Nhiều thương hiệu quốc tế góp mặt tại các dự án thương mại đắc địa
Cuộc đua chất lượng mặt bằng bán lẻ Thương hiệu mới gặp nhiều thách thức khi tìm kiếm mặt bằng thuê Thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp đang chứng kiến sự bùng nổ của các trung tâm thương mại mới |
Thị trường thời trang TP. Hồ Chí Minh đang ngày càng sôi động với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu quốc tế đình đám. Vincom Đồng Khởi vừa chào đón một số gương mặt mới là Urban Revivo và Karl Lagerfeld. Trong khi đó, Saigon Centre cũng không kém cạnh với sự góp mặt của Longchamp, Lush và cửa hàng thứ hai của Popmart.
Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Cấp cao Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills TP. Hồ Chí Minh, về đặc thù hoạt động của phân khúc mặt bằng bán lẻ hiện đại cho thuê, đây là mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Nhà vận hành Trung tâm thương mại (bên cho thuê) và các nhóm bán lẻ lớn (bên thuê) luôn liên tục làm mới trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
“Những vị trí đó hầu như không thay đổi bên thuê, chỉ là bên thuê thay thế bằng các nhãn hàng mới hợp thị hiếu người tiêu dùng hơn mà họ vừa thu hút về được cho thị trường Việt Nam. Những thay đổi này cũng giúp làm mới diện mạo của trung tâm thương mại và giữ chân người mua sắm. Dù cho là trung tâm thương mại ở các quận trung tâm cũng phải luôn duy trì sự mới mẻ với những thương hiệu mới”, bà Quyên nói.
Theo Savills, hiện nay có một vài thương hiệu muốn gia nhập TP. Hồ Chí Minh nhưng vẫn gặp khó khăn do mặt bằng Quận 1 khan hiếm, thủ tục cấp giấy phép cần nhiều thời gian, vì vậy người tiêu dùng vẫn phải chờ thêm để thực sự thấy các cửa hàng mở cửa.
Phân tích về động lực chính cho việc gia nhập thị trường Việt Nam của các thương hiệu đó bà Quyên cho biết Việt Nam có lợi thế dân số trẻ, thị trường gần 100 triệu dân.
“Đặc biệt là các thành phố lớn có nhóm người tiêu dùng trẻ, nhạy bén với các xu hướng, mức sống ngày càng cao, nhu cầu hòa nhập và thể hiện bản thân lớn. Đây là những yếu tố giúp cho các nhãn hàng mua sắm và những dịch vụ ăn uống, vui chơi vẫn còn nhiều tiềm năng”, vị chuyên gia Savills phân tích.
Giá thuê mặt bằng tại các quận trung tâm hiện nay trung bình đắt gấp đôi, thậm chí là gấp ba so với các quận bán trung tâm. Khi so với các thành phố khác, khoảng cách này lại còn lớn hơn nhiều.
“Giá thuê của mặt bằng trung tâm dự kiến sẽ đi đều trong năm sau, và vùng ven sẽ gặp nhiều khó khăn do nhóm khách thuê vẫn tập trung trong nhóm ngành nhu yếu phẩm, dịch vụ và ăn uống, trong khi đó các thương hiệu nhóm ngành thời trang và mua sắm thì sẽ chưa tự tin để mở các điểm bán hàng ở khu dân cư mới”, bà Quyên nói.
Theo báo cáo của Bộ phận Nghiên cứu Savills, tính đến quý 3/2024, công suất thuê các dự án bán lẻ hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh được duy trì ở mức cao với 94%, tăng 0,5 điểm phần trăm theo quý và 4 điểm phần trăm theo năm. Các khách thuê lớn như Mr. DIY, Uniqlo và Muji mở rộng ở khu vực ngoài trung tâm do giá thuê phải chăng và mật độ dân số cao.
Các dự án trọng điểm như Hùng Vương Plaza, AEON Mall và Vạn Hạnh Mall luôn duy trì công suất đạt 100% nhờ lượng khách ra vào trung tâm thương mại cao, khách thuê đa dạng và quản lý hiệu quả. Giá thuê tầng trệt trung bình 1,4 triệu đồng/m2/tháng, tăng 4% theo quý và 6% theo năm.
Lượng tiêu thụ tích cực đạt 42.111 m2 sàn. Ngành F&B dẫn đầu với 25% thị phần, tiếp theo là giải trí với 24% và thời trang với 18%. Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh ước tính, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng 11% theo năm. Chi tiêu tiêu dùng dự kiến tăng 7,6%.
Nguồn cung mới hạn chế, kết hợp với sức tiêu dùng mạnh mẽ, tình hình hoạt động của thị trường dự kiến sẽ duy trì tốt. Trong quý 4/2024, hơn 27.600 m2 sàn từ ba dự án ngoài trung tâm sẽ khai trương với công suất dự kiến đạt ít nhất 80%.
Đến năm 2027, nguồn cung tương lai hơn 163.100 m2 từ 12 dự án; trong đó, khu vực ngoài trung tâm chiếm 55% nguồn cung. Để cải thiện công suất, một số chủ đầu tư như Cantavil Premier và Platinum Plaza đang lên kế hoạch cải tạo và làm mới cơ cấu khách thuê vào năm 2025.