Bắt sóng đầu tư công
Kỳ vọng gì từ tín dụng tăng thêm triệu tỷ và đầu tư công 700 nghìn tỷ? | |
Đẩy mạnh đầu tư công: Cổ phiếu nào hưởng lợi? | |
Đầu tư công khó đẩy nhanh vì nút thắt thể chế |
Theo Dự toán Ngân sách năm 2020 được Quốc hội phê duyệt vào tháng 11/2019, chi tiêu cho đầu tư phát triển ước tính đạt 470,6 nghìn tỷ đồng. “Nếu giải ngân hết 100% số vốn kế hoạch, sẽ giúp tăng trưởng kinh tế tăng thêm được trên 0,42 điểm phần trăm. Đấy là còn chưa tính đến những tác động lan tỏa của vốn đầu tư ngoài nhà nước”, ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết.
Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án, công trình, nên vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tháng 4/2020 ước tính đạt 23,2 nghìn tỷ đồng, thấp hơn tháng 3/2020 và đạt mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ năm trước trong giai đoạn 2016-2020. Tính chung 4 tháng đầu năm, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước đạt 83,676 tỷ đồng đạt 18,1% kế hoạch năm…
Ảnh minh họa |
Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Chính phủ đã phát đi thông điệp mạnh mẽ quyết liệt đẩy nhanh giải ngân đầu tư công nhằm đạt 100% vốn đầu tư công theo kế hoạch được giao và các nguồn vốn từ các năm trước chuyển sang. Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư công (sửa đổi) được ban hành ngày 6/4 đã đưa ra nhiều quy định về quản lý nguồn vốn, thanh quyết toán và chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan nhằm ngăn chặn sự chậm trễ trong việc giải ngân vốn đầu tư công.
Trong đó Dự án cao tốc Bắc - Nam được xem là điểm nhấn cho đầu tư công năm nay với việc Thủ tướng giao các bộ liên quan nhanh chóng hoàn thành các thủ tục trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương toàn bộ 11 dự án thành phần với tổng vốn đầu tư 101,2 nghìn tỷ đồng sang hình thức đầu tư công. Tương tự, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng sẽ được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công và được áp dụng với cơ chế tương tự như các dự án tại cao tốc Bắc-Nam. Với việc chuyển đổi hình thức đầu tư, Chính phủ muốn đưa các dự án trên khởi công ngay trong quý III/2020 thay vì dự kiến trước đó là đầu năm 2021. Hiện nay, toàn dự án cao tốc Bắc-Nam đã giải phóng mặt bằng được 70,3%. Bộ Giao thông-Vận tải (BGTVT) yêu cầu các địa phương có cao tốc Bắc-Nam đi qua phải tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tốc độ và hoàn thành mục tiêu bàn giao mặt bằng trong quý II/2020.
Các kịch bản mà CTCK VnDirect đưa ra trong báo cáo chiến lược thị trường mới đây càng làm rõ thêm sự hưởng lợi của ngành vật liệu xây dựng từ chủ đề đầu tư công. Với kịch bản cơ sở với khoảng 40% vốn đầu tư công sẽ được giải ngân tại 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ trong năm 2020 tính toán của CTCK VnDirect cho thấy việc xây dựng sẽ cần đến khoảng 8.900 tỷ đồng nhựa đường, 7.600 tỷ đồng thép xây dựng và 3.800 tỷ đồng xi măng. Ngoài ra, để hoàn thành 100% các dự án trên, ước tính chi phí cho nhựa đường, thép xây dựng và xi măng sẽ cần lần lượt 22.300 tỷ đồng, 19.100 tỷ đồng và 9.500 tỷ đồng.
Đá xây dựng và nhựa đường được xem là những ngành hưởng lợi lớn nhất. Như ngành đá xây dựng dự kiến hai dự án cao tốc trên sẽ cần khoảng 6-7 triệu tấn đá. Do đặc thù của ngành, chi phí vận chuyển thường chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành đá xây dựng Bộ Xây dựng đã đề nghị 13 tỉnh có cao tốc Bắc-Nam đi qua tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các nhà thầu thi công trong việc khai thác mỏ vật liệu phục vụ thi công các dự án này, qua đó giảm thời gian xây dựng và chi phí vận chuyển. “Chúng tôi tin rằng KSB và DHA là hai cái tên sáng giá trong ngành đá xây dựng, nhờ sở hữu nhiều mỏ đá ở vị trí tốt, công suất khai thác lớn và thời hạn khai thác dài”, theo các chuyên gia của VnDirect. Tỷ suất lợi nhuận ngành nhựa đường thêm cao từ việc giá dầu thấp trong năm 2020. Trong đó, nhà đầu tư có thể chú ý tới PLC hiện chiếm khoảng 30% thị phần nội địa.
Với ngành thép, HPG được đánh giá là một trong những DN hưởng lợi lớn. Đặc biệt Khu liên hợp thép Dung Quất sẽ là chìa khóa giúp HPG thay đổi “cuộc chơi” của toàn bộ ngành thép trong nước. Dự kiến giai đoạn 1 đi vào hoạt động trong năm nay sẽ giúp HPG sẽ rút ngắn được thời gian vận chuyển thép xuống miền Nam xuống chỉ còn 3 ngày so với mức 7 ngày trước đây. Hơn thế dịch Covid-19 khiến các DN nhỏ sẽ bị ảnh hưởng mạnh hơn do tiềm lực tài chính hạn chế song càng làm quá trình chiếm thị phần của Hòa Phát diễn ra nhanh hơn.
Trong ngành xi măng, HT1 và BCC đang cho thấy sự cải thiện trong kết quả kinh doanh cốt lõi, dựa vào tăng trưởng sản lượng tiêu thụ tốt, chi phí sản xuất thấp hơn và hạn chế được rủi ro biến động tỷ giá. Đặc biệt, HT1 là nhà sản xuất xi măng lớn nhất miền Nam, có lợi thế cạnh tranh mạnh do sở hữu phần lớn các mỏ đá vôi tại khu vực vốn khan hiếm.