Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bản sắc văn hóa OCB

 - 
OCB tự hào là một trong số những ngân hàng chú trọng xây dựng văn hóa để tạo cho mình một dấu ấn riêng trong xu thế ngành ngân hàng ngày càng đa dạng hóa.
aa

Một học giả từng nói, văn hóa đó là cái cân bằng khi xã hội có nhiều nguy cơ biến động, mọi vật chất có thể mất đi, song, cái còn đọng lại chính là văn hóa. Bởi thế, bất kể quốc gia nào, tổ chức nào muốn trường tồn thì phải có văn hóa riêng, và DN cũng không nằm ngoài quy luật đó. Trong điều kiện hội nhập, cạnh tranh trên một môi trường ngày càng phẳng, văn hóa DN càng trở nên quan trọng.

Trải qua 18 năm hoạt động và phát triển, dù có những bước thăng trầm song OCB luôn tự hào có được bản sắc văn hóa riêng và vững vàng phát triển qua các thời kỳ. Bản sắc văn hóa ấy thể hiện ở việc tuân thủ các giá trị cốt lõi, đào tạo quy chế nghiệp vụ, nâng cao ý thức kỉ luật cho mỗi nhân viên, phát huy sức mạnh tập thể, duy trì và phát triển đời sống văn hóa và tinh thần phong phú cho CBNV.

Tuân thủ giá trị cốt lõi là nét văn hóa chủ đạo của OCB

Với OCB, mỗi nhân viên là một đại sứ thương hiệu và khách hàng là người tiếp nhận giá trị văn hóa của DN. Vì vậy, OCB rất chú trọng việc xây dựng bản sắc văn hóa, hướng tất cả suy nghĩ và hành động của mọi người trong DN về việc phục vụ khách hàng. OCB xây dựng những giá trị cốt lõi dựa trên lợi ích chung. Và những giá trị cốt lõi đó được quán triệt bởi ban lãnh đạo trong từng suy nghĩ và hành động sau đó lan tỏa dần đến cán bộ cấp trung và cuối cùng là toàn thể cán bộ nhân viên. Những giá trị cốt lõi bao gồm: Khách hàng là trọng tâm; Chuyên nghiệp; Tốc độ; Sáng tạo; Thân thiện.

Để giúp cán bộ nhân viên (CBNV) hiểu rõ về ngân hàng và dễ dàng tra cứu thông tin khi cần thiết, OCB phát hành văn bản nội bộ gồm: sổ tay nhân sự, cẩm nang thương hiệu, quy chế hoạt động và cơ cấu tổ chức của các đơn vị, các quy trình, quy định, chính sách đối với CBNV.

Tất cả ứng viên khi bắt đầu gia nhập vào OCB đều được hướng dẫn rõ ràng về ý nghĩa và mục đích của thương hiệu, biết các quy chế, quy định theo luật pháp Việt Nam, hiểu về quyền lợi cá nhân khi đóng góp hiệu quả vào hoạt động chung của ngân hàng...

Những thông tin này giúp CBNV nhận thức đúng đắn, nắm rõ chủ trương chính sách và vận dụng vào thực tế công việc, kết hợp cải tiến liên tục để có thể hoàn thành nhiệm vụ tổ chức phân công một cách tốt nhất.

Phát huy sức mạnh tập thể là trọng điểm trong xây dựng văn hóa DN tại OCB

Một tập thể chỉ thực sự vững mạnh khi được hình thành trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, cùng chung định hướng phát triển, biết phát huy những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu của mỗi cá nhân. Chính vì vậy, OCB luôn đề cao tinh thần đồng đội, làm việc theo nhóm để nâng cao hiệu quả công việc. Mỗi cá nhân có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau, và khi được cùng nhau thể hiện ý tưởng, thảo luận để đưa ra các sáng kiến, các cách thực hiện mới, hiệu quả công việc sẽ luôn được đảm bảo tốt nhất.

OCB đã thành công khi xây dựng được đội ngũ chuyên nghiệp với niềm khát khao trở thành một trong những nhân tố tích cực của Văn hóa OCB. Việc chia sẻ thông tin hai chiều giữa lãnh đạo và nhân viên luôn được khuyến khích tối đa để cùng định hướng giúp OCB hoạt động hiệu quả hơn.

Đặc biệt, Ban Lãnh đạo OCB luôn chủ động cập nhật tình hình hoạt động kinh doanh, các chính sách mới đến cán bộ nhân viên qua các kênh thông tin nội bộ nhằm định hướng thông tin chính thống trên toàn hệ thống. Các thông tin về OCB như các giải thưởng, các chiến dịch tài trợ/từ thiện,… cũng được thông báo đầy đủ trên các kênh để nhân rộng tiếp tục nuôi dưỡng niềm tự hào OCB.

Các kênh truyền thông nội bộ của OCB cũng đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc gắn kết các thành viên. Microsite nội bộ được duy trì đều đặn, với sự cải tiến thường xuyên về kĩ thuật, hình ảnh nhằm tạo nên một địa điểm chia sẻ kinh nghiệm, vui buồn cuộc sống cần thiết cho từng thành viên OCB. Bản tin nội bộ OCB News, OCB TV xuất bản định kỳ hàng tháng với nhiều nội dung đổi mới liên tục, cũng là nguồn thông tin hiệu quả giúp xây dựng vững mạnh văn hóa OCB.

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo của OCB luôn duy trì & phát triển đời sống văn hóa tinh thần phong phú cho CBNV qua các phong trào thi đua nội bộ, văn hóa thể thao như: Hội thao truyền thống, ngày hội du lịch, cuộc thi nét đẹp Phương Đông, Sao Phương Đông,…

Nhờ vào bản sắc văn hóa vững mạnh, hình ảnh thương hiệu OCB thể hiện sự “trong suốt” từ trong ra ngoài, mang lại nhiều giá trị và ý nghĩa cho khách hàng và đội ngũ cán bộ nhân viên, các nhà đầu tư...

Có người bảo, bản sắc văn hóa tựu trung lại là yếu tố quyết định sự thành bại của một DN. Đó là lý do vì sao những thương hiệu thành công tuyên bố: “không bán những sản phẩm hay dịch vụ “chất lượng cao” mà họ bán cái “giá trị văn hóa” kết tinh trong sản phẩm đó”. Họ xem con người, văn hóa DN là “sản phẩm hàng đầu” mà họ theo đuổi, còn sản phẩm mà DN bán ra là “sản phẩm thứ hai”. Họ xem xây dựng thương hiệu là mở tài khoản tình cảm thật sự trong tim của khách hàng, xây dựng văn hóa DN là nền tảng bền vững cho sự phát triển thương hiệu.

OCB tự hào là một trong số những ngân hàng chú trọng xây dựng văn hóa để tạo cho mình một dấu ấn riêng trong xu thế ngành ngân hàng ngày càng đa dạng hóa.

PV

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.