Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất nhập khẩu trực tuyến: Tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Cùng với sự phát triển của các công nghệ liên quan, internet ngày càng trở thành một công cụ quan trọng hỗ trợ các DN đàm phán, giao kết hợp đồng.
aa
Xuất nhập khẩu trực tuyến: Tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp Đằng sau sự hồi phục
Xuất nhập khẩu trực tuyến: Tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tính đến 30/4

Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), internet là một kênh cung cấp thông tin thị trường nước ngoài hiệu quả cho các DN kinh doanh XNK (XNK). Cùng với sự phát triển của các công nghệ liên quan, internet ngày càng trở thành một công cụ quan trọng hỗ trợ các DN đàm phán, giao kết hợp đồng.

Xuất nhập khẩu trực tuyến: Tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp
Môi trường trực tuyến giúp các DN XNK tiếp cận được thị trường lớn hơn và giảm được chi phí nhiều hơn

Theo khảo sát năm 2016 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin tại các DN XNK, có tới 32% DN đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến, 11% tham gia các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và 49% có website.

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM cho rằng, hiện nay CNTT và truyền thông, đặc biệt là internet đã giúp các DN kinh doanh nói chung và các DN kinh doanh XNK nói riêng có nhiều cơ hội như mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm được chi phí trung gian và các chi phí thừa. Các DN XNK thông qua môi trường trực tuyến, đặc biệt là các sàn TMĐT và các kênh thông tin khác trên mạng để tìm kiếm, tiếp cận được với các đối tác nước ngoai, quảng bá được DN, cũng như sản phẩm dịch vụ của mình và tiếp cận được những dịch vụ tiên tiến một cách tối ưu.

Hoạt động XNK liên quan đến nhiều lĩnh vực, đòi hỏi phải có sự trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các DN XNK. Và việc này thường chiếm một khoản chi phí không nhỏ. Kênh trực tuyến cũng là cơ hội để DN có thể giảm nguồn nhân lực dành cho các thủ tục này, từ đó giảm được các chi phí không chính thức. Vì vậy TMĐT nói chung, đặc biệt là môi trường trực tuyến giúp các DN XNK tiếp cận được thị trường lớn hơn và giảm được chi phí nhiều hơn.

Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam 2017 cho thấy, nhiều DN Việt Nam đã ứng dụng TMĐT nhằm hỗ trợ XNK. Song song với việc tiếp cận ngày càng tăng các dịch vụ công trực tuyến như hải quan điện tử, chứng nhận xuất xứ điện tử và nhiều dịch vụ công liên quan tới XNK khác, các DN đã tích cực sử dụng mạng internet để trao đổi thông tin kinh doanh với các đối tác nước ngoài, tìm kiếm bạn hàng, giao kết và triển khai hợp đồng.

TMĐT giúp các DN nâng cao hiệu quả ở các giai đoạn, từ tiếp thị, xúc tiến thương mại tới giao kết và thực hiện hợp đồng, thanh toán, thủ tục hải quan và các thủ tục với các cơ quan quản lý Nhà nước khác.

Ông Trần Đình Toản, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Công nghệ OSB cho biết, với nhiều DN Việt Nam, XNK trực tuyến là khái niệm tương đối mới, nhưng họ có thể sử dụng sự hỗ trợ từ các kênh TMĐT cho việc tìm kiếm đối tác cũng như mua bán hàng. Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của CNTT và TMĐT thì lĩnh vực này ngày càng phát triển.

Hiện nay, xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Việt Nam, nên việc hỗ trợ cho các DN xuất khẩu cũng nằm trong chỉ đạo chung của Chính phủ. Đặc biệt, Liên minh hỗ trợ XNK Việt Nam đã ra đời, gồm 4 đơn vị liên kết lại để xây dựng gói dịch vụ hỗ trợ các DN nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các thị trường Asean, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

Qua đó giúp các DN không chỉ tìm kiếm được các bạn hàng nước ngoài, nhập khẩu với chi phí rẻ, hợp lý mà còn cung cấp cho DN các gói dịch vụ để giao thương với các đối tác nước ngoài, như bảo hiểm, dịch vụ giao vận...

Mặc dù lợi ích của kinh doanh trực tuyến là không nhỏ, nhưng hình thức này vẫn còn mới mẻ đối với các DN Việt Nam. Trên thực tế, số DN Việt Nam có nhận thức đầy đủ về xuất khẩu trực tuyến tới người tiêu dùng cuối cùng ở nước ngoài là chưa cao. Có thể do DN còn thiếu thông tin, trải nghiệm chưa đầy đủ, hoặc do rào cản về ngôn ngữ mà chưa tiếp cận được lợi ích của việc tham gia sàn TMĐT. Đặc biệt, các rủi ro tiềm ẩn trong kinh doanh XNK trực tuyến cũng khiến cho nhiều DN còn e ngại.

Ông Nguyễn Thanh Hưng cho rằng, rủi ro lớn nhất của hình thức kinh doanh trực tuyến là không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa các DN XNK với các đối tác, không có sự đảm bảo chắc chắn giữa hai bên với nhau. Ngoài ra, còn nhiều rủi ro khác như minh bạch thông tin khách hàng... Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro, các DN kinh doanh XNK phải nâng cao nhận thức, đầu tư vào các công nghệ bảo mật hiện đại...

Hiện đã có không ít DN XNK Việt Nam bị lừa hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu USD khi giao dịch các đơn hàng trực tuyến với các đối tác nước ngoài. Đó là các DN nặc danh, DN ảo đã lợi dụng môi trường trực tuyến và sự non kém của đối tác.

Hiện tại, Bộ Công Thương đã có hệ thống thương vụ mà các DN có thể nhờ trợ giúp. Ngoài ra, bộ này cũng có cổng thông tin xuất khẩu mà qua đó, các DN có thể khai thác thông tin an toàn. Các DN cũng có thể thông qua các cơ quan quản lý Nhà nước của nước sở tại, hoặc dùng nhiều cơ chế khác để đảm bảo kinh doanh trên môi trường trực tuyến được an toàn.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.