Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Quảng bá, xúc tiến du lịch: Hướng tới thị trường tiềm năng

Thảo Nguyên
Thảo Nguyên  - 
Năm 2024 đánh dấu sự trở lại của các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch ở nước ngoài với quy mô, số lượng và tần suất tương đương như trước dịch Covid-19; góp phần thúc đẩy sự hiện diện, nâng cao hình ảnh, thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm quốc tế và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối, khai thác và mở rộng thị trường.
aa
Đà Nẵng: Ba dự án “treo” trên đất vàng - bao giờ tháo gỡ? Đà Nẵng Công bố chiến dịch Food Tour và ngày hội quảng bá sản phẩm

Đổi mới về hình thức, nội dung

Có thể kể các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch nổi bật như tham gia Diễn đàn Du lịch ASEAN - ATF 2024 tại Lào và tổ chức gian hàng du lịch Việt Nam tại Hội chợ Travex 2024; tham gia Hội chợ ASEAN - Trung Quốc tại Trung Quốc; Hội chợ WTM tại Anh; Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nga; Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại Seoul (Hàn Quốc); Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ…Các hoạt động quảng bá, xúc tiến từng bước được đổi mới về hình thức, nội dung, nâng cấp về quy mô và tầm vóc; gắn kết với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực truyền thống; gắn với các hoạt động ngoại giao của Lãnh đạo Chính phủ tại các nước để nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá.

Ba địa phương Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam cùng hợp tác xúc tiến du lịch tại Úc
Ba địa phương Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam cùng hợp tác xúc tiến du lịch tại Úc

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đã đóng góp tích cực vào thúc đẩy đạt các mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam năm 2024. Đến hết tháng 11/2024, Việt Nam đón 15,8 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 105 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu du lịch đạt 758 nghìn tỷ đồng.

Về cơ cấu thị trường, Châu Á đóng góp gần 80% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 4 thị trường lớn ở Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản đóng góp gần 60%. Các thị trường khách quốc tế lớn gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) , Nhật, Mỹ, Ấn Độ, Malaisia, Campuchia, Úc, Thái Lan. Đặc biệt, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất với 4,13 triệu lượt, tăng 128,3% so với cùng kỳ năm trước; tiếp theo là Trung Quốc với 3,3 triệu lượt khách, tăng 222%. Ở thị trường châu Âu, Anh là thị trường gửi khách nhiều nhất, với hơn 279.000 lượt, tiếp đến là Pháp, Đức, Nga.

Năm 2024, du lịch là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Việt Nam. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng có nhiều đột phá cả về phương thức, nội dung. Nhiều chương trình, hoạt động được tổ chức không phụ thuộc vào ngân sách cấp qua Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch mà huy động sự phối hợp, tham gia của đơn vị liên quan, sự linh hoạt của cơ quan chủ trì vận dụng hợp pháp nguồn lực bên ngoài cho xúc tiến du lịch Việt Nam. Cùng với đó là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự góp sức của các Bộ, ngành, địa phương trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động du lịch, tăng sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, nhất là chính sách thị thực, xuất nhập cảnh thuận lợi và các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch đã tạo thuận lợi cho công tác quảng bá, xúc tiến.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quảng bá xúc tiến năm 2024 cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế. Một số vấn đề liên quan đến Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và việc phân bổ, giải ngân kinh phí quảng bá xúc tiến do ngân sách nhà nước cấp qua Quỹ chưa phát huy hiệu quả. Hoạt động quảng bá, xúc tiến chưa thực sự tạo được sự hợp tác, gắn kết chặt chẽ, lâu dài trong các chương trình, kế hoạch xúc tiến du lịch quốc gia. Hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch của từng tỉnh thành vẫn rời rạc, quy mô nhỏ, hiệu quả xúc tiến chưa được như kỳ vọng. Việc chưa thiết lập được các Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài cũng có những hạn chế nhất định tới công tác xúc tiến du lịch do giảm năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực do các nước đã mở nhiều văn phòng xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm, thúc đẩy thường xuyên các hoạt động marketing du lịch trực tiếp đến các phân đoạn thị trường gửi khách.

Hướng tới thị trường tiềm năng có chất lượng...

Mới đây, tại Hội An (Quảng Nam), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị công tác xúc tiến du lịch năm 2025. Trên cơ sở điểm lại kết quả công tác xúc tiến du lịch năm 2024, hội nghị đã trao đổi, thảo luận về định hướng, kế hoạch xúc tiến, quảng bá năm 2025. Trong đó, hướng tới tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá có trọng tâm, trọng điểm, có quy mô lớn, mang lại sức lan tỏa và hiệu quả cao.

Các hoạt động xúc tiến du lịch sẽ tập trung quảng bá sự kiện Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 với hàng loạt sự kiện nổi bật diễn ra trong cả năm; đẩy mạnh các hoạt động trực tiếp như tham gia hội chợ, tổ chức giới thiệu du lịch Việt Nam, mời KOLs, đón các đoàn famtrip..., triển khai các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Ngành du lịch cũng sẽ tập trung nguồn lực hướng tới thị trường chiếm tỷ trọng lượng khách lớn, các thị trường tiềm năng có chất lượng... Theo đó, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường còn dư địa, có khả năng tăng trưởng mạnh. Duy trì, mở rộng các thị trường truyền thống, có tỷ trọng cao như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN; đầu tư mạnh hơn, đảm bảo hiệu quả vào các thị trường chi tiêu cao châu Âu, Úc, Mỹ và các thị trường mới, tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, Nam Mỹ. Năm du lịch quốc gia Huế 2025, cũng sẽ diễn ra hội nghị quốc tế về công nghiệp văn hóa phục vụ phát triển du lịch và tổ chức chương trình Năm du lịch quốc gia Huế tại châu Âu.

Du lịch bằng tàu biển ngày  càng hấp dẫn khách  quốc tế đến Việt Nam
Du lịch bằng tàu biển ngày càng hấp dẫn khách quốc tế đến Việt Nam

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong: Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển du lịch trong thời gian tới, với hiệu quả cao hơn, doanh thu lớn hơn và tác động về môi trường ít hơn. Sự kết hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và cộng đồng trong hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến rất quan trọng. Công tác xúc tiến du lịch thời gian qua đã khắc phục đáng kể tình trạng mạnh ai nấy làm. Các bên liên quan từ Bộ VH-TT&DL, các địa phương và doanh nghiệp nếu liên kết cùng nhau thì việc xúc tiến sẽ thu được hiệu quả cao hơn. Nhiều chương trình có sự đổi mới cả về phương thức lẫn nội dung thể hiện.Đặc biệt, việc triển khai Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững, thời gian tới, ngành du lịch cần chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch , giúp lan tỏa mạnh mẽ thương hiệu du lịch Việt Nam.

Thảo Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.