Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc: Chiến thuật “núp bóng” đã lỗi thời?

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Không vì thấy dễ trước mắt mà quên đi mục tiêu lâu dài xây dựng hình ảnh, thương hiệu, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho gạo Việt Nam không chỉ đối với thị trường Trung Quốc mà phải vươn ra thị trường nhiều nước khác trên thế giới để tránh phụ thuộc.
aa
Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc: Chiến thuật “núp bóng” đã lỗi thời?
Ảnh minh họa

Ông Huỳnh Thế Năng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) cho biết tại Hội nghị phát triển thị trường xuất khẩu gạo diễn ra chiều tối ngày 22/2/2016, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gạo lâu năm của Việt Nam, luôn cần lượng hàng lớn và dễ tính nhưng rủi ro cao. Thậm chí ngay cả những DN xuất khẩu gạo lớn, lâu năm có nhiều kinh nghiệm như Vinafood 1, Vinafood 2... cũng không ít lần gặp khó khăn tại thị trường này.

Khảo sát thực tế tại thị trường Trung Quốc, các thương nhân tại đây thường nhập gạo của Việt Nam theo từng chủng loại, phẩm cấp khác nhau nhưng sau đó đem về trộn với gạo của họ để hạ giá bán, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Ngoài ra, đối với nhiều loại gạo mua gián tiếp hoặc trực tiếp từ Việt Nam không có nhãn mác, thương hiệu được thương nhân Trung Quốc nhập về với khối lượng lớn sau đó gia công, đóng gói bao bì, bán lại trên thị trường dưới tên tuổi, đơn vị sản xuất là DN Trung Quốc.

Như vậy, dù với hình thức nào thì hiện nay nhiều loại gạo “made in Việt Nam” vẫn đang hiện diện tại thị trường, đến với người tiêu dùng Trung Quốc dưới vỏ bọc, bao bì của nhà sản xuất Trung Quốc.

“Dù muốn hay không đây vẫn là một vấn đề thực tế mà không ít DN Việt phải chấp nhận “núp bóng” để bán được hàng sang thị trường này. Sau đó, dần dần mới có thể tính đến chuyện đường dài, xây dựng thương hiệu rõ ràng, cụ thể thông qua việc nâng cao chất lượng và giá trị, chứ trước mắt chưa thể có ngay được” – ông Năng nói.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam, với nhu cầu lớn và ngày càng gia tăng. Nếu như năm 2012, quốc gia này nhập khẩu 2,3 triệu tấn gạo từ Việt Nam, năm 2014 là 2,5 triệu tấn thì trong năm qua con số này đã tăng vọt lên 3,35 triệu tấn, tương đương mức tăng gần 30% (cao nhất trong lịch sử từ trước đến nay).

Ngoài nhập khẩu chính ngạch bằng hình thức gia tăng theo hạn ngạch hàng năm, một lượng gạo không nhỏ từ Việt Nam cũng đã xuất qua thị trường này theo đường tiểu ngạch (1,6 triệu tấn).

Ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng Thư ký VFA cho rằng, đến nay gạo của Việt Nam vẫn được xuất chủ yếu sang Trung Quốc với 54% thị phần, song điều đáng nói trong hầu hết các siêu thị của Trung Quốc dường như vắng bóng thương hiệu gạo của Việt Nam. Nếu không “nhanh chân” xúc tiến, quan tâm đến vấn đề này thì các DN Việt có thể thua cả các DN xuất khẩu gạo của Campuchia.

Bàn về vấn đề này, nhiều DN xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc cho rằng dù sản lượng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc nhiều và ngày càng gia tăng nhưng giá trị thu về chưa cao. Nhất là chính vì thị trường dễ tính nên nhiều DN xuất khẩu trong nước không chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu và nâng cao phẩm chất, chất lượng cho gạo hàng hóa, thương phẩm của Việt Nam xuất đi Trung Quốc.

Về lâu dài, vấn đề này dẫn đến hệ lụy khó lường vì thực tế hiện nay hội nhập quốc tế, đa dạng hóa thị trường không ít DN xuất khẩu gạo của Việt Nam quen cách làm dễ dãi, không đảm bảo tiêu chuẩn nên khi đem hàng xuất đi thị trường EU, một số nước Trung Đông, Hồi giáo thường bị trả lại vì không đáp ứng được yêu cầu.

Bên cạnh đó, một phần lớn xuất theo con đường tiểu ngạch khá bấp bênh, lên xuống theo nhu cầu thị trường lúc tăng nóng, khi giảm mạnh rồi bị ép giá khiến nhiều DN xuất khẩu gạo của Việt Nam mất tiền tỷ, thua thiệt đủ đường.

Theo ông Bùi Huy Hoàng, Tham tán Thương mại tại Trung Quốc phân tích, do thị trường Trung Quốc mang tính đặc thù cao, các vấn đề thương mại trong đó có đan xen nhiều yếu tố chính trị, đối ngoại giữa hai quốc gia đòi hỏi các DN phải luôn quan tâm, cập nhật tình hình để có những phương án sản xuất kinh doanh, ký kết hợp đồng phù hợp nhất với từng diễn biến cụ thể.

Đặc biệt, không vì thấy dễ trước mắt mà quên đi mục tiêu lâu dài xây dựng hình ảnh, thương hiệu, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho gạo Việt Nam không chỉ đối với thị trường Trung Quốc mà phải vươn ra thị trường nhiều nước khác trên thế giới để tránh phụ thuộc.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.