Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan
Hành trình xử lý nợ xấu: Từ đột phá thí điểm đến luật hoá Nghị quyết 42

Bài 3: Luật hóa Nghị quyết 42 - Cân bằng lợi ích, tháo gỡ vướng mắc

Trần Hương
Trần Hương  - 
Trong tiến trình xử lý nợ xấu, Nghị quyết 42 của Quốc hội được xem là bước đột phá, giúp hệ thống ngân hàng tháo gỡ những ách tắc lớn. Tuy nhiên, cùng với những thành công, nghị quyết cũng làm nảy sinh nhiều tranh luận gay gắt, đặc biệt xoay quanh quyền lợi giữa ngân hàng, doanh nghiệp và người dân. Khi Quốc hội quyết định luật hóa các quy định cốt lõi của nghị quyết này trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng 2025, vấn đề cân bằng lợi ích, tháo gỡ vướng mắc trở thành yêu cầu cấp bách. Đây chính là minh chứng cho một cách tiếp cận hài hòa, vừa bảo vệ quyền chủ nợ, vừa bảo đảm công bằng xã hội.
aa

Bài 1: Đột phá thí điểm trong hành trình xử lý nợ xấu

Bài 2: Bước ngoặt trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng 2025

Bài 4: Tác động kinh tế - xã hội tích cực sau khi luật hóa Nghị quyết 42

Bài 5: Luật hoá xử lý nợ xấu củng cố quyết tâm chính trị và định hướng tương lai bền vững

Những tranh luận gay gắt quanh quyền thu giữ tài sản và xử lý nợ xấu

Ngay từ khi Nghị quyết 42 được ban hành vào năm 2017, quy định trao quyền cho ngân hàng được thu giữ tài sản bảo đảm đã trở thành tâm điểm của nhiều cuộc tranh luận. Đối với ngân hàng, đây là công cụ hữu hiệu để thu hồi nợ, giảm thiểu rủi ro tín dụng. Song, từ góc độ doanh nghiệp và người dân, nhiều ý kiến lo ngại nguy cơ ngân hàng lạm quyền, xâm hại quyền lợi chính đáng của bên vay.

Thực tế triển khai cho thấy, có không ít trường hợp doanh nghiệp hoặc hộ gia đình lâm vào tình cảnh khó khăn, bị thu giữ nhà xưởng, đất đai, thậm chí nhà ở duy nhất. Một số địa phương còn chứng kiến cảnh đối đầu căng thẳng giữa lực lượng ngân hàng và người dân khi tiến hành thu giữ tài sản. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: liệu nghị quyết có đang thiên lệch về phía ngân hàng?

Các đại biểu Quốc hội trong các kỳ họp đã nhiều lần đề nghị phải có cơ chế giám sát chặt chẽ. Đại biểu Nguyễn Văn Hiển, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật, từng phát biểu rằng việc thu giữ tài sản bảo đảm phải được đặt trong khuôn khổ minh bạch, công khai, có sự chứng kiến và phối hợp của chính quyền địa phương. Chỉ như vậy mới tránh được xung đột xã hội và bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Khi luật hóa Nghị quyết 42 trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng 2025, Quốc hội đã lựa chọn cách tiếp cận dung hòa: vẫn giữ cơ chế thu giữ tài sản để bảo đảm tính khả thi trong xử lý nợ, nhưng bổ sung các điều kiện bảo vệ người vay, như quy định nghĩa vụ ngân hàng phải thông báo trước, phải phối hợp cùng chính quyền địa phương, và phải ưu tiên phương án thương lượng, tái cơ cấu trước khi phát mại tài sản. Đây là sự tiến bộ so với cơ chế thí điểm, cho thấy nỗ lực cân bằng lợi ích giữa các bên.

Bài toán công bằng giữa quyền chủ nợ và quyền của người vay

Xử lý nợ xấu luôn đặt ra một bài toán khó: làm sao vừa bảo vệ quyền lợi của chủ nợ, vừa bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của bên vay. Nếu nghiêng quá về phía ngân hàng, nguy cơ bất công xã hội sẽ nảy sinh. Nhưng nếu bảo vệ quá mức người vay, ngân hàng sẽ e ngại cho vay, dòng vốn tín dụng bị tắc nghẽn, cả nền kinh tế chịu thiệt hại.

Trong quá trình thảo luận luật hóa, nhiều đại biểu đã phân tích rất kỹ bài toán này. Đại biểu Trần Văn Lâm từng nhấn mạnh rằng, ngân hàng chỉ là trung gian tài chính, bản thân họ cũng phải đi huy động vốn từ dân cư và tổ chức. Do đó, nếu để tình trạng chây ì trả nợ kéo dài, thì chính người dân - những người gửi tiền - mới là đối tượng chịu rủi ro lớn nhất. Vì vậy, trao quyền mạnh hơn cho ngân hàng cũng chính là bảo vệ lợi ích của toàn xã hội.

Ở chiều ngược lại, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Hà Nội) lưu ý rằng không ít người dân và doanh nghiệp lâm vào tình cảnh nợ xấu không phải do cố tình, mà do biến động thị trường, dịch bệnh hay thiên tai. Trong những trường hợp này, việc xử lý tài sản cần có cơ chế nhân văn, tạo điều kiện tái cơ cấu, hỗ trợ phục hồi sản xuất, thay vì xử lý cứng nhắc.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng 2025 đã tiếp thu nhiều ý kiến này. Luật quy định rõ nguyên tắc: ngân hàng có quyền xử lý tài sản bảo đảm, nhưng đồng thời phải áp dụng cơ chế tái cơ cấu nợ, giãn nợ, khoanh nợ trước khi tiến hành biện pháp cưỡng chế. Cơ chế này vừa bảo đảm tính công bằng, vừa tạo cơ hội cho doanh nghiệp và người dân có thời gian khắc phục khó khăn.

Đặc biệt, luật cũng quy định việc xử lý nợ xấu phải công khai, minh bạch và chịu sự giám sát của tòa án, cơ quan thi hành án và chính quyền địa phương. Đây là bước tiến quan trọng, giúp tăng cường trách nhiệm giải trình và hạn chế nguy cơ lạm quyền.

Hướng tới một môi trường tín dụng minh bạch, hài hòa lợi ích

Việc luật hóa Nghị quyết 42 không chỉ là câu chuyện của ngân hàng hay doanh nghiệp vay vốn. Đằng sau đó là một tầm nhìn lớn hơn: xây dựng một môi trường tín dụng minh bạch, hài hòa lợi ích, qua đó củng cố niềm tin của toàn xã hội vào hệ thống tài chính quốc gia.

Một môi trường tín dụng minh bạch sẽ khuyến khích các doanh nghiệp làm ăn chân chính, bởi họ được tiếp cận vốn dễ dàng hơn, không phải cạnh tranh bất bình đẳng với những doanh nghiệp cố tình chây ì. Ngược lại, những doanh nghiệp vay vốn mà không có khả năng trả nợ, hoặc sử dụng vốn sai mục đích, sẽ buộc phải đối diện với kỷ luật thị trường. Đây chính là nguyên tắc “thưởng - phạt phân minh” trong một nền kinh tế thị trường.

Đồng thời, môi trường tín dụng minh bạch cũng giúp người dân yên tâm gửi tiền vào ngân hàng. Khi tài sản bảo đảm được xử lý minh bạch, khi quyền lợi của người gửi tiền được bảo vệ, thì hệ thống ngân hàng sẽ có thêm nguồn lực huy động vốn, giảm phụ thuộc vào tín dụng đen và các kênh tài chính phi chính thức.

Về phía Nhà nước, luật hóa Nghị quyết 42 khẳng định quyết tâm cải cách thể chế, tăng cường kỷ luật tài chính. Đây là thông điệp mạnh mẽ gửi tới các nhà đầu tư quốc tế rằng Việt Nam có năng lực kiểm soát rủi ro hệ thống, không để nợ xấu trở thành gánh nặng kéo dài.

Tất nhiên, để đạt được điều này, luật hóa mới chỉ là bước khởi đầu. Cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa ngân hàng, tòa án, chính quyền địa phương; cần phát triển thị trường mua bán nợ minh bạch, có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài; và cần nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội của ngân hàng trong quá trình xử lý nợ.

Từ những tranh luận gay gắt quanh quyền thu giữ tài sản, đến những điều chỉnh trong luật hóa nhằm bảo đảm công bằng, có thể thấy rằng tiến trình xử lý nợ xấu ở Việt Nam là một quá trình tìm kiếm sự cân bằng. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng 2025, với việc luật hóa các nội dung then chốt của Nghị quyết 42, đã thể hiện tinh thần đó: trao cho ngân hàng công cụ mạnh mẽ để xử lý nợ, nhưng đồng thời đặt ra những giới hạn pháp lý và yêu cầu minh bạch nhằm bảo vệ quyền lợi của người vay và lợi ích xã hội.

Cân bằng lợi ích, tháo gỡ vướng mắc, đó chính là chìa khóa để Việt Nam vừa duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính, vừa xây dựng một môi trường tín dụng công bằng, minh bạch và bền vững cho tương lai.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Việc dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới, nhất là về kinh tế báo chí và hoạt động báo chí trên không gian mạng… được kì vọng sẽ hỗ trợ phát triển, làm rõ nguồn lực và cơ chế tài chính, qua đó mở rộng không gian phát triển cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.
Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Được kỳ vọng là cú hích pháp lý mang tính đột phá nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị, Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trở thành tâm điểm trên nghị trường chiều 4/12. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng về đơn giản hóa thủ tục và mở cửa cho tư nhân, các đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ nhiều lo ngại về tính đồng bộ pháp lý, cơ chế bảo lãnh rủi ro cho dòng vốn quốc tế và "khoảng trống" trong hạ tầng truyền tải.
Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Chiều nay (4/12), Quốc hội đã xem xét về Dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế. Dự án luật đang bước vào giai đoạn thảo luận ở Quốc hội với trọng tâm là hoàn thiện mô hình một thiết chế tư pháp hiện đại, độc lập và vận hành theo các chuẩn mực thông lệ quốc tế.
Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một bộ phận quan trọng của đối ngoại nhân dân, một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam.
TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi họp báo sự kiện TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Ngày 02/12/2025, tại Thủ đô Viêng Chăn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và chuyến công tác cấp cao của Lãnh đạo Việt Nam tại Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Đỗ Thanh Bình đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Phosay Sayasone. Cuộc gặp nhằm thúc đẩy triển khai các nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Lào lần thứ 9 diễn ra thành công tại tỉnh Ninh Bình vào tháng 11/2025, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.
Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Sáng 2/12, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.
Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng, yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 228/CĐ-TTg ngày 25/11/2025.
Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Dự án Luật Chuyển đổi số được thảo luận tại phiên họp chiều nay (1/12/2025) tiếp tục thu hút sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội với kỳ vọng hình thành khung pháp lý thống nhất, hiện đại để dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số toàn diện của đất nước. Với tinh thần đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, dự thảo luật được đánh giá mở ra nền tảng để tạo ra giá trị mới trong quản trị nhà nước, sản xuất – kinh doanh và đời sống xã hội, đồng thời khắc phục căn bản tình trạng cát cứ dữ liệu, manh mún nền tảng và chồng lấn chính sách.
Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Phát biểu tiếp thu – giải trình, làm rõ các nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm về Dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thi hành Luật Đất đai chiều nay (1/12), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã nhấn mạnh quan điểm cầu thị và khẳng định cơ quan soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan thẩm tra để tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu ngay trong dự thảo nghị quyết, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi triển khai vào thực tiễn.