Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

3 “tuyệt chiêu” để người bán hàng tránh bị lừa chuyển tiền qua mobile banking

Hà Thanh Tâm
Hà Thanh Tâm  - 
Dù đã được ngân hàng cảnh báo nhiều lần về các phương thức lừa đảo, tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn tiếp tục bị tội phạm lợi dụng để chiếm đoạt tài sản.
aa
3 “tuyệt chiêu” để người bán hàng tránh bị lừa chuyển tiền qua mobile banking Lừa đảo qua điện thoại: Dấu hiệu nhận biết, cách ứng phó
3 “tuyệt chiêu” để người bán hàng tránh bị lừa chuyển tiền qua mobile banking Cảnh báo lừa đảo mua, bán nhà đất qua lập vi bằng
3 “tuyệt chiêu” để người bán hàng tránh bị lừa chuyển tiền qua mobile banking ‘Chơi’ Facebook: Nhận diện cạm bẫy và cách phòng tránh
3 “tuyệt chiêu” để người bán hàng tránh bị lừa chuyển tiền qua mobile banking Cẩn trọng hình thức lừa đảo mới
3 “tuyệt chiêu” để người bán hàng tránh bị lừa chuyển tiền qua mobile banking Giao dịch ngân hàng điện tử: Các 'chiêu' lừa và cách phòng tránh
3 “tuyệt chiêu” để người bán hàng tránh bị lừa chuyển tiền qua mobile banking

Giả mạo thông tin ngân hàng để lừa người bán hàng

4 giờ chiều ngày thứ Sáu, 2/8, một đối tượng tìm đến cửa hàng mỹ phẩm xách tay tại Hà Nội rồi nhanh chóng chọn mua 5 chai nước hoa đắt tiền và 1 bộ mỹ phẩm có tổng giá trị 33,2 triệu đồng, nói rằng để làm quà tặng sinh nhật sếp.

Sau khi nhờ nhân viên gói số hàng trên và cho vào túi, với lý do không mang đủ tiền mặt, đối tượng xin số tài khoản ngân hàng của chủ cửa hàng là chị Nguyễn Thị A để chuyển khoản thanh toán.

Được chị A cung cấp số tài khoản tại ngân hàng, đối tượng này đã thao tác trên điện thoại như thể thực hiện lệnh chuyển tiền trên mobile banking. Chừng vài phút sau, đối tượng đưa ảnh hành chụp màn hình chứng từ giao dịch thành công lệnh chuyển tiền 33,2 triệu đồng gửi cho chị A.

3 “tuyệt chiêu” để người bán hàng tránh bị lừa chuyển tiền qua mobile banking
Thông tin giao dịch giả mạo khiến chị A bị lừa.

Sau đó, lấy lý do phải về tham dự và tặng quà sinh nhật sếp luôn, khách hàng ngỏ ý muốn được mang hàng về trước, mặc dù tài khoản chị A vẫn chưa nhận được tiền. Khi chị A hỏi thì đối tượng nói khả năng chuyển tiền muộn nên hệ thống chưa kịp cập nhật.

Đối chiếu với chứng từ giao dịch thành công lệnh chuyển tiền mà đối tượng gửi, chị A đã tin tưởng và đồng ý để đối tượng lấy hàng đi khi tài khoản chưa nhận được tiền.

Đến tối cùng ngày, càm thấy không yên tâm, chị A đã gọi điện lại cho người mua hàng để xác minh lại thông tin chuyển tiền thì điện thoại đã tắt máy, không liên lạc được. Hỏi thông tin qua bạn bè làm ngân hàng, chị A biết mình đã bị lừa, thông báo giao dịch là không có thật.

Cũng “mất tiền oan”, chị B thậm chí còn “dính” thủ đoạn tinh vi hơn. Cuối tháng 7 vừa qua, chị B có rao bán 2 chiếc đồng hồ xách tay trị giá 20 triệu đồng. Sau 3 ngày rao bán thì có một đối tượng ở TP. Hồ Chí Minh gọi điện cho chị và chấp nhận mua với giá 19,8 triệu đồng.

đối tượng trên giao hẹn khi chuyển tiền xong cho chị B thì sẽ nhờ người quen qua shop chị lấy hàng. Khoảng 5 giờ chiều thứ Sáu, đối tượng gọi điện cho chị B thông báo đã lập ủy nhiệm chi chuyển khoản số tiền 19,8 triệu vào tài khoản do chị cung cấp. Liền sau đó, khách hàng trên đã gửi cho chị ảnh chụp lệnh ủy nhiệm chi có dấu tròn xác nhận của ngân hàng. Chị B đã kiểm tra, rà soát thấy khớp đúng tất cả các nội dung như ngân hàng nhận, số tài khoản, số tiền chuyển…

Ngay sau đó, khách hàng trên đã nhờ người qua shop chị B lấy đồng hồ. Mặc dù vẫn chưa nhận được tiền qua tin nhắn điện thoại nhưng chị vẫn cho lấy hàng, sau khi nghe giải thích cuối tuần ngân hàng không xử lý kịp lệnh chuyển tiền, sáng thứ Hai sẽ nhận được tiền sớm.

Sáng thứ Hai vẫn chưa nhận được tiền, chị B ra ngân hàng để hỏi thì được trả lời ủy nhiệm chi của khách hàng không thể thực hiện được, do khách hàng ghi thiếu 1 số tài khoản của chị. Hiện tại, khách hàng đã rút hết tiền trong tài khoản.

Đem thắc mắc hỏi bạn bè làm trong lĩnh vực ngân hàng, chị B được nghe giải thích có thể đối tượng khách hàng trên đã cố tình ghi thiếu 1 số tài khoản của chị nhằm mục đích ngân hàng không thể chuyển được tiền sang tài khoản cho chị. Sau khi có ủy nhiệm chi (liên 2), đối tượng lừa đảo đã ghi thêm bằng tay 1 số vào phiếu ủy nhiệm chi rồi chụp hình gửi cho chị làm tin.

Sau khi nghe giải thích, chị B chỉ biết kêu trời trước mánh khóe tinh vi của kẻ lừa đảo.

3 tuyệt chiêu phòng tránh lừa đảo chuyển tiền

Trở lại việc chị A, xem xét kỹ phần thông tin giao dịch có thể thấy đối tượng đã chuyển khoản cùng hệ thống ngân hàng với chị A. Thông thường khi khách hàng chuyển tiền nội bộ trong hệ thống ngân hàng thì người nhận ngay lập tức sẽ nhận được tiền luôn. Do vậy, trong trường hợp phát sinh giao dịch bất thường như trên thì người bán hàng cần bình tĩnh xem xét một cách thận trọng, có thể cân nhắc hoãn giao dịch để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, để phòng tránh rủi ro, người bán hàng online cần trang trị cho mình những kỹ năng nhất định về tâm lý giao dịch khách hàng cũng như kiến thức về giao dịch, thanh toán qua ngân hàng.

Thứ nhất, đề nghị khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 nếu khách hàng có nhu cầu mua hàng ngay.

Phần lớn các ngân hàng hiện nay đều cung cấp dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 thông qua mobile banking. Ưu điểm khi sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 là người bán hàng online sẽ ngay lập tức nhận được tiền vào tài khoản bất kể chuyển khoản thời gian nào trong ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật cũng như tài khoản người gửi khác hệ thống ngân hàng người nhận.

Trường hợp khách hàng thông báo đã chuyển tiền bằng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 và chụp màn hình thông báo giao dịch thành công, tuy nhiên người bán hàng vẫn chưa nhận được tiền thì cần xem xét thận trọng. Trong trường hợp này, người bán hàng có thể bí mật gọi điện cho số hotline của ngân hàng để kiểm tra trạng thái tài khoản trước khi quyết định có giao hàng hay không.

Trường hợp khách hàng muốn nộp tiền mặt vào tài khoản của người bán hàng thì đề nghị khách hàng tìm ngân hàng cùng hệ thống để đảm bảo sau khi nộp tiền, người bán sẽ nhận được tiền luôn vào tài khoản.

Lời khuyên đối với người bán trong trường hợp này là luôn đảm bảo trạng thái “tiền trao, cháo múc”, phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Thứ hai, người bán hàng cần đặc biệt lưu ý đến các giao dịch phát sinh vào cuối ngày, đặc biệt là thứ Sáu.

Các đối tượng lừa đảo thường lấy lý do thiếu thuyết phục là cuối ngày ngân hàng chưa kịp ghi nhận giao dịch, hệ thống có lỗi… để qua mặt người bán. Tuy nhiên, các giao dịch có lỗi trên thường có xác suất rất nhỏ.

Thứ ba, người bán hàng cũng cần để ý đến thái độ và tâm lý của người mua. Nếu người mua tỏ ra khoáng đạt, không mặc cả, mua hàng với giá trị lớn, hẹn giao hàng tại các địa điểm xa thì cũng cần phải đặc biệt cảnh giác.

Đặc biệt, người bán hàng online cũng cần thường xuyên cập nhật các phương thức và thủ đoạn lừa đảo được ngân hàng khuyến cáo để chủ động phòng tránh bị kẻ gian lợi dụng khi giao dịch mua bán online.

Hà Thanh Tâm

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.