Bancassurance: Chờ đợi chuyển đổi lớn
![]() | Bảo hiểm tiếp tục hút vốn bằng tiện lợi |
![]() | Bancassurance từng bước khẳng định vị thế dẫn đầu |
Năm 2019, Kienlongbank là ngân hàng mở màn cho thương vụ bancassurance đầu tiên khi hợp tác với Công ty bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam. Theo thoả thuận, AIA Việt Nam và Kienlongbank sẽ cùng đưa ra các giải pháp tài chính toàn diện về tiết kiệm, bảo vệ, đầu tư, chăm sóc sức khoẻ... thông qua hệ thống 134 đơn vị kinh doanh của ngân hàng này trên toàn quốc.
![]() |
Lợi thế của cả ngân hàng và DN là cơ sở để bancassurance phát triển mạnh |
Hay như Ngân hàng TNHH MTV CIMB Việt Nam mới đây đã ký kết hợp tác với Generali Việt Nam. Tháng 1/2019 cũng đánh dấu ba năm hợp tác thành công giữa Prudential và VIB. Số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ qua kênh bancassurance giữa Prudential và VIB năm 2018 tăng 200% so với năm 2017 và hơn 260% so với năm 2016.
Trước đó, trong năm 2018, thị trường bancassurance ghi nhận những thương vụ ngân hàng phối hợp với công ty bảo hiểm khai thác sản phẩm. Điển hình là trường hợp của SHB, khi trong năm 2018 ngân hàng này ký kết hợp tác với một loạt các công ty bảo hiểm lớn. Tháng 12/2018, SHB ký kết hợp tác chiến lược với Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, giới thiệu cho khách hàng các dịch vụ bảo hiểm sức khoẻ, xe, tàu, hàng hoá, nhà tư nhân, bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm kỹ thuật... của Bảo Việt trên toàn hệ thống.
Đại diện SHB cũng thông tin, hai đơn vị này sẽ cùng phối hợp triển khai chương trình bảo hiểm trực tuyến các sản phẩm nhà, xe cơ giới để nhằm giảm tối đa thời gian giao dịch của khách hàng, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Ngược lại, SHB sẽ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng đồng bộ, tiện ích, an toàn, hiện đại cho phía Bảo hiểm Bảo Việt.
Trước đó, vào tháng 11/2018, SHB cũng đã ký hợp tác với Bảo hiểm PVI. Tháng 8/2018, SHB ký hợp tác với Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI): SHB cung cấp cho khách hàng dịch vụ bảo hiểm ô tô, hàng hoá, tàu thuyền, tài sản – kỹ thuật, tai nạn con người, nhà tư nhân của VNI trên toàn hệ thống; VNI ưu tiên sử dụng dịch vụ tài khoản, thu hộ, chi hộ, internet banking, tiền gửi, giấy tờ có giá của SHB…
NCB và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prévoir Việt Nam cũng ký hợp tác độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Prévoir Việt Nam vào tháng 12/2018 với thời hạn 15 năm. Tháng 11/2018, Co-opBank ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện với Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC).
Chuyên gia nhận định, việc mở rộng hợp tác, kết nối kinh doanh đang trở thành xu hướng mang tính toàn cầu. Việc ngân hàng cùng chung tay với các đơn vị bảo hiểm không phủ nhận sẽ mang đến cho ngân hàng mạng lưới khách hàng rộng lớn, đưa bancassurance trở thành đòn bẩy cho sự tăng trưởng bền vững của cả hai phía.
Ngân hàng đã nhanh chóng đưa bảo hiểm vào danh mục các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của mình, xem bancassurance là một yếu tố cấu thành thu nhập phí thuần từ các dịch vụ thu phí. Và trên thực tế, thu nhập từ hợp tác bảo hiểm đang dần có sự đóng góp tích cực hơn trong kết quả kinh doanh của một số ngân hàng. Techcombank ghi nhận dịch vụ hợp tác bảo hiểm năm 2018 đạt 722 tỷ đồng, tăng 41% so với năm 2017. Hay hoạt động bảo hiểm của MB hợp nhất năm 2018 có lãi hơn 1.335 tỷ đồng, tăng gấp 4,7 lần năm 2017...
Doanh thu khai thác mới đến từ kênh bancassurance được kỳ vọng sẽ tăng lên mức 30%/tổng doanh thu phí mới vào năm 2019 và có thể cao hơn nữa trong những năm tiếp theo. Nhiều chuyên gia đều nhận định, bancassurance thời gian tới sẽ có những chuyển biến nhiều hơn, bởi phân phối bảo hiểm qua ngân hàng vẫn được xem là tiềm năng vàng, còn nhiều dư địa để khai thác.
Bancassurance một phần mang lại nguồn thu hấp dẫn từ hoa hồng bảo hiểm cho phía ngân hàng và bản chất bảo hiểm là việc chia sẻ rủi ro, nên bancassurance còn là kênh để các ngân hàng giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh của mình. Năm 2019, khi các NHTM sẽ tiếp tục thúc đẩy nguồn thu từ dịch vụ, chú trọng hơn tới việc đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ nên bancassurance dự báo sẽ càng được đẩy mạnh hơn.
Ở góc khác, các DN bảo hiểm đã bắt đầu thành lập bộ phận bancassurance để chuyên biệt hoá hoạt động này. Bancassurance tại thời điểm này vẫn chưa thể so sánh được với kênh đại lý truyền thống, nhưng công bằng mà nói đây là hình thức giúp đa dạng hoá các kênh bán hàng, mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng hơn. Cả ngân hàng và đơn vị kinh doanh bảo hiểm nếu biết tận dụng và phát huy triệt để thế mạnh của mỗi bên, chắc chắn bancassurance sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn.
Để thúc đẩy kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng có những tín hiệu tích cực hơn, dần phát triển tương xứng với kỳ vọng, theo chuyên gia, các nhà băng cần xây dựng một nguồn nhân lực bán bảo hiểm chuyên nghiệp, đồng thời nâng cấp cơ sở hạ tầng, địa điểm bán hàng... Phía DN bảo hiểm cần nghiên cứu, phát triển và đưa ra những sản phẩm bảo hiểm qua kênh bancassurance phù hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đặc biệt, chú trọng ứng dụng công nghệ, nâng cấp dữ liệu khách hàng để tối đa hoá hiệu quả triển khai bancassurance.
Các tin khác

Sacombank quay số 2 chương trình khuyến mãi lớn

HSBC được Asiamoney vinh danh là Ngân hàng đầu tư quốc tế tốt nhất Việt Nam

Sacombank nhận giải thưởng doanh nghiệp xanh năm 2023

Agribank thúc đẩy tín dụng xanh

Mở thẻ Sacombank Visa Debit - trải nghiệm ngay Apple Pay!

Standard Chartered Việt Nam cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Tổ chức phát triển tài chính Mỹ cam kết cấp khoản vay 100 triệu USD cho TPBank

OCB nhận khoản vay 55 triệu USD hỗ trợ doanh nghiệp SME

HDBank nhận giải “Sáng kiến kỹ thuật số” của ASEAN Business Awards 2023

Thanh toán ưu đãi, trải nghiệm thăng hoa cùng Vietbank

Agribank dành nguồn lực lớn xây dựng nông thôn mới

Hoàn tiền 200.000 đồng khi mở thẻ và chi tiêu qua thẻ chip nội địa Sacombank

KBank cam kết đóng góp tích cực vào nền kinh tế Việt Nam

Phí BHTG – công cụ bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền

Nhiều ưu đãi khi vay và sử dụng dịch vụ tại Vietbank

Cải cách về quản lý vốn của ADB giúp khai mở 100 tỷ USD vốn tài trợ mới trong thập niên tới

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba

Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm cung ứng điện cuối năm 2023

Có nên cấm xây dựng, kinh doanh nhà chung cư mini?
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp: Khơi thông nguồn lực sản xuất kinh doanh
Quảng Ngãi đấu tranh ngăn chặn ‘tín dụng đen’
Tiền Giang: Ngành Ngân hàng tích cực phối hợp chống tham nhũng
Thái Bình: Sơ kết thực hiện phối hợp công tác giữa Công an và Ngân hàng Nhà nước

Đăng ký doanh nghiệp sụt giảm rõ nét

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng

Sức hút từ villa sang trọng ven sông
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VIB ứng dụng giải pháp sinh trắc học giọng nói "Made in Vietnam" của NamiTech

VPBank ra mắt giải pháp quản trị doanh số ShopQR trên nền tảng VPBank NEO

Lợi ích của thẻ Vietcombank công nghệ chip Contactless

Giới trẻ - khách hàng tiềm năng của thanh toán thẻ

Agribank đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng số

BAOVIET Bank cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,9%/năm

Quét QR Co-opBank là có quà
