Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc: Chiến thuật “núp bóng” đã lỗi thời?

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Không vì thấy dễ trước mắt mà quên đi mục tiêu lâu dài xây dựng hình ảnh, thương hiệu, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho gạo Việt Nam không chỉ đối với thị trường Trung Quốc mà phải vươn ra thị trường nhiều nước khác trên thế giới để tránh phụ thuộc.
aa
Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc: Chiến thuật “núp bóng” đã lỗi thời?
Ảnh minh họa

Ông Huỳnh Thế Năng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) cho biết tại Hội nghị phát triển thị trường xuất khẩu gạo diễn ra chiều tối ngày 22/2/2016, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gạo lâu năm của Việt Nam, luôn cần lượng hàng lớn và dễ tính nhưng rủi ro cao. Thậm chí ngay cả những DN xuất khẩu gạo lớn, lâu năm có nhiều kinh nghiệm như Vinafood 1, Vinafood 2... cũng không ít lần gặp khó khăn tại thị trường này.

Khảo sát thực tế tại thị trường Trung Quốc, các thương nhân tại đây thường nhập gạo của Việt Nam theo từng chủng loại, phẩm cấp khác nhau nhưng sau đó đem về trộn với gạo của họ để hạ giá bán, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Ngoài ra, đối với nhiều loại gạo mua gián tiếp hoặc trực tiếp từ Việt Nam không có nhãn mác, thương hiệu được thương nhân Trung Quốc nhập về với khối lượng lớn sau đó gia công, đóng gói bao bì, bán lại trên thị trường dưới tên tuổi, đơn vị sản xuất là DN Trung Quốc.

Như vậy, dù với hình thức nào thì hiện nay nhiều loại gạo “made in Việt Nam” vẫn đang hiện diện tại thị trường, đến với người tiêu dùng Trung Quốc dưới vỏ bọc, bao bì của nhà sản xuất Trung Quốc.

“Dù muốn hay không đây vẫn là một vấn đề thực tế mà không ít DN Việt phải chấp nhận “núp bóng” để bán được hàng sang thị trường này. Sau đó, dần dần mới có thể tính đến chuyện đường dài, xây dựng thương hiệu rõ ràng, cụ thể thông qua việc nâng cao chất lượng và giá trị, chứ trước mắt chưa thể có ngay được” – ông Năng nói.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam, với nhu cầu lớn và ngày càng gia tăng. Nếu như năm 2012, quốc gia này nhập khẩu 2,3 triệu tấn gạo từ Việt Nam, năm 2014 là 2,5 triệu tấn thì trong năm qua con số này đã tăng vọt lên 3,35 triệu tấn, tương đương mức tăng gần 30% (cao nhất trong lịch sử từ trước đến nay).

Ngoài nhập khẩu chính ngạch bằng hình thức gia tăng theo hạn ngạch hàng năm, một lượng gạo không nhỏ từ Việt Nam cũng đã xuất qua thị trường này theo đường tiểu ngạch (1,6 triệu tấn).

Ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng Thư ký VFA cho rằng, đến nay gạo của Việt Nam vẫn được xuất chủ yếu sang Trung Quốc với 54% thị phần, song điều đáng nói trong hầu hết các siêu thị của Trung Quốc dường như vắng bóng thương hiệu gạo của Việt Nam. Nếu không “nhanh chân” xúc tiến, quan tâm đến vấn đề này thì các DN Việt có thể thua cả các DN xuất khẩu gạo của Campuchia.

Bàn về vấn đề này, nhiều DN xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc cho rằng dù sản lượng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc nhiều và ngày càng gia tăng nhưng giá trị thu về chưa cao. Nhất là chính vì thị trường dễ tính nên nhiều DN xuất khẩu trong nước không chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu và nâng cao phẩm chất, chất lượng cho gạo hàng hóa, thương phẩm của Việt Nam xuất đi Trung Quốc.

Về lâu dài, vấn đề này dẫn đến hệ lụy khó lường vì thực tế hiện nay hội nhập quốc tế, đa dạng hóa thị trường không ít DN xuất khẩu gạo của Việt Nam quen cách làm dễ dãi, không đảm bảo tiêu chuẩn nên khi đem hàng xuất đi thị trường EU, một số nước Trung Đông, Hồi giáo thường bị trả lại vì không đáp ứng được yêu cầu.

Bên cạnh đó, một phần lớn xuất theo con đường tiểu ngạch khá bấp bênh, lên xuống theo nhu cầu thị trường lúc tăng nóng, khi giảm mạnh rồi bị ép giá khiến nhiều DN xuất khẩu gạo của Việt Nam mất tiền tỷ, thua thiệt đủ đường.

Theo ông Bùi Huy Hoàng, Tham tán Thương mại tại Trung Quốc phân tích, do thị trường Trung Quốc mang tính đặc thù cao, các vấn đề thương mại trong đó có đan xen nhiều yếu tố chính trị, đối ngoại giữa hai quốc gia đòi hỏi các DN phải luôn quan tâm, cập nhật tình hình để có những phương án sản xuất kinh doanh, ký kết hợp đồng phù hợp nhất với từng diễn biến cụ thể.

Đặc biệt, không vì thấy dễ trước mắt mà quên đi mục tiêu lâu dài xây dựng hình ảnh, thương hiệu, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho gạo Việt Nam không chỉ đối với thị trường Trung Quốc mà phải vươn ra thị trường nhiều nước khác trên thế giới để tránh phụ thuộc.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.