Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu da giày giữ vững tốc độ tăng trưởng

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Việt Nam hiện XK giày dép ra thị trường thế giới với khoảng hơn 1 tỷ đôi các loại mỗi năm...
aa
Xuất khẩu da giày giữ vững tốc độ tăng trưởng Cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu
Xuất khẩu da giày giữ vững tốc độ tăng trưởng Da giày trước cơ hội mới

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, ước tính cả năm 2018, kim ngạch xuất khẩu giày dép, vali – túi - cặp các loại đạt khoảng 19,5 tỷ USD. Và bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da – Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, trong đó thị trường Hoa Kỳ là lớn nhất.

Xuất khẩu da giày giữ vững tốc độ tăng trưởng
Ảnh minh họa

Theo thống kê của Lefaco, xuất khẩu giày dép, túi xách, vali… sang thị trường này trong năm 2018 đạt gần 6,5 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ 2017 và chiếm 36,5% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Riêng xuất khẩu giày dép đạt 5,225 tỷ USD, tăng 13,4% so 2017 và chiếm 35,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn lại, là xuất khẩu túi xách… đạt 1,2 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ và chiếm 39% tổng kim ngạch xuất khẩu túi xách.

Thị trường nhập khẩu giày dép túi xách lớn thứ hai của Việt Nam là EU, trong năm 2018 với kim ngạch 5,025 tỷ USD. Và Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu thứ 3 của Việt Nam với mức 1,5 tỷ USD trong năm 2018.

Hiện Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm giày dép tới trên 100 nước, trong đó 72 nước có kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD. Năm thị trường có kim ngạch lớn nhất (chiếm trên 82,3% tổng kim ngạch xuất khẩu) gồm Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo dự báo của Lefaco, cơ hội thị trường với ngành giày dép, túi xách Việt Nam vẫn khá sáng sủa do nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính yếu như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, đặc biệt là Trung Quốc, đang gia tăng. Bên cạnh đó, là một số thị trường nhiều tiềm năng như Canada, Mexico, Australia...

Các chuyên gia kinh tế cũng dự báo cơ cấu thị trường xuất khẩu của ngành da giày có sự thay đổi rõ rệt. Ngoài thị trường Mỹ ổn định và có xu hướng bão hòa thì các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc có mức tăng cao trên 20% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng do tác động từ các Hiệp định Thương mại hàng hoá (FTA) ASEAN - Trung Quốc, FTA Việt Nam - Hàn Quốc, đặc biệt là FTA Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn cắt giảm sâu thuế quan.

Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý là dù đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu, nhưng ngành da giày Việt Nam vẫn chưa có ngành công nghiệp hỗ trợ đúng nghĩa. Đồng thời, nguồn nguyên liệu vẫn còn là thách thức không hề nhỏ cho các DN ngành da giày.

Theo ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội Da giày TP.HCM “Các DN da giày trong nước vẫn phải nhập từ 70 – 75% khối lượng nguyên liệu từ nước ngoài, nguyên liệu nội địa chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất. Vì thế, nếu muốn nâng cao sản lượng và ngày càng phát triển, các DN da giày cần sớm đảm bảo nguồn nguyên liệu trong bối cảnh các hiệp định thương mại sẽ đem về nhiều đơn hàng, là cơ hội để mở rộng xuất khẩu”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, cần xây dựng các khu công nghiệp tập trung sản xuất da thuộc, dệt nhuộm, vải giả da… với hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, khuyến khích các địa phương xây dựng cụm công nghiệp chuyên sản xuất nguyên, phụ liệu. Ngoài ra, phải có chính sách kết nối DN trong nước tham gia chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu cho DN có vốn đầu tư nước ngoài. Như vậy, mới có thể phát triển một cách toàn diện và đạt chuẩn.

Mặc dù vậy, cũng phải ghi nhận tín hiệu đáng mừng của chất lượng ngành da giày Việt Nam. Trong khi giá trung bình của thế giới là 9,81 USD/đôi giày thì giá giày của Việt Nam là 15 USD/đôi, cao gấp 1,6 lần so với giá trung bình của thế giới nhưng vẫn được đón nhận một cách đại trà. Đây chính là điểm nhấn xác định vị thế về chất lượng của ngành hàng này trên thế giới.

Đánh giá cao kết quả đạt được của ngành da giày trong năm 2018, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, Lefaso đã thực hiện tốt vai trò kết nối giữa DN và các cơ quan chức năng, giúp đề xuất và tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong ngành. Sang năm 2019, công tác cải cách hành chính và xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

“Một số FTA Việt Nam đã ký kết chuẩn bị có hiệu lực sẽ là động lực tốt cho tăng trưởng của ngành. Theo đó, năm 2019 ngành da giày dự kiến giá trị sản xuất công nghiệp tăng khoảng 10%, kim ngạch XK đạt 21,5 tỷ USD, giữ vững tốc độ tăng trưởng 10% như năm 2018”, bà Xuân dự báo tình hình phát triển trong năm 2019 của ngành da giày.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.