Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp ngày càng quan trọng

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam đang hội nhập, hàng hóa Việt Nam xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử thì việc bảo vệ thương hiệu, chú trọng đến quyền sở hữu trí tuệ ngày càng được coi trọng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ là vấn đề pháp lý mà còn là một yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như đảm bảo sự tin cậy đối với người tiêu dùng.
aa
Nhiều thương hiệu quốc tế góp mặt tại các dự án thương mại đắc địa Lĩnh vực ngân hàng chiếm ưu thế trong 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu Hơn 120 thương hiệu tham gia Triển lãm quốc tế ngành bánh Việt Nam năm 2024

Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp Lương Minh Huân từng chỉ ra, hiện doanh nghiệp Việt Nam đã có ý thức hơn trong việc xây dựng thương hiệu. Ngày càng nhiều các thương hiệu Việt Nam ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế như Vinfast, Vinamilk, FPT, Viettel, Trung Nguyên…

Số lượng thương hiệu quốc gia được tăng lên đáng kể: từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 190 doanh nghiệp có sản phẩm thương hiệu quốc gia năm 2024, điều đó đã cho thấy những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp để tạo dựng vị thế vững chắc tại thị trường trong nước và quốc tế.

Dù vậy, trong thời kỳ bùng nổ của thương mại điện tử và sự phát triển của khoa học, công nghệ lại có tính hai mặt đối với thương hiệu doanh nghiệp. Thời đại số đã góp phần không nhỏ để lan tỏa mạnh mẽ những mặt tích cực nhưng đồng thời cũng khuếch đại gấp nhiều lần các vấn đề nổi cộm về sở hữu trí tuệ và thương hiệu mà doanh nghiệp phải đối mặt.

Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp ngày càng quan trọng
Thương hiệu ngày càng quan trọng đối với doanh nghiệp

Trên thực tế, các cơ quan quản lý thị trường đã ghi nhận nhiều loại hàng giả, hàng nhái các nhãn hàng "made in Viet Nam" do các doanh nghiệp uy tín trong nước sản xuất. Nhất là mặt hàng bánh kẹo, rượu, thuốc lá, mỳ tôm, chăn, ga, giấy vệ sinh, sữa tắm, dầu gội đầu, nước giải khát, phụ tùng ô tô, xe máy… với giá bán chỉ thấp hơn tới 50-70% giá hàng chính hiệu nên có sức tiêu thụ khá cao, gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp.

Các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu của doanh nghiệp xuất hiện nhanh, tinh vi hơn với quy mô rộng lớn hơn, vượt qua cả ranh giới về địa lý và lãnh thổ quốc gia, thay đổi hình thức từ môi trường kinh doanh truyền thống lên môi trường thương mại điện tử và internet. Theo Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hàng giả mạo nhãn hiệu thậm chí được bày bán xen kẽ, trà trộn cùng với hàng thật nên người tiêu dùng khó phân biệt. Hiện nay, hàng giả mạo nhãn hiệu còn được người bán sử dụng các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, TikTok để chạy quảng cáo và livestream bán hàng.

Trước thực trạng trên, việc quản lý và bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ và nâng cao giá trị nhãn hiệu và thương hiệu các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng trở thành yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Được biết, hệ thống pháp luật liên quan đến bảo vệ sở hữu trí tuệ, thương hiệu ở Việt Nam trong nhiều năm qua đang ngày càng hoàn thiện và liên tục được chỉnh sửa bổ sung để phù hợp với thực tiễn. Nhiều luật và các văn bản dưới luật được ban hành như Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017, Luật Thương mại, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật An toàn thực phẩm..., và các Nghị định, Thông tư quy định về chế tài và hướng dẫn xử lý vi phạm về hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Đây là nền tảng pháp lý cơ bản để điều chỉnh, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo; khai thác và bảo vệ các tài sản trí tuệ, đồng thời khuyến khích cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Cùng với đó, các cơ quan quản lý nhà nước, Cục Sở hữu trí tuệ và các tổ chức như Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) hay Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã liên tục có những hành động hỗ trợ thúc đẩy, truyền thông về các vấn đề đang nổi cộm này. Nhờ đó mà việc nhận thức và hành động thực thi quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp tại Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực trong những năm gần đây.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cũng cần chủ động trang bị những kiến thức cần thiết cũng như có các giải pháp hiệu quả trong việc xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu, phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ở bối cảnh hiện tại, việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong công tác chống hàng giả; phần mềm truy xuất nguồn gốc dần trở thành xu thế tất yếu. Thông qua các giải pháp này thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, hàng hóa chất lượng. Đồng thời, các cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp cần tích cực nâng các giải pháp tuyên truyền để người tiêu dùng ý thức hơn trong việc sử dụng sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc minh bạch, qua đó hạn chế tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.