

Tuy nhiên, ông Alan Couldrey, Chủ tịch Ogilvy Vietnam lại có một cách nhìn hoàn toàn khác khi nhận định, việc xây dựng thương hiệu, cho dù ở trong thời đại kỹ thuật số hay thời đại nào đi nữa, thì điều quan trọng nhất chính là xây dựng mối quan hệ với con người. Thương hiệu là con người. Biết cách xây dựng thương hiệu chính là xây dựng mối quan hệ với con người. Là một mối quan hệ, thương hiệu cũng có lúc làm cho khách hàng thất vọng, có lúc làm cho khách hàng yêu thích.

Trong thời đại công nghệ ngày nay, mối quan hệ này ngày càng phải trở nên cá nhân hóa hơn. Để xây dựng thương hiệu bền vững, cần phải có ý tưởng và câu chuyện tốt. Đơn cử như câu chuyện Milo làm thương hiệu hướng về chuyện vận động thể thao, trong khi các bà mẹ Việt Nam không tin rằng chơi thể thao giúp ích cho việc học hành.

Hơn một nửa bà mẹ trả lời khảo sát cho biết không quan tâm tới thể thao, 20% cho rằng thể thao tốt và khoảng 30% nói rằng họ không chắc. Bài toán của Milo là làm sao để thay đổi tư duy đó của khách hàng. Đặc biệt, việc Việt Nam thành công tại giải bóng đá U23 châu Á vừa qua cũng là một cơ hội tốt để quảng bá thương hiệu.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.