Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội xuất khẩu nông, thủy sản vào Úc

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Trong thời gian tới, việc tham gia CPTPP cũng là cơ hội lớn cho quan hệ giao thương giữa hai nước Việt - Úc...
aa
Cơ hội xuất khẩu nông, thủy sản vào Úc Rộng mở hàng hóa sang thị trường Úc
Cơ hội xuất khẩu nông, thủy sản vào Úc
Ảnh minh họa

Với những cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Úc - New Zealand (AANZFTA) được ký kết năm 2009, từ năm 2018 Úc sẽ cắt giảm 90% và tiến tới 100% các loại thuế nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN giảm xuống 0% từ năm 2020. Đây là cơ hội tốt để các DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Úc nhất là mặt hàng nông, thủy sản.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Úc là thị trường lớn, có nhu cầu nhập khẩu cao các mặt hàng đồ gỗ, hạt điều, thủy sản tươi hoặc chế biến… Với mức thu nhập bình quân đầu người cao (khoảng 50.000 USD/năm), đây là thị trường có sức mua lớn và đầy tiềm năng đối với DN Việt Nam.

Trong thời gian tới, việc xuất khẩu hàng nông, thủy sản cũng như mở rộng đầu tư kinh doanh của DN Việt Nam sang thị trường Úc sẽ có nhiều thuận lợi hơn bởi ngày 8/3/2018, 11 nước trong đó có Úc đã ký Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trên thực tế, Việt Nam hiện là một trong bốn nhà cung cấp thủy sản lớn nhất cho thị trường Úc (sau Thái Lan, Trung Quốc và New Zealand), nhưng mới chỉ chiếm khoảng 11,2% thị phần nhập khẩu, con số này chưa bằng một nửa thị phần của Thái Lan. Kim ngạch nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam của Úc những năm qua tăng rất ấn tượng, từ 15 triệu USD năm 2011 lên 225 triệu USD trong năm 2014 (tăng 15 lần) và năm 2017 đạt gần 187 triệu USD.

Trong đó, Việt Nam là nước có nguồn cung cấp tôm lớn nhất thị trường này, chiếm 31,1% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Úc, tiếp đến là Trung Quốc chiếm 28%, Thái Lan 23%, Malaysia 11%. Năm 2017, tôm Việt Nam xuất sang Úc đạt kim ngạch gần 120 triệu USD, tăng 4,6% so với năm 2016 và số lượng các nước cung cấp tôm chế biến cho thị trường này đang giảm, tạo cơ hội cho Việt Nam. Cũng như vậy, mặt hàng cá tra Việt Nam gần như độc chiếm thị trường Úc, từ 96% đến 98% với phi lê cá tra tươi hoặc ướp lạnh.

Đối với mặt hàng nông sản, hàng năm, Úc nhập khoảng 1,7 - 2 tỷ USD rau củ quả, trong đó nhập từ Việt Nam là 20 triệu USD. Úc đã cấp giấp phép nhập trái vải của Việt Nam trong năm 2015 và đây là loại trái cây tươi đầu tiên của nước ta được nhập vào Úc. Tiếp tục, tháng 8/2016, Úc cấp phép nhập xoài Việt Nam và ngày 24/8/2017, cấp phép cho trái thanh long sau 7 năm đàm phán. Hiện nay, phía Úc đang hoàn tất các thủ tục để nhập các trái cây khác như nhãn, vú sữa, chôm chôm và chanh dây của Việt Nam.

Đại diện DN đang kinh doanh tại Úc cho rằng, muốn trụ vững tại thị trường Úc, các DN Việt Nam phải hướng đến một nền sản xuất sạch hơn, chất lượng sản phẩm luôn phải đặt lên hàng đầu. Do vậy, việc hình thành chuỗi liên kết là rất cần thiết để có thể cạnh tranh trên thị trường. Điều này góp phần xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng và thay đổi nhận thức “Việt Nam chỉ cung cấp các sản phẩm rẻ tiền”.

Trong buổi gặp gỡ với VCCI, ông Gary Dawes, cố vấn cấp cao về xúc tiến thương mại, đại diện cho Hiệp hội DN Úc cũng khẳng định mối quan hệ hợp tác giao thương Việt Nam - Úc trong tương lai rất thuận lợi bởi Chính phủ hai nước đã ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia vào tháng 3/2018.

Đặc biệt, để tạo điều kiện cho các DN đầu tư vào Úc, gần đây Chính phủ Úc cam kết xem xét cho các doanh nhân và nhà đầu tư nước ngoài có ý tưởng sáng tạo, có kế hoạch kinh doanh tốt có thể nộp đơn xin visa tạm thời để tiến hành liên doanh tại Úc.

Hiện tại, Việt Nam và Úc đã nhất trí hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại 2 chiều sẽ đạt 10 tỷ USD trong thời gian tới. Và để đạt được mục tiêu này, hai nước cũng đã cam kết sẽ tạo mọi điều kiện, cơ hội tốt nhất để việc đầu tư, giao dịch, xuất nhập khẩu được thuận lợi. Bên cạnh đó, các DN và chuyên gia đến từ Úc cũng gợi ý DN Việt tập trung vào các ngành nghề, lĩnh vực có thế mạnh như nông sản, thủy sản...

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, hiện Úc là bạn hàng xuất khẩu lớn thứ 8 và bạn hàng nhập khẩu thứ 12 của Việt Nam. Trong thời gian tới, việc tham gia CPTPP cũng là cơ hội lớn cho quan hệ giao thương giữa hai nước Việt - Úc trong thời gian tới.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.