Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xúc tiến thương mại qua hội chợ, triển lãm: Hiệu quả tới đâu?

Lan Anh
Lan Anh  - 
Ở Việt Nam, các triển lãm trong nước và quốc tế đang được tổ chức nhiều hơn. Mỗi sự kiện được lên kế hoạch triển khai và thực hiện từ cả năm trước đó. Số tiền mà nhà đầu tư dành cho mỗi sự kiện khó ước tính chính xác. 
aa
Xúc tiến thương mại qua hội chợ, triển lãm: Hiệu quả tới đâu? Cần bỏ tư duy XTTM dàn trải
Xúc tiến thương mại qua hội chợ, triển lãm: Hiệu quả tới đâu? Khai mạc Triển lãm quốc tế Bất động sản Việt Nam 2016

Chỉ tính riêng tại SECC – Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, đơn vị có quy mô lớn nhất khu vực miền Nam về tổ chức hội nghị, triển lãm, ngót nghét hơn 50 triển lãm chuyên ngành và tổng hợp đã và sẽ được tổ chức trong năm 2016.

Ngoài những ngành quen thuộc như làm đẹp, bao bì, ẩm thực, đồ gỗ… thì các ngành công nghiệp phụ trợ, chăn nuôi, trang sức, máy công cụ... cũng thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan. VCCI, HAWA Corp, Vietbuild, VEAS… là những đơn vị tổ chức được nhiều sự kiện quy mô trong thời gian qua.

Xúc tiến thương mại qua hội chợ, triển lãm: Hiệu quả tới đâu?
Hội chợ triển lãm đang thay đổi đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam, thế nhưng sự thay đổi đó vẫn chưa mang tính đồng bộ

Chưa có một thống kê chính xác về tốc độ phát triển của thị trường hội chợ, triển lãm tại Việt Nam, song nhiều DN khi được hỏi đều cho rằng đây là kênh xúc tiến thương mại đem đến nhiều lợi nhuận và hiệu quả nhanh có thể nhìn thấy.

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh – Giám đốc CTCP TCMN Gỗ Liên Minh, đơn vị tổ chức 2 triển lãm đồ gỗ cho thị trường nội địa và xuất khẩu của HAWA cho biết giao dịch bán hàng tại triển lãm VIFA HOME năm vừa rồi là 24 tỷ đồng trong 4 ngày diễn ra.

Còn theo tổng kết của 39/250 DN xuất khẩu tham gia triển lãm VIFA-EXPO, các hợp đồng và bản ghi nhớ được ký kết trong kỳ triển lãm đạt giá trị khoảng 12 triệu USD.

Giá trị xã hội mà ngành triển lãm đem lại cũng không nhỏ. Ông Nguyễn Đình Hùng, Tổng giám đốc Công ty Tổ chức triển lãm quốc tế xây dựng Vietbuild cho biết mỗi kỳ Vietbuild tổ chức tại TP.HCM thu hút khoảng 2.350 gian hàng của hơn 800 DN thuộc 30 quốc gia, lượng khách tham quan xấp xỉ 300.000 lượt. Từ đó lợi ích cho các ngành giao thông, lưu trú và du lịch cũng có thể đi theo.

Nền công nghiệp hội chợ triển lãm tuy chưa định hình rõ nét ở nước ta, thế nhưng lại là ngành hái ra tiền ở nhiều nước như Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Đức… Theo Hiệp hội Công nghiệp hội chợ thương mại Đức, 12 tỷ euro/năm là số tiền mà các đơn vị triển lãm và khách tham dự chi tiêu cho các hội chợ, triển lãm hàng năm được tổ chức ở nước này. Hiệu quả kinh tế mang lại cao gấp đôi, khoảng 23,5 tỷ euro.

Ở Việt Nam, các triển lãm trong nước và quốc tế đang được tổ chức nhiều hơn. Mỗi sự kiện được lên kế hoạch triển khai và thực hiện từ cả năm trước đó. Số tiền mà nhà đầu tư dành cho mỗi sự kiện khó ước tính chính xác. Nhưng theo chia sẻ của một số chuyên gia, tùy vào quy mô và kinh nghiệm của nhà tổ chức, tỷ suất lợi nhuận gộp/doanh thu của mỗi triển lãm dao động từ 10-20%. Nhưng cũng không ít trường hợp nhà tổ chức gặp thua lỗ hoặc thậm chí phá sản vì một vài nguyên nhân.

Ở các tỉnh, thành phố lớn, nhiều quy định về hội chợ, triển lãm được thực hiện và kiểm soát khá chặt chẽ. Nhưng về đến vùng ngoại thành hoặc nông thôn, các đơn vị tổ chức khó kiểm soát được chất lượng hàng hóa và hoạt động của DN tham gia triển lãm.

Nhiều trường hợp hàng giả, hàng nhái, không có nguồn gốc xuất xứ được tuồn vào triển lãm, các DN tham gia không được chọn lọc đã làm cho các đối tác và khách tham quan tẩy chay triển lãm vì “con sâu làm rầu nồi canh”.

Trước triển lãm, việc quảng bá để tác động đúng đối tượng khách hàng mục tiêu tham gia triển lãm cũng khá quan trọng. Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, bên cạnh các phương tiện truyền thống như TV, radio, billboard, email… để quảng bá sự kiện đến các DN nội địa, thì các triển lãm quốc tế cần nhiều phương pháp hiệu quả hơn.

Đăng thông tin trên các báo, tạp chí chuyên ngành, được bên thứ 3 uy tín gửi thư mời tham dự hội nghị… là những cách làm hiệu quả. 1 triệu đồng/người là số tiền trung bình cần bỏ ra cho quy trình quảng bá để thu hút được 1 khách quốc tế đến với các triển lãm quốc tế do HAWA tổ chức, ông Hạnh chia sẻ.

Tổ chức các triển lãm quy mô khu vực hoặc đưa những triển lãm đã có tên tuổi ra nước ngoài là mục tiêu mà một số đơn vị trong ngành đang hướng đến. Tuy vậy, đa phần các DN tổ chức triển lãm trong nước đã đưa ra những đề xuất để có được những biện pháp phòng hộ từ Nhà nước cho ngành kinh tế còn non trẻ trước các nhà tổ chức tầm cỡ đang nghiên cứu thị trường Việt Nam.

Thế nhưng bài toán nan giải nhất mà các DN trong lĩnh vực tổ chức hội chợ, triển lãm đang gặp phải là địa điểm tổ chức. SECC là trung tâm tổ chức triển lãm lớn nhất tại TP.HCM cũng chỉ có diện tích dưới 10.000 m2, sức chứa lớn nhất là 700-800 gian hàng và có khả năng diễn ra 1 sự kiện/tuần.

Trong khi năng lực tổ chức và nhu cầu thị trường lại gấp nhiều lần như thế. Các nhà thi đấu thể thao, trung tâm hội nghị… không thể thay thế công năng của những khu triển lãm chuyên nghiệp. Với triển lãm Vietbuild đang diễn ra, ban tổ chức phải thi công thêm ở khu vực đất trống ngoài nhà triển lãm số lượng gian hàng gấp 2-3 lần mới đủ sức chứa.

“Chúng tôi phải đầu tư gần như mọi thứ về hạ tầng, cơ sở, hệ thống điện, máy lạnh, dịch vụ… để đảm bảo tiện nghi đồng đều cho các khu vực triển lãm”, ông Nguyễn Đình Hùng cho biết. Đề xuất về một trung tâm triển lãm quy mô lớn hơn, trong thời gian nhàn rỗi có thể tổ chức các buổi meeting, hội nghị hoặc các sự kiện quốc gia là điều các nhà tổ chức triển lãm mong mỏi để nới rộng sân chơi của mình.

Là một kênh xúc tiến thương mại đem đến nhiều lợi ích giao thương, gặp gỡ đối tác, tìm hiểu thị trường, thì các hội chợ, triển lãm ngày càng được đầu tư bài bản hơn và thu hút hơn. Nhưng cần nhiều hơn sự nỗ lực từ các cấp quản lý, nhà tổ chức và DN tham gia để những sân chơi này trở thành công cụ hội nhập hiệu quả hơn ngay trên sân nhà.

Cách đây vài năm, khái niệm “hội chợ, triển lãm” được hình dung là những khu trưng bày hàng hóa tổng hợp, thiếu sự đầu tư và không có nhiều sức hút.

Tuy nhiên, đến nay, thực tế này đã khác hẳn. Không khó nhận thấy hàng dài người xếp hàng để check-in trước mỗi triển lãm diễn ra, nhiều gian hàng của các DN được đầu tư hàng trăm triệu đến hơn cả tỷ đồng để xuất hiện ấn tượng chỉ trong vài ngày. Đó có phải mức đầu tư xứng đáng? Sân chơi đắt đỏ này đang được các DN tổ chức triển lãm vận hành ra sao?

Lan Anh

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.