Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất nhập khẩu trước xu hướng phân hoá mạnh

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Hiện nay, sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam có mặt tại trên 200 quốc gia trên thế giới, song 91% thị phần xuất khẩu lại tập trung vào khoảng 12 quốc gia.
aa
Xuất nhập khẩu trước xu hướng phân hoá mạnh Ước nhập siêu 2,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm
Xuất nhập khẩu trước xu hướng phân hoá mạnh Thách thức đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam

Trong giai đoạn 2011-2016, xuất khẩu hàng hoá có xu hướng tăng chậm dần. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đã giảm từ mức 34,2% năm 2011 xuống chỉ còn 7,9% năm 2015 và 8,6% năm 2016.

Cùng với đó là sự phân hoá mạnh của cơ cấu nhóm hàng khi sản xuất tập trung vào một số sản phẩm nhất định; đồng thời thị trường xuất khẩu, thị trường nhập khẩu cũng có xu hướng tập trung tương tự.

Việc tập trung sản phẩm và thị trường, một mặt cho thấy trong nước đã hình thành nền sản xuất lớn, song mặt khác lại đặt ra rủi ro là chỉ cần biến động xảy ra với sản phẩm, thị trường chủ lực, sẽ ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu chung.

Xuất nhập khẩu trước xu hướng phân hoá mạnh
Xuất khẩu điện thoại sụt giảm đã làm tăng trưởng chậm lại

Từ tập trung sản phẩm

Xét trong cơ cấu hàng xuất khẩu, điện thoại và linh kiện đang là nhóm hàng có kim ngạch lớn nhất, song tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của nhóm hàng này đang giảm dần. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt mức ấn tượng 197,3%, thì ngay sau đó đã giảm xuống 97,7% vào năm 2012; 69,2% vào năm 2013; và tới năm 2016 chỉ còn 14,4%.

Sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này đã gây ra tác động không nhỏ tới kim ngạch xuất khẩu chung, từ đó làm chậm tốc độ tăng trưởng. Hệ lụy này đã được khẳng định rõ ràng hơn trong bức tranh kinh tế quý I vừa qua, khi tăng trưởng chỉ đạt 5,1%-mức khá thấp trong vài năm trở lại đây.

TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho biết, sản xuất công nghiệp sụt giảm chủ yếu do sản phẩm điện tử, máy tính và quang học giảm 1%; đồng thời xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện điện tử giảm 10,7%; khiến tăng trưởng giảm tốc khá nhanh.

Đồng thời, nếu loại trừ yếu tố giá, tăng trưởng về lượng xuất khẩu chỉ đạt 6,7%, thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ các năm trước (năm 2015 đạt 10,9%; năm 2016 đạt 9,3%). Biểu hiện này cho thấy việc Samsung giảm sản lượng trong quý I đã tác động mạnh tới tăng trưởng.

Nhìn từ nhóm hàng chủ lực là điện thoại và linh kiện, đằng sau là sự nổi lên của NĐT nước ngoài là Samsung, các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo kinh tế Việt Nam đang trông cậy vào FDI với mức độ ngày càng lớn hơn. Xu hướng này đặc biệt diễn ra nhanh chóng trong giai đoạn vừa qua, cùng với sự tập trung sản xuất vào một số nhóm hàng và NĐT nước ngoài như Samsung.

Báo cáo kinh tế vĩ mô quý I/2017 của Công ty Nghiên cứu thị trường Market Intello phân tích, xuất khẩu của khu vực FDI tăng nhanh và chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu, với tốc độ trung bình 21,3%/năm trong 5 năm gần đây, cao hơn mức tăng xuất khẩu trung bình của cả nước là 12,7%.

Đến năm 2016, xuất khẩu của các DN FDI đã cao gấp hơn 2 lần DN 100% vốn trong nước và chiếm tỷ trọng 72% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trước đó vào năm 2010, tỷ trọng của khối này chỉ chiếm khoảng 47%. Ở chiều ngược lại, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá khu vực trong nước đã giảm lần lượt 8,5% và 2,8% trong năm 2015 và 2016 so với năm trước, sau khi duy trì mức tăng trưởng liên tục trong khoảng 6 năm (lần cuối cùng suy giảm là từ năm 2009).

Điều này càng tạo cơ hội để tỷ trọng xuất khẩu tập trung mạnh hơn vào khối DN FDI. Điều này đã lý giải vì sao chỉ cần một DN như Samsung giảm sản lượng, thì ngay lập tức kim ngạch xuất khẩu chung đã nhanh chóng sụt giảm.

Tới tập trung thị trường

Nhìn lại giai đoạn 2011-2016, TS. Đinh Tuấn Minh, Giám đốc của Market Intello nhận định, thách thức đối với hoạt động xuất khẩu còn nằm ở vấn đề thị trường xuất khẩu của Việt Nam khá đa dạng nhưng có mức độ tập trung cao vào các thị trường chính, xu hướng đa dạng hoá thị trường xuất khẩu chậm.

Hiện nay, sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam có mặt tại trên 200 quốc gia trên thế giới, song 91% thị phần xuất khẩu lại tập trung vào khoảng 12 quốc gia. Các thị trường lớn nhất theo giá trị xuất khẩu giai đoạn 2011-2016 là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Malaysia, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Anh, Úc.

Năm 2016, trong khi tăng trưởng xuất khẩu cả nước là 8,6%, xuất khẩu sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Hoa Kỳ đã lần lượt tăng tới 26,5% và 14,5%. Mức độ tập trung xuất khẩu vào các thị trường chính gần như không thay đổi, thậm chí là có phần tăng cao trong những năm vừa qua. Cùng với đó, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu tới 3 và 5 thị trường hàng đầu tăng mạnh trong năm 2016 cho thấy mức độ tập trung cao hơn vào các đối tác thương mại trọng tâm.

Nếu như năm 2010, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu vào 3 thị trường lớn nhất chiếm 41% và 5 thị trường lớn nhất chiếm 49% tổng kim ngạch, thì tới năm 2016, con số này đã tăng lên tương ứng là 43% và 53%. Những dấu hiệu trên cho thấy nhiều khó khăn trong thực hiện định hướng đa dạng hoá thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Hệ quả là chỉ cần một số thị trường lớn giảm nhu cầu tiêu thụ, kim ngạch xuất khẩu chung sẽ lập tức chững lại.

Ở chiều ngược lại, thị trường nhập khẩu hàng hoá cũng đang tập trung vào 3 đối tác chính là Trung Quốc, Hàn Quốc, và ASEAN. Trong đó đặc biệt nổi lên là sự thâm nhập của hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, bắt đầu gia tăng mạnh mẽ từ năm 2013 với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu 34,1%.

Nếu như năm 2011, Hàn Quốc vẫn đứng sau ASEAN về thị phần hàng nhập khẩu vào Việt Nam (12,2% so với 19,7%), thì tới năm 2015 quốc gia này đã vượt lên. Năm 2016 vừa qua, kim ngạch nhập khẩu hàng hoá từ Hàn Quốc chiếm tỷ trọng 18,2%, cao hơn ASEAN là 13,6%.

Sự nổi lên của Hàn Quốc trong danh sách thị trường nhập khẩu một lần nữa cho thấy nền sản xuất trong nước đang trông chờ vào NĐT nước ngoài là Samsung. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tăng lên qua từng năm. Trung Quốc hiện vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 28,7%. Điều này cho thấy các DN chưa hoàn toàn tìm được nguồn nguyên phụ liệu thay thế cho sản phẩm từ quốc gia này như kỳ vọng lâu nay.

Vì vậy, sự nổi lên của Hàn Quốc đã cho thấy nền sản xuất trong nước đang tiếp tục trông chờ vào một quốc gia khác cung cấp sản phẩm đầu vào. Như vậy sự tham gia của DN trong nước vẫn chủ yếu ở khâu gia công, lắp ráp, chưa vươn lên được vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.