Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Da giày trước cơ hội mới

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Doanh nghiệp da giày Việt hướng đến thị trường Bắc Mỹ vì nhu cầu ở đây đang tăng nhanh...
aa
Da giày trước cơ hội mới Cơ hội để DN da giày phát triển
Da giày trước cơ hội mới Da giày Việt chật vật ở thị trường nội

Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso) nhận định, xuất khẩu da giày của Việt Nam từ đầu năm 2018 đến nay có mức tăng trưởng tốt, với kim ngạch 9 tháng/2018 đạt 11,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Da giày trước cơ hội mới
Xuất khẩu của ngành da giày sẽ giữ vững đà tăng trưởng trong thời gian tới

Đến thời điểm này, Việt Nam đã vượt Trung Quốc trở thành nhà cung cấp giày dép hàng đầu thế giới. Thị trường xuất khẩu cũng được mở rộng ra trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 72 nước nhập khẩu có giá trị từ 1 triệu USD trở lên. Ngành da giày Việt cũng đang còn nhiều cơ hội, do dự báo kinh tế thế giới từ năm 2018 có xu hướng tích cực, nên nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Hoa Kỳ (Mỹ), Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ tăng hơn năm 2017.

Từ 3 năm trở lại đây, Trung Quốc có chủ trương giảm ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực dệt may da giày để tập trung vào ngành công nghệ cao. Mặt khác, nước này đang đối mặt với cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ nên các đơn hàng dệt may da giày đang tiếp tục chuyển dịch sang Việt Nam. Điều này lý giải việc tăng đầu tư của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ngành dệt may, da giày Việt Nam từ năm 2017 đến nay, góp phần tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu. Điều này đang mang đến thuận lợi cho doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực này.

Cụ thể, doanh nghiệp có nhiều đơn hàng xuất khẩu hơn, có thể tận dụng cơ hội đẩy mạnh xúc tiến thương mại vào các thị trường vốn nhập khẩu nhiều sản phẩm Trung Quốc như Bắc Mỹ và Canada. Đây là những thị trường tiêu thụ da giày lớn. Trong đó Mỹ là thị trường nhập khẩu nhiều sản phẩm da giày Việt nhất, chiếm khoảng 37% trong tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam hàng năm. Và dự báo năm 2108, kim ngạch xuất khẩu da giày sang Mỹ sẽ đạt 8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, theo Lefaso, lâu nay doanh nghiệp sản xuất da giày Việt gần như bỏ ngỏ thị trường tiêu thụ nội địa, bởi không cạnh tranh được với Trung Quốc, Thái Lan ở phân khúc bình dân, giá rẻ. Còn ở phân khúc trung bình khá trở lên lại thua doanh nghiệp FDI. Phần lớn sản phẩm của doanh nghiệp Việt có giá cao hơn hàng cùng loại của Trung Quốc nên khó tiêu thụ. Đây chính là sự khiếm khuyết trong phát triển ở thị trường nội địa có quy mô đến 5 tỷ USD/năm của doanh nghiệp da giày Việt.

Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Lefaso nhận định, đến thời điểm này xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam đang tăng trưởng ổn định và sẽ giữ vững đà này trong những năm tiếp theo, do dự báo kinh tế thế giới có xu hướng tích cực, nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường lớn đang tăng lên.

Nhưng trước mắt, doanh nghiệp da giày vẫn phải đối mặt với những vấn đề lớn như chi phí nhân công ngày càng cao, năng suất lao động của Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước trong khu vực (Bangladesh, Campuchia và Trung Quốc). Đặc biệt, vấn đề hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam đội lốt hàng Việt xuất khẩu đang là mối quan ngại.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.