Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán nhà để kinh doanh, có phải liều?

Trang Thùy
Trang Thùy  - 
Một trong 3 vấn đề quan trọng của Khởi nghiệp chính là Phát triển sản phẩm, Nhân sự và Gọi vốn. Trong đó, việc Gọi vốn có lẽ là quan trọng nhất, là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của một dự án khởi nghiệp.
aa
Bán nhà để kinh doanh, có phải liều? Startup không phải để mộng mơ
Bán nhà để kinh doanh, có phải liều? Tìm cơ chế tài chính hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo
Bán nhà để kinh doanh, có phải liều? Góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp Việt

Hiện nay, làn sóng khởi nghiệp đang dần trở nên phổ biến và lan rộng mạnh mẽ, nhất là trong cộng đồng các bạn trẻ. Rất dễ dàng bắt gặp một nhóm bạn sinh viên cùng lên ý tưởng và bắt tay thực hiện các dự án kinh doanh. Ước mơ, hoài bão và khát khao là điểm cộng cho các Startup trẻ. Tuy nhiên, kiến thức, kinh nghiệm, tài chính là những rào cản lớn của tuổi trẻ khi lập nghiệp.

Bán nhà để kinh doanh, có phải liều?
Doanh nghiệp Startup cũng thường chọn cách gọi vốn từ các ngân hàng

Xu hướng khởi nghiệp: Tư duy giới trẻ đã khác

Những năm trước đây, hầu hết sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có con đường khá tương đồng nhau, đó là Xin việc – Tiết kiệm – Tạo nguồn tài chính cho các nhu cầu tương lai. Ngọc Hạnh (quê An Giang) nhớ lại: “Lúc ấy, không chỉ riêng tôi mà bạn bè mình cũng đều chọn cách xin việc, đi làm. Ban đầu là tích góp để mua được chiếc xe máy cho bản thân, sau đó sẽ nghĩ đến việc tiết kiệm cho cuộc sống sau này”.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của nhiều năm về trước. Khi xã hội bước vào thời kỳ công nghệ và công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ như hiện nay thì sự lựa chọn của giới trẻ không còn là một công việc ổn định lâu dài để tích góp, mà hướng đến tư duy khởi nghiệp. Tại Việt Nam, tư duy này đã trở thành một làn sóng phát triển khá mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây.

Theo số liệu thống kê không chính thức, hiện Việt Nam có khoảng 15.000 startup đang hoạt động tập trung chủ yếu ở hai trung tâm lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đa phần các Start-up Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của quá trình khởi nghiệp, khám phá khách hàng và kiểm chứng mô hình kinh doanh.

Giải pháp vốn nào cho khởi nghiệp

Một trong 3 vấn đề quan trọng của Khởi nghiệp chính là Phát triển sản phẩm, Nhân sự và Gọi vốn. Trong đó, việc Gọi vốn có lẽ là quan trọng nhất, là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của một dự án khởi nghiệp. Thông thường, một doanh nghiệp Start-up sẽ có 2 loại nguồn vốn: Nguồn vốn nội sinh (Vốn tự có, vốn tích góp, vay mượn từ người thân) và nguồn vốn ngoại sinh (Vốn các khoản vay từ ngân hàng, các khoản đầu tư của những cá nhân/doanh nghiệp khác). Lý thuyết và thực tiễn cho thấy, ở giai đoạn này, vốn nội sinh là quan trọng nhất.

Có nhiều Start-up có ý tưởng hay, nhưng khó khăn về tài chính khiến họ sớm phải dừng bước. Để có tiền nuôi dưỡng và phát triển công ty, các sáng lập viên có thể huy động vốn từ người thân, bạn bè, các quỹ đầu tư, vay ngân hàng, hay thậm chí đi đến giải pháp cuối cùng là rao bán nhà. Câu chuyện bán nhà khởi nghiệp của Triip.me, Start-up du lịch đã trở thành nguồn cảm hứng cho những bạn trẻ dám theo đuổi đam mê của mình.

Hai vợ chồng Hải Hồ và Hà Lâm bắt đầu thành lập Triip.me tại thời điểm rất khó huy động được vốn đầu tư. Khi đó, hệ sinh thái khởi nghiệp chưa phát triển, Chính phủ chưa có nhiều hỗ trợ và một số công ty thất bại sau khi được rót vốn. “Vợ chồng tôi không đủ tiền để thuê người. Sau hơn một năm, chúng tôi quyết định làm liều, bán nhà để lấy vốn hoạt động. Đó là quyết định cực kỳ khó khăn vì thời điểm đó vợ chồng tôi còn có hai con nhỏ”. Anh Hải chia sẻ với Tech In Asia khi nhớ về thời điểm năm 2014.

Tuy nhiên, không phải Start-up nào bán nhà khởi nghiệp cũng thành công. Có người đã rơi vào cảnh trắng tay, không nhà cửa và nợ nần chồng chất chỉ vì quá mạo hiểm trong kinh doanh. Một cựu nhân viên ngân hàng chia sẻ, 5 năm trước, anh từng thuyết phục gia đình bán căn nhà đang ở để mua một căn nhà nhỏ hơn, số tiền còn lại dùng để đầu tư trồng và kinh doanh rau sạch. Bỏ ra nhiều tiền bạc, tâm huyết và công sức nhưng cuối cùng dự án của anh vẫn thất bại.

Do đó, bán nhà cũng có thể là một cách để tìm vốn cho doanh nghiệp. Bên cạnh bán nhà, có thể gọi vốn bằng nhiều cách như vay ngân hàng. Trên thực tế, hiện nhiều ngân hàng đã có những gói tín dụng chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp Start-up. Chẳng hạn, tại Nam A Bank đang có sản phẩm Vay Kinh doanh, hay ở VPBank có sản phẩm “Tín dụng khởi nghiệp”. Đó cũng là một trong những cách để gọi vốn cho doanh nghiệp.

Khởi nghiệp là một hành trình đầy khó khăn, gian khổ. Có những trường hợp để thành công, bạn buộc phải chấp nhận rủi ro, nhưng là những rủi ro có tính toán. Không nên mạo hiểm đem toàn bộ tài sản vào một cuộc chơi, mà bạn không biết rõ về nó. “Đừng khởi nghiệp nếu bạn không yêu thích đến mức bị ám ảnh bởi ý tưởng kinh doanh đó” - đây là lời khuyên nổi tiếng của tỷ phú Mark Cuban dành cho giới Start-up.

Để bắt đầu, khởi ngiệp, nhiều chuyên gia cho ý kiến là cần nắm chắc những yếu tố của kinh doanh như thị trường, tài nguyên cá nhân, chiến lược bán hàng và marketing… Cũng như hàng ngàn những điều nhỏ nhặt không tên khác để có thể chập chững khởi nghiệp. Hãy chuẩn bị tất cả những gì có thể – để trước nhất là hiểu về thứ bạn định kinh doanh, chuẩn bị nó và lên kế hoạch cả những tiểu tiết.

Nếu người khởi nghiệp đã có kinh nghiệm về tài chính, có khả năng quản lý và kiểm soát các hoạt động của công ty thì đây là một lợi thế tuyệt vời. Tuy nhiên, mỗi người vẫn cần phải bổ sung kiến thức về ngành hàng mà mình đang có ý định kinh doanh. Bởi vì mở rộng mối quan hệ với các nhà phân phối để có được khách hàng ổn định sau này.

Trang Thùy

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.