Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán nhà để kinh doanh, có phải liều?

Trang Thùy
Trang Thùy  - 
Một trong 3 vấn đề quan trọng của Khởi nghiệp chính là Phát triển sản phẩm, Nhân sự và Gọi vốn. Trong đó, việc Gọi vốn có lẽ là quan trọng nhất, là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của một dự án khởi nghiệp.
aa
Bán nhà để kinh doanh, có phải liều? Startup không phải để mộng mơ
Bán nhà để kinh doanh, có phải liều? Tìm cơ chế tài chính hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo
Bán nhà để kinh doanh, có phải liều? Góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp Việt

Hiện nay, làn sóng khởi nghiệp đang dần trở nên phổ biến và lan rộng mạnh mẽ, nhất là trong cộng đồng các bạn trẻ. Rất dễ dàng bắt gặp một nhóm bạn sinh viên cùng lên ý tưởng và bắt tay thực hiện các dự án kinh doanh. Ước mơ, hoài bão và khát khao là điểm cộng cho các Startup trẻ. Tuy nhiên, kiến thức, kinh nghiệm, tài chính là những rào cản lớn của tuổi trẻ khi lập nghiệp.

Bán nhà để kinh doanh, có phải liều?
Doanh nghiệp Startup cũng thường chọn cách gọi vốn từ các ngân hàng

Xu hướng khởi nghiệp: Tư duy giới trẻ đã khác

Những năm trước đây, hầu hết sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có con đường khá tương đồng nhau, đó là Xin việc – Tiết kiệm – Tạo nguồn tài chính cho các nhu cầu tương lai. Ngọc Hạnh (quê An Giang) nhớ lại: “Lúc ấy, không chỉ riêng tôi mà bạn bè mình cũng đều chọn cách xin việc, đi làm. Ban đầu là tích góp để mua được chiếc xe máy cho bản thân, sau đó sẽ nghĩ đến việc tiết kiệm cho cuộc sống sau này”.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của nhiều năm về trước. Khi xã hội bước vào thời kỳ công nghệ và công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ như hiện nay thì sự lựa chọn của giới trẻ không còn là một công việc ổn định lâu dài để tích góp, mà hướng đến tư duy khởi nghiệp. Tại Việt Nam, tư duy này đã trở thành một làn sóng phát triển khá mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây.

Theo số liệu thống kê không chính thức, hiện Việt Nam có khoảng 15.000 startup đang hoạt động tập trung chủ yếu ở hai trung tâm lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đa phần các Start-up Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của quá trình khởi nghiệp, khám phá khách hàng và kiểm chứng mô hình kinh doanh.

Giải pháp vốn nào cho khởi nghiệp

Một trong 3 vấn đề quan trọng của Khởi nghiệp chính là Phát triển sản phẩm, Nhân sự và Gọi vốn. Trong đó, việc Gọi vốn có lẽ là quan trọng nhất, là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của một dự án khởi nghiệp. Thông thường, một doanh nghiệp Start-up sẽ có 2 loại nguồn vốn: Nguồn vốn nội sinh (Vốn tự có, vốn tích góp, vay mượn từ người thân) và nguồn vốn ngoại sinh (Vốn các khoản vay từ ngân hàng, các khoản đầu tư của những cá nhân/doanh nghiệp khác). Lý thuyết và thực tiễn cho thấy, ở giai đoạn này, vốn nội sinh là quan trọng nhất.

Có nhiều Start-up có ý tưởng hay, nhưng khó khăn về tài chính khiến họ sớm phải dừng bước. Để có tiền nuôi dưỡng và phát triển công ty, các sáng lập viên có thể huy động vốn từ người thân, bạn bè, các quỹ đầu tư, vay ngân hàng, hay thậm chí đi đến giải pháp cuối cùng là rao bán nhà. Câu chuyện bán nhà khởi nghiệp của Triip.me, Start-up du lịch đã trở thành nguồn cảm hứng cho những bạn trẻ dám theo đuổi đam mê của mình.

Hai vợ chồng Hải Hồ và Hà Lâm bắt đầu thành lập Triip.me tại thời điểm rất khó huy động được vốn đầu tư. Khi đó, hệ sinh thái khởi nghiệp chưa phát triển, Chính phủ chưa có nhiều hỗ trợ và một số công ty thất bại sau khi được rót vốn. “Vợ chồng tôi không đủ tiền để thuê người. Sau hơn một năm, chúng tôi quyết định làm liều, bán nhà để lấy vốn hoạt động. Đó là quyết định cực kỳ khó khăn vì thời điểm đó vợ chồng tôi còn có hai con nhỏ”. Anh Hải chia sẻ với Tech In Asia khi nhớ về thời điểm năm 2014.

Tuy nhiên, không phải Start-up nào bán nhà khởi nghiệp cũng thành công. Có người đã rơi vào cảnh trắng tay, không nhà cửa và nợ nần chồng chất chỉ vì quá mạo hiểm trong kinh doanh. Một cựu nhân viên ngân hàng chia sẻ, 5 năm trước, anh từng thuyết phục gia đình bán căn nhà đang ở để mua một căn nhà nhỏ hơn, số tiền còn lại dùng để đầu tư trồng và kinh doanh rau sạch. Bỏ ra nhiều tiền bạc, tâm huyết và công sức nhưng cuối cùng dự án của anh vẫn thất bại.

Do đó, bán nhà cũng có thể là một cách để tìm vốn cho doanh nghiệp. Bên cạnh bán nhà, có thể gọi vốn bằng nhiều cách như vay ngân hàng. Trên thực tế, hiện nhiều ngân hàng đã có những gói tín dụng chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp Start-up. Chẳng hạn, tại Nam A Bank đang có sản phẩm Vay Kinh doanh, hay ở VPBank có sản phẩm “Tín dụng khởi nghiệp”. Đó cũng là một trong những cách để gọi vốn cho doanh nghiệp.

Khởi nghiệp là một hành trình đầy khó khăn, gian khổ. Có những trường hợp để thành công, bạn buộc phải chấp nhận rủi ro, nhưng là những rủi ro có tính toán. Không nên mạo hiểm đem toàn bộ tài sản vào một cuộc chơi, mà bạn không biết rõ về nó. “Đừng khởi nghiệp nếu bạn không yêu thích đến mức bị ám ảnh bởi ý tưởng kinh doanh đó” - đây là lời khuyên nổi tiếng của tỷ phú Mark Cuban dành cho giới Start-up.

Để bắt đầu, khởi ngiệp, nhiều chuyên gia cho ý kiến là cần nắm chắc những yếu tố của kinh doanh như thị trường, tài nguyên cá nhân, chiến lược bán hàng và marketing… Cũng như hàng ngàn những điều nhỏ nhặt không tên khác để có thể chập chững khởi nghiệp. Hãy chuẩn bị tất cả những gì có thể – để trước nhất là hiểu về thứ bạn định kinh doanh, chuẩn bị nó và lên kế hoạch cả những tiểu tiết.

Nếu người khởi nghiệp đã có kinh nghiệm về tài chính, có khả năng quản lý và kiểm soát các hoạt động của công ty thì đây là một lợi thế tuyệt vời. Tuy nhiên, mỗi người vẫn cần phải bổ sung kiến thức về ngành hàng mà mình đang có ý định kinh doanh. Bởi vì mở rộng mối quan hệ với các nhà phân phối để có được khách hàng ổn định sau này.

Trang Thùy

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.