Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bao bì - tiêu chí quan trọng để “hút” khách

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Theo các chuyên gia, DN Việt cần nâng tầm sản phẩm của mình thông qua việc cải thiện mẫu mã, bao bì. Qua đó sẽ góp phần gia tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam không chỉ ở thị trường quốc tế mà còn cả ở chính sân chơi nội địa.
aa
bao bi tieu chi quan trong de hut khach 4 xu hướng chủ đạo của ngành bao bì trong thời kỳ “bình thường mới”
bao bi tieu chi quan trong de hut khach Ngành chế biến, đóng gói thực phẩm có “cửa sáng”

Câu chuyện hàng xuất khẩu Việt bị trả lại do vi phạm về lỗi đóng gói, bao bì đã không còn xa lạ. Gần đây nhất, Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, lô nhãn Việt Nam nhập khẩu lần đầu tiên vào Úc đã bị Cơ quan Kiểm dịch Úc tại Melbourne dừng thông quan, do lỗi DN đóng gói không đúng quy định. Mặc dù Thương vụ Việt Nam tại Úc đã thông báo các điều kiện nhập khẩu nhãn trên website của Bộ Công thương và website của Thương vụ từ trước khi Bộ Nông nghiệp hai nước gặp và công bố “mở cửa” cho nhãn vào Úc, nhưng nhiều DN lại chưa thật sự chú ý.

Đây chỉ là một trong số nhiều bài học cho DN Việt về việc cần chú trọng hơn nữa tới bao bì sản phẩm, quy cách đóng gói. Theo các chuyên gia đánh giá, bên cạnh “nội dung” bên trong thì hình thức bên ngoài của sản phẩm chính là một trong những yếu tố thu hút người dùng, mà thực tế, đây là khía cạnh các DN Việt còn đang yếu.

bao bi tieu chi quan trong de hut khach
Bao bì đẹp mắt là một trong những yếu tố giúp sản phẩm có sức cạnh tranh cao hơn trên thị trường

Lấy ví dụ về hình thức của bao gạo, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú thẳng thắn nhận định, bao gạo của Thái Lan bắt mắt hơn hẳn so với bao gạo của Việt Nam, vì vậy dù chưa biết chất lượng thế nào nhưng người dùng vẫn có phần nghiêng về sản phẩm của Thái Lan hơn. Hay như với cách thức đóng chai nước mắm, theo ông Phú, nếu các thương hiệu nước ngoài chỉ đóng vào chai nhỏ vừa phải thì hầu hết các hãng ở Việt Nam đều đóng chai nửa lít, cũng không chú tâm lắm đến việc thiết kế, thậm chí những chi tiết nhỏ như cách mở nắp cũng khó khăn. Nếu quan sát ở ngay chính thị trường nội địa, có thể thấy hàng hóa của Việt Nam đang yếu thế hơn về mặt hình thức so với hàng Thái Lan, Hàn Quốc…

Bao bì sẽ làm tăng giá trị gia tăng của sản phẩm, góp phần tạo nên thương hiệu, niềm tin với hàng hóa. Vì vậy, DN phải luôn luôn đổi mới, sáng tạo, nắm bắt tâm lý người tiêu dùng và tạo lập được cho mình những phong cách riêng. Nếu không, sẽ bị thua ngay trên sân nhà. Các DN thường ngại thay đổi, lo tốn tiền đầu tư vào mẫu mã bao bì, nhưng đây là một sai lầm không nhỏ, ông Phú chia sẻ thêm.

Chuyên gia kinh tế TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, tuy thời gian gần đây, DN Việt đã bắt đầu chú ý tới việc cải tiến mẫu mã sản phẩm nhưng chưa nhiều. Hơn nữa, có DN còn chuyển động theo hướng ngược lại, tiêu cực, như bao bì thì bắt mắt nhưng chất lượng sản phẩm bên trong lại yếu kém!

Chị Trịnh Kim Chi (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, khi đang muốn mua một món đồ mà có quá nhiều thương hiệu để lựa chọn, bản thân sẽ bị thu hút bởi những sản phẩm có mẫu mã bắt mắt, hình thức tinh tế, tiện lợi, có đầy đủ hướng dẫn sử dụng. “Lấy ví dụ đơn giản như khi mua mì tôm, mình thấy các loại mì của Hàn Quốc, Thái Lan có hình thức bắt mắt hơn hẳn so với mì Việt Nam, vì vậy dù chưa biết chất lượng thế nào nhưng mình vẫn quyết mua về ăn thử”, chị Chi chia sẻ.

Phần lớn DN Việt chưa quan tâm đến chất lượng bao bì, đóng gói sản phẩm và những yếu tố tạo hứng thú cho người tiêu dùng.

Hơn nữa, bao bì không chỉ cần bắt mắt mà còn phải phù hợp với từng loại sản phẩm, hàng hóa và văn hóa của các nước xuất khẩu sang. Đặc biệt, cũng cần an toàn, đảm bảo bảo vệ môi trường chính là những yếu tố quan trọng trong bối cảnh hiện nay, ông Thịnh chia sẻ thêm.

Ngoài ra, việc thiết kế bao bì của sản phẩm còn liên quan cả vấn đề bảo mật cho nhãn hiệu, tránh bị làm giả. Các DN Việt còn chưa chú trọng đến điều này.

Trong bối cảnh các DN đang đứng trước cơ hội từ hiệp định EVFTA, dự báo sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, theo các chuyên gia, đối diện với một thị trường khó tính như châu Âu, DN cần đảm bảo cả hai yếu tố về “nội dung” và hình thức để bổ sung cho nhau. Có như vậy mới tăng được khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế. “Hơn nữa, các DN trong nước cũng cần tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì bắt mắt để có thể giành lại ưu thế trên chính “sân nhà”, ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.