Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất xứ hàng hóa và bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Chưa khi nào, vấn đề xuất xứ hàng hoá lại nhận được nhiều sự quan tâm từ cả phía người dân cho tới cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp cao nhất như thời gian vừa qua.
aa
Xuất xứ hàng hóa và bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh Quy định xuất xứ: Không riêng Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới cũng chưa thể thống nhất
Xuất xứ hàng hóa và bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh Lo ngại gian lận xuất xứ hàng hóa gia tăng
Xuất xứ hàng hóa và bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh Khiếu nại về xuất xứ hàng hóa của Việt Nam gia tăng

Tâm điểm chú ý đang dồn vào vụ việc một số cơ quan báo chí cáo buộc Công ty Điện tử Asanzo giả xuất xứ hàng điện tử gia dụng bằng cách gắn nhãn “Made in Vietnam” cho sản phẩm Trung Quốc để tiêu thụ nội địa. Từ góc độ cạnh tranh quốc gia, đang có nhiều lo ngại dấy lên về việc hàng xuất xứ nước ngoài đội lốt hàng Việt Nam để hưởng lợi ưu đãi từ các FTA.

Khi “Made in Vietnam” bị lợi dụng

Không thể ngồi yên để nhìn các thành quả của quá trình hội nhập bị lợi dụng, trong cuộc họp trực tuyến triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm với các bộ, ngành, địa phương vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh công tác kiểm tra xuất xứ hàng hoá cần được coi là nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ thị trường trong nước, bảo vệ lợi ích cho các DN Việt Nam.

Tuy nhiên qua trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực xuất xứ hàng hoá, câu trả lời nói chung đều là rất khó để xác định thế nào là “Made in Vietnam” trong bối cảnh các văn bản pháp lý đối với lĩnh vực này còn chưa hoàn thiện. Tại cuộc họp báo tổ chức cuối tuần qua của Tổng cục Hải quan, ông Âu Anh Tuấn - quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, qua kiểm tra, giám sát, quản lý khi làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và kiểm tra sau thông quan, cơ quan hải quan đã phát hiện các phương thức, thủ đoạn gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa.

Xuất xứ hàng hóa và bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh
Quy định xuất xứ quá chặt sẽ tạo thêm thủ tục hành chính cho DN trong nước

Theo đó, nhiều DN (gồm cả DN FDI) nhập khẩu nguyên vật liệu, bán thành phẩm, linh kiện, cụm linh kiện, phụ tùng để gia công, lắp ráp nhưng hàng hóa không trải qua công đoạn sản xuất hoặc chỉ trải qua công đoạn gia công, sản xuất, lắp ráp đơn giản, không đáp ứng tiêu chí xuất xứ theo quy định. Tuy nhiên khi xuất khẩu thì các DN này lại khai xuất xứ Việt Nam trên nhãn hàng hóa hoặc hợp thức hóa bộ hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ của Việt Nam nhằm hưởng mức thuế ưu đãi.

Cơ quan xác nhận chứng từ thương mại của VCCI cũng cho hay, thời gian vừa qua, một số sản phẩm xuất khẩu như đồ điện tử, linh kiện, thiết bị văn phòng, gỗ ván ép… có sự tăng trưởng đột biến; cùng với đó là nhiều DN FDI thành lập mới trong lĩnh vực này. Trước thực trạng đó, cơ quan cấp chứng nhận xuất xứ đã kiểm tra xác minh và phát hiện có DN chỉ thực hiện các công đoạn gia công đơn giản như cắt, hàn bằng tay, sau đó xuất khẩu. Các trường hợp này đều bị từ chối cấp chứng nhận xuất xứ Việt Nam. Thực tế này cho thấy, trong bối cảnh khung pháp lý cho lĩnh vực xuất xứ hàng hoá còn đang thiếu hụt, công tác quản lý vẫn đang được thực hiện theo kiểu “dò đá qua sông”.

Cân nhắc theo chính sách phát triển và năng lực DN

Ở một góc nhìn khác, các chuyên gia trong lĩnh vực xuất xứ hàng hoá khuyến nghị, cách thức quản lý về xuất xứ cần được quy định khác nhau giữa hàng có nguồn gốc nước ngoài và hàng sản xuất trong nước. Đây cũng là cách thức đang được các quốc gia trên thế giới áp dụng. Theo đó, đối với hàng sản xuất xuất khẩu hoặc sản phẩm có nguồn gốc nước ngoài, cần quy định chặt chẽ; còn với hàng sản xuất trong nước, quy định xuất xứ như thế nào để được dán nhãn “Made in Vietnam” lại cần được đánh giá hết sức cẩn trọng.

Thực tế cho thấy, quy định về việc ghi xuất xứ hàng hoá theo kinh nghiệm quốc tế là muôn hình vạn trạng, rất đa dạng và tuỳ biến theo nhu cầu quản lý cũng như chính sách bảo vệ các ngành hàng của mỗi quốc gia. Chẳng hạn, Mỹ chỉ quy định việc ghi xuất xứ trên bao bì đối với các sản phẩm nhập khẩu, còn hàng sản xuất trong nước là tuỳ ý DN; Trung Quốc quy định việc dán nhãn cho thực phẩm nhập khẩu; EU quy định cho thực phẩm và mỹ phẩm nhập khẩu; Nga quy định cho tất cả các sản phẩm hàng tiêu dùng… “Việt Nam đã có quy định về dán nhãn lên sản phẩm, nhưng chưa đưa ra được tiêu chí sản phẩm như thế nào được dán nhãn là “Made in Vietnam”, bà Trần Thị Thu Hương - Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại của VCCI khẳng định.

Một chuyên gia về xuất xứ hàng hoá của Bộ Công thương chia sẻ: “Việc dán nhãn “Made in…” đối với hàng sản xuất trong nước ở hầu hết các nước là tự nguyện, nhiều quốc gia chưa có quy định thống nhất vì làm chặt quá sẽ khiến nhiều ngành hàng bị tiêu diệt và làm lỏng cũng có ngành ngắc ngoải, vì vậy cần tuỳ biến và linh hoạt”. Với mặt hàng mà DN có thể tận dụng nguyên liệu nhập khẩu từ bên ngoài để sản xuất nhanh, nhiều, tốt, rẻ, phục vụ lợi ích của số đông người tiêu dùng trong nước, chỉ cần công đoạn cuối cùng được thực hiện ở Việt Nam. Song, vị này nhấn mạnh với những mặt hàng có giá trị gia tăng cao và có thể lấy làm thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam thì phải có quy định truy xét nguồn gốc xuất xứ kỹ càng.

Ông Trần Ngọc Trung - Cố vấn cao cấp Công ty Luật Baker & McKenzie chỉ ra thực tế là trong quá trình tư vấn pháp lý cho DN, đơn vị này đã gặp trường hợp những khách hàng lớn, tập đoàn uy tín và rất tuân thủ về vấn đề xuất xứ, nhưng chính bản thân họ cũng đã mắc phải sai lầm trong quá trình thực hiện thủ tục này. Điều đó cho thấy vấn đề xác định xuất xứ là rất phức tạp, nếu đặt ra quy định chặt chẽ, khó tuân thủ thì đứng ở góc độ DN (đặc biệt là DN trong nước) sẽ tạo thêm rào cản kinh doanh cho DN. Còn ở góc độ người tiêu dùng, thực tế cho thấy vấn đề xuất xứ không quan trọng bằng chất lượng hàng hoá.

“Khi kiểm soát được sản phẩm sản xuất tại Việt Nam thì chúng ta có thể yên tâm thương hiệu quốc gia không bị xâm phạm. Còn sản phẩm đáp ứng quy tắc xuất xứ nhưng hàng kém chất lượng thì khi đó xuất xứ vẫn bị xâm hại, cũng như thương hiệu Việt Nam vẫn bị xâm hại”, ông Trung nhấn mạnh.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.