Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bộ máy cồng kềnh, “nuôi” sao được

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Bộ máy quá lớn và cồng kềnh khiến ngân sách Nhà nước ngày một căng thẳng
aa
Bộ máy cồng kềnh, “nuôi” sao được Giảm chi phí, thúc đẩy kinh doanh: Cả bộ máy phải vào cuộc
Bộ máy cồng kềnh, “nuôi” sao được Cải cách thể chế: Bộ máy Nhà nước phải thay đổi
Bộ máy cồng kềnh, “nuôi” sao được Bộ máy hành chính ăn lẹm ngân sách

Dù đã có những nỗ lực cắt giảm chi tiêu ngân sách nhưng chi thường xuyên 9 tháng đầu năm vẫn tăng khoảng 7% so với cùng kỳ năm trước. Các chuyên gia cho rằng, bộ máy quá lớn và cồng kềnh là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến ngân sách Nhà nước (NSNN) ngày một căng thẳng. Muốn lấy lại cân bằng ngân sách, giảm nợ công thì tinh giản bộ máy là yêu cầu vừa mang tính cấp thiết, vừa mang tính dài hạn.

Bộ máy cồng kềnh, “nuôi” sao được
Tinh gọn bộ máy là yêu cầu bắt buộc để giảm chi thường xuyên

TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhắc lại: Nhằm hướng tới cân bằng thu – chi NSNN, Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Nghị quyết đã đề cập đến việc cần phải tái cơ cấu toàn bộ ngân sách, giảm chi tiêu thường xuyên. Nhưng cho đến nay mới thấy những nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc quản lý chặt chi tiêu và tìm cách tăng thu. Trong khi đó, giải pháp thực sự để giảm bội chi là phải giảm chi thường xuyên, chi lương, muốn vậy phải tinh gọn bộ máy.

Cho rằng các biện pháp đang chủ yếu xoay quanh việc tăng thu trong khi nguyên nhân của thâm hụt ngân sách và nợ công nằm ở vấn đề chi, TS.Phạm Thế Anh (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) lưu ý thêm: Chi vừa tăng cao, vừa mất cân đối giữa chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển. “Một trong những nguyên nhân làm chi thường xuyên quá cao là bộ máy hành chính quá lớn. Do vậy nếu như chỉ loay hoay ở việc làm sao tăng thu mà không giảm được chi thường xuyên thì nền kinh tế sẽ rất khó khăn trong tương lai. Nếu không quyết liệt giảm bộ máy thì trong tương lai sẽ không có nguồn thu đủ để nuôi được bộ máy lớn như thế”, TS. Thế Anh nhấn mạnh.

“Cần cắt giảm bộ máy hành chính, cắt giảm sự trùng lắp là những công việc cần tiến hành ngay. Như việc thí điểm “nhất thể hóa” các chức danh ở các cấp cơ sở là bước đầu đáng hoan nghênh và dĩ nhiên tới đây cần tiến hành ở các cấp cao hơn. Đồng thời, kỷ luật ngân sách minh bạch và khắc nghiệt hơn cũng cần đưa ra để xóa bỏ những tùy tiện trong chi tiêu”, TS.Doanh nhấn thêm.

Đồng tình “nhất thể hoá” các chức danh để thu gọn bộ máy hành chính là đúng nhưng mới chỉ là giải pháp thực hiện thí điểm ở cấp xã, huyện nên chưa đủ nên toàn hệ thống chính trị phải tích cực vào cuộc, ông Phạm Thế Anh phát biểu.

Theo đó, cần tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả cũng là một trong những nội dung quan trọng tại Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII mới đây. Trong đó, một trong những giải pháp quan trọng là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong của các tổ chức thuộc hệ thống chính trị theo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc nhưng một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính, gắn với việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm tỉ lệ người phục vụ.

Ở góc độ kinh tế, rất dễ để nhận thấy việc giảm bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả không chỉ ngay lập tức giúp chi tiêu thường xuyên giảm xuống mà còn giúp các hoạt động kinh tế được vận hành thuận lợi hơn rất nhiều. Đơn cử như Quảng Ninh, tỉnh đi tiên phong trong việc nhất thể hóa một loạt các chức danh từ cấp xã tới huyện; sáp nhập một số phòng ban, đơn vị hành chính sự nghiệp, các cơ quan tham mưu cấp uỷ với cơ quan chuyên môn chính quyền có chức năng nhiệm vụ tương đồng… đã không chỉ giúp tiết kiệm chi thường xuyên từ ngân sách hàng trăm tỷ đồng mỗi năm mà còn tạo ra một bộ máy hoạt động gọn nhẹ, hiệu quả, thông suốt. Tỉnh này đang phấn đấu hết năm 2017 thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt tại chỗ 100% thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công cấp huyện và liên thông tới 186 xã, phường, thị trấn. Điều ấy cũng có nghĩa, các thủ tục hành chính của DN, người dân sẽ ngày càng thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, nếu nhìn từ nhiều góc độ khác thì việc tinh gọn bộ máy có thể xem là công việc “nói dễ, làm khó”. Bởi đây là vấn đề rất lớn, phức tạp và nhạy cảm vì không chỉ liên quan đến phương thức lãnh đạo, quản lý và vận hành của cả bộ máy mà còn liên quan trực tiếp đến quyền lợi, tâm tư, tình cảm của cán bộ, công chức, người lao động... Do đó, nếu nôn nóng, thiếu sự kết hợp hài hoà giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển sẽ khó thành công. Thực tế đó đòi hỏi các nhiệm vụ và giải pháp đề ra phải phù hợp, khả thi, có lộ trình, bước đi vững chắc, đáp ứng được yêu cầu cả trước mắt và lâu dài, góp phần giải quyết những vấn đề thực tế đang đặt ra đối với tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị cũng như với từng tổ chức cụ thể.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.