Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thách thức đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam

Linh Ly
Linh Ly  - 
Xuất khẩu được đánh giá là một trong những động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2017. Tuy nhiên, những biến động về chính trị và kinh tế thế giới đã, đang và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đang tăng chậm lại. 
aa
Thách thức đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam Muốn xuất khẩu ổn định, phải hợp chuẩn
Thách thức đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam Nhập siêu 1,94 tỷ USD trong quý đầu năm
Thách thức đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam Tìm lời giải cho xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong giai đoạn 2010-2016, xuất khẩu hàng hóa đang có xu hướng tăng chậm dần, giảm từ mức tăng 34,2% năm 2011 xuống chỉ còn 7,9% năm 2015 và 8,6% năm 2016 - theo một nghiên cứu chuyên sâu mới công bố của Công ty Nghiên cứu thị trường MarketIntello và Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phát triển (DEPOCEN). Nghiên cứu đã chỉ ra một số thách thức mà xuất khẩu Việt Nam gặp phải trong giai đoạn 2011 – 2016.

MarketIntello và DEPOCEN chỉ ra rằng thị trường xuất khẩu của Việt Nam khá đa dạng nhưng có mức độ tập trung vào các thị trường chính cao. Các thị trường lớn nhất theo giá trị xuất khẩu giai đoạn 2011 – 2015 là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Hong Kong, Malaysia, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, Anh, và Australia. Trong khi đó nhu cầu nhập khẩu của các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam có xu hướng tăng trưởng chậm hoặc suy giảm. Số liệu ước tính cho thấy kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đối với toàn thế giới suy giảm khoảng 14% so với năm trước đó. Kim ngạch nhập khẩu Hoa Kỳ chỉ giảm với tỷ lệ 4,3% trong năm 2015 - cao hơn nhiều mức trung bình thế giới và là mức cao nhất trong số 10 thị trường trọng điểm trên.

Thách thức đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam
Ảnh minh họa

Đọc sâu vào con số kim ngạch xuất khẩu quý 1 tăng, ông Đinh Tuấn Minh – Giám đốc MarketIntello chỉ ra rằng, trong xuất khẩu của Việt Nam thì xuất khẩu của khu vực FDI tăng nhanh với tốc độ trung bình 21,3%/năm trong 5 năm gần đây (cao hơn mức tăng xuất khẩu cả nước trung bình là 12,7%) và chiếm tỷ trọng ngày càng lớn (chiếm tỷ trọng 72% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Nếu như năm 2010 xuất khẩu của khu vực này mới chỉ chiếm khoảng 47% tổng kim ngạch xuất khẩu, thì đến năm 2016, tỷ trọng đã tăng lên tới hơn 70%, tức gấp hơn 2 lần xuất khẩu của doanh nghiệp 100% vốn trong nước.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đa phần nằm trong các nhóm hàng có cầu tiêu dùng lớn, tuy nhiên một số mặt hàng xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép và thủy sản đang gặp nhiều khó khăn trong tăng trưởng.

Đơn cử như xuất khẩu dệt may, hiện 5 thị trường đối tác lớn nhất của Việt Nam về nhóm hàng dệt may lần lượt là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Anh. Trong đó riêng thị trường Hoa Kỳ đã chiếm tới 48% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam năm 2015. Số liệu năm 2016 cho thấy, hàng dệt may đã giảm tốc khi chỉ tăng trưởng 4,6% (năm 2015 tăng 9%), đạt 22,8 tỷ USD và kém xa mục tiêu đầu năm là 31 tỷ USD. Đây cũng là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây của hàng dệt may Việt Nam. Nguyên nhân chính là sự giảm tốc của 2 thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ (từ tăng 11,6% trong năm 2015 xuống chỉ còn 4,6% trong năm 2016) và Nhật Bản (từ mức tăng 6,3% trong năm 2015 xuống còn 4,2% năm 2016).

Thách thức đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam
Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu/Nguồn: Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia

Xuất khẩu giày dép tăng trưởng chậm lại và chuyển dịch một phần từ châu Âu sang Hoa Kỳ. Thị trường Hoa Kỳ đã vượt lên là thị trường nhập khẩu giày dép dẫn đầu, tiếp theo là Trung Quốc. Một số thị trường lớn tại châu Âu như Anh, Pháp, Italia lại thu hẹp thị phần.

Xuất khẩu thủy sản gặp nhiều khó khăn, khó khăn tập trung tăng trưởng tại thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc. Năm thị trường lớn nhất của Việt Nam ở nhóm ngành này lần lượt là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đức. Thị trường Hoa Kỳ có kim ngạch lớn nhất (886 triệu USD trong năm 2015 - chiếm trên 18% tổng xuất khẩu của Việt Nam về thủy sản.

Theo số liệu từ tổng cục Hải quan, nhóm hàng thủy sản trong năm 2015 suy giảm đến 16,1% so với 2014 và kim ngạch chỉ đạt 6,56 tỷ USD. Năm 2016, nhóm hàng này hồi phục khi đạt kim ngạch xuất khẩu 7,05 tỷ USD, tăng trưởng 7,4% so với 2015 nhưng vẫn còn thấp so với giai đoạn trước 2015 và thấp hơn tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thách thức đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam
Kim ngạch xuất khẩu theo khu vực kinh tế (tỷ USD)

“Những thách thức kể trên cùng với diễn biến chính trị khó lường tại nhiều quốc gia phát triển và chính sách thương mại chưa rõ ràng của Mỹ đòi hỏi Chính phủ và các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế có những biện pháp thích hợp để đảm bảo sự phát triển bền vững của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam”, ông Đinh Tuấn Minh lưu ý.

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới sẽ là tập trung củng cố các thị trường có tốc độ tăng trưởng cao như Hoa Kỳ và châu Âu vì tiềm năng tại các thị trường này còn lớn. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và hướng tới các thị trường có FTA tiềm năng có tốc độ tăng trưởng cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản và ASEAN.

Linh Ly

Tin liên quan

Tin khác

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.