Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bancassurance: Chờ đợi chuyển đổi lớn

Bài và ảnh Khuê Nguyễn
Bài và ảnh Khuê Nguyễn  - 
Gần đây, kênh bancassurance tại Việt Nam đã ghi nhận những bước phát triển tương đối tích cực, trở thành kênh phân phối quan trọng thứ hai trong thị trường bảo hiểm, sau kênh đại lý truyền thống. Thực tế cho thấy, đã có nhiều cái “bắt tay” hợp tác cùng phát triển giữa DN và ngân hàng thông qua bancassurance.
aa
Bancassurance: Chờ đợi chuyển đổi lớn Bảo hiểm tiếp tục hút vốn bằng tiện lợi
Bancassurance: Chờ đợi chuyển đổi lớn Bancassurance từng bước khẳng định vị thế dẫn đầu

Năm 2019, Kienlongbank là ngân hàng mở màn cho thương vụ bancassurance đầu tiên khi hợp tác với Công ty bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam. Theo thoả thuận, AIA Việt Nam và Kienlongbank sẽ cùng đưa ra các giải pháp tài chính toàn diện về tiết kiệm, bảo vệ, đầu tư, chăm sóc sức khoẻ... thông qua hệ thống 134 đơn vị kinh doanh của ngân hàng này trên toàn quốc.

Bancassurance: Chờ đợi chuyển đổi lớn
Lợi thế của cả ngân hàng và DN là cơ sở để bancassurance phát triển mạnh

Hay như Ngân hàng TNHH MTV CIMB Việt Nam mới đây đã ký kết hợp tác với Generali Việt Nam. Tháng 1/2019 cũng đánh dấu ba năm hợp tác thành công giữa Prudential và VIB. Số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ qua kênh bancassurance giữa Prudential và VIB năm 2018 tăng 200% so với năm 2017 và hơn 260% so với năm 2016.

Trước đó, trong năm 2018, thị trường bancassurance ghi nhận những thương vụ ngân hàng phối hợp với công ty bảo hiểm khai thác sản phẩm. Điển hình là trường hợp của SHB, khi trong năm 2018 ngân hàng này ký kết hợp tác với một loạt các công ty bảo hiểm lớn. Tháng 12/2018, SHB ký kết hợp tác chiến lược với Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, giới thiệu cho khách hàng các dịch vụ bảo hiểm sức khoẻ, xe, tàu, hàng hoá, nhà tư nhân, bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm kỹ thuật... của Bảo Việt trên toàn hệ thống.

Đại diện SHB cũng thông tin, hai đơn vị này sẽ cùng phối hợp triển khai chương trình bảo hiểm trực tuyến các sản phẩm nhà, xe cơ giới để nhằm giảm tối đa thời gian giao dịch của khách hàng, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Ngược lại, SHB sẽ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng đồng bộ, tiện ích, an toàn, hiện đại cho phía Bảo hiểm Bảo Việt.

Trước đó, vào tháng 11/2018, SHB cũng đã ký hợp tác với Bảo hiểm PVI. Tháng 8/2018, SHB ký hợp tác với Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI): SHB cung cấp cho khách hàng dịch vụ bảo hiểm ô tô, hàng hoá, tàu thuyền, tài sản – kỹ thuật, tai nạn con người, nhà tư nhân của VNI trên toàn hệ thống; VNI ưu tiên sử dụng dịch vụ tài khoản, thu hộ, chi hộ, internet banking, tiền gửi, giấy tờ có giá của SHB…

NCB và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prévoir Việt Nam cũng ký hợp tác độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Prévoir Việt Nam vào tháng 12/2018 với thời hạn 15 năm. Tháng 11/2018, Co-opBank ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện với Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC).

Chuyên gia nhận định, việc mở rộng hợp tác, kết nối kinh doanh đang trở thành xu hướng mang tính toàn cầu. Việc ngân hàng cùng chung tay với các đơn vị bảo hiểm không phủ nhận sẽ mang đến cho ngân hàng mạng lưới khách hàng rộng lớn, đưa bancassurance trở thành đòn bẩy cho sự tăng trưởng bền vững của cả hai phía.

Ngân hàng đã nhanh chóng đưa bảo hiểm vào danh mục các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của mình, xem bancassurance là một yếu tố cấu thành thu nhập phí thuần từ các dịch vụ thu phí. Và trên thực tế, thu nhập từ hợp tác bảo hiểm đang dần có sự đóng góp tích cực hơn trong kết quả kinh doanh của một số ngân hàng. Techcombank ghi nhận dịch vụ hợp tác bảo hiểm năm 2018 đạt 722 tỷ đồng, tăng 41% so với năm 2017. Hay hoạt động bảo hiểm của MB hợp nhất năm 2018 có lãi hơn 1.335 tỷ đồng, tăng gấp 4,7 lần năm 2017...

Doanh thu khai thác mới đến từ kênh bancassurance được kỳ vọng sẽ tăng lên mức 30%/tổng doanh thu phí mới vào năm 2019 và có thể cao hơn nữa trong những năm tiếp theo. Nhiều chuyên gia đều nhận định, bancassurance thời gian tới sẽ có những chuyển biến nhiều hơn, bởi phân phối bảo hiểm qua ngân hàng vẫn được xem là tiềm năng vàng, còn nhiều dư địa để khai thác.

Bancassurance một phần mang lại nguồn thu hấp dẫn từ hoa hồng bảo hiểm cho phía ngân hàng và bản chất bảo hiểm là việc chia sẻ rủi ro, nên bancassurance còn là kênh để các ngân hàng giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh của mình. Năm 2019, khi các NHTM sẽ tiếp tục thúc đẩy nguồn thu từ dịch vụ, chú trọng hơn tới việc đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ nên bancassurance dự báo sẽ càng được đẩy mạnh hơn.

Ở góc khác, các DN bảo hiểm đã bắt đầu thành lập bộ phận bancassurance để chuyên biệt hoá hoạt động này. Bancassurance tại thời điểm này vẫn chưa thể so sánh được với kênh đại lý truyền thống, nhưng công bằng mà nói đây là hình thức giúp đa dạng hoá các kênh bán hàng, mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng hơn. Cả ngân hàng và đơn vị kinh doanh bảo hiểm nếu biết tận dụng và phát huy triệt để thế mạnh của mỗi bên, chắc chắn bancassurance sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn.

Để thúc đẩy kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng có những tín hiệu tích cực hơn, dần phát triển tương xứng với kỳ vọng, theo chuyên gia, các nhà băng cần xây dựng một nguồn nhân lực bán bảo hiểm chuyên nghiệp, đồng thời nâng cấp cơ sở hạ tầng, địa điểm bán hàng... Phía DN bảo hiểm cần nghiên cứu, phát triển và đưa ra những sản phẩm bảo hiểm qua kênh bancassurance phù hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đặc biệt, chú trọng ứng dụng công nghệ, nâng cấp dữ liệu khách hàng để tối đa hoá hiệu quả triển khai bancassurance.

Bài và ảnh Khuê Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.