Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cải thiện môi trường kinh doanh: Gỡ bài toán “sợ trách nhiệm”

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Một môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng là điều mà cộng đồng doanh nghiệp đang rất kỳ vọng, và mấu chốt để cải thiện môi trường kinh doanh hiện nay nằm ở việc thúc đẩy được tinh thần thực thi công vụ của một bộ phận không nhỏ cán bộ đang “sợ trách nhiệm, sợ rủi ro để không dám làm gì” hiện nay.
aa
Cải thiện môi trường kinh doanh: Còn nhiều việc phải làm Cải cách thủ tục hành chính: Mở đường cho “tăng tốc” Hợp tác cải thiện môi trường kinh doanh

Doanh nghiệp rất khó khăn

Báo cáo vĩ mô mới đây của Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV nhận định, bối cảnh kinh tế quốc tế và trong nước kém khả quan trong 5 tháng đầu năm cùng với những tồn tại của bản thân doanh nghiệp, khiến niềm tin vào triển vọng kinh tế, sự phục hồi của doanh nghiệp còn mong manh.

Theo báo cáo, doanh nghiệp hiện đang gặp phải 4 khó khăn, vướng mắc chính: Vấn đề pháp lý, môi trường kinh doanh; Vấn đề tài chính (nghĩa vụ thuế và phí; nghĩa vụ nợ phải trả cho đối tác, khách hàng, nợ đọng lẫn nhau; khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn); Thị trường (khó khăn trong cả đầu vào và đầu ra, với chi phí đầu vào như chi phí nguyên vật liệu, chi phí sản xuất, logistics… đang giảm nhưng còn ở mức cao; trong khi đầu ra/nhu cầu bị thu hẹp, đơn hàng giảm mạnh); Các vấn đề về lao động (mất cân đối cung - cầu; và trong bối cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp vừa muốn cắt giảm lao động để tiết giảm chi phí, vừa muốn giữ lao động để phục hồi sản xuất khi tình hình khả quan hơn nhưng khó duy trì thời gian làm việc toàn dụng mà phải giãn, giảm giờ làm, khiến việc làm, thu nhập người lao động bị giảm theo…).

Cải thiện môi trường kinh doanh: Gỡ bài toán “sợ trách nhiệm”

Trong đó, liên quan đến vấn đề môi trường kinh doanh, Nhóm nghiên cứu cho rằng, dù đang được quan tâm cải thiện, tháo gỡ dần, nhưng khâu thực thi vẫn chậm và yếu mà một phần là do các quy định pháp luật chưa đồng bộ, chưa nhất quán, chưa đủ rõ ràng, nhưng chủ yếu là do nỗi lo sợ trách nhiệm, sợ sai; năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế và khâu phối kết hợp chưa tốt.

Trong một chia sẻ gần đây, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhận định, tình trạng sợ trách nhiệm, sợ rủi ro để “không dám làm gì cả” khiến nhiều việc ách tắc đang thực sự là điểm nghẽn hiện nay cho doanh nghiệp, người dân. Do đó, cải thiện được vấn đề này sẽ giải tỏa được rất nhiều tồn tại hiện nay, qua đó tạo thuận lợi cho MTKD.

Thực tế cho thấy, những khó khăn về thị trường, khả năng tài chính… chỉ là một phần trong rất nhiều thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt hiện nay. Một môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng là điều mà cộng đồng doanh nghiệp đang rất kỳ vọng. Thông thường, mỗi khi bàn tới cải thiện môi trường kinh doanh, vấn đề đầu tiên chuyên gia nhắc đến là cải cách thể chế.

Nhưng có lẽ vào lúc này, mấu chốt để cải thiện lại nằm ở việc có thúc đẩy được tinh thần thực thi công vụ của một bộ phận không nhỏ cán bộ đang “sợ trách nhiệm, sợ rủi ro để không dám làm gì” hay không. Không phải ngẫu nhiên mà Thủ tướng Chính phủ liên tục nhấn mạnh yêu cầu các địa phương phải tập trung đối với nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và kiên quyết xử lý cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Nhận diện và hóa giải

Vấn đề đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, làm việc cầm chừng cũng là nội dung nóng được các đại biểu Quốc hội thảo luận, tranh luận rất nhiều trên Nghị trường tại Kỳ họp thứ 5 đang diễn ra, với mong muốn nhận diện rõ thực tế và tìm ra nguyên nhân gốc rễ của hiện trạng này để có các giải pháp xử lý thỏa đáng.

Đại biểu Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) cho rằng, tình trạng trì trệ trong hoạt động điều hành của bộ máy nhà nước ở nhiều nơi đã góp phần gây khó khăn, ách tắc trong giải quyết các thủ tục hành chính, làm cho doanh nghiệp và người dân đã và đang khó khăn lại càng khó khăn hơn.

“Cần có biện pháp chấn chỉnh ngay lề lối làm việc của bộ máy nhà nước các cấp, nhất là tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nhà nước nói chung và cán bộ, công chức giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý nói riêng có biểu hiện sợ trách nhiệm, né tránh không giải quyết các thủ tục hành chính hoặc gây ách tắc kéo dài khi giải quyết các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. Đây là yêu cầu rất quan trọng, không những trước mắt mà cả lâu dài để cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội phát sinh”, đại biểu Trí đề xuất.

Kết quả khảo sát 9.556 doanh nghiệp về triển vọng đến cuối năm 2023, theo % số doanh nghiệp trả lời khảo sát  (Nguồn: Ban IV, Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV tổng hợp)
Kết quả khảo sát 9.556 doanh nghiệp về triển vọng đến cuối năm 2023, theo % số doanh nghiệp trả lời khảo sát. (Nguồn: Ban IV, Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV tổng hợp)

Theo đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh), trong một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm ấy đang có 2 nhóm: Nhóm cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, không muốn làm vì không có lợi ích riêng (nhóm 1); Nhóm cán bộ sợ vi phạm pháp luật nên không dám làm (nhóm 2). Theo đại biểu Tuấn, đối với nhóm 1, dù chỉ chiếm số ít nhưng vẫn luôn tồn tại ở bất kỳ cơ quan, đơn vị, địa phương nào.

“Vấn đề là đơn vị đó có nhận diện được hay không và khi nhận diện được thì xử lý thế nào. Tôi cho rằng, trong thời điểm dầu sôi lửa bỏng thế này thì giải pháp cấp thiết cần phải làm ngay là ưu tiên thay thế những cán bộ ấy bằng những cán bộ tốt, có đủ tâm huyết và trách nhiệm vì chúng ta không thiếu những cán bộ tốt”, đại biểu Tuấn đề xuất.

Với nhóm 2, là nhóm chiếm số đông trong số cán bộ sợ trách nhiệm hiện nay và đây cũng là trở lực lớn nhất gây tắc nghẽn công việc trong toàn hệ thống. Theo đại biểu Trần Quốc Tuấn, nhóm cán bộ này lo sợ vì hai nguyên nhân chính: Một số văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và văn bản hướng dẫn thực hiện dưới luật còn thiếu tính đồng nhất, cách hiểu khác nhau nên khó thực hiện; Và công tác thanh tra, kiểm tra ngày càng đi vào thực chất, cùng với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai quyết liệt và ngày càng hiệu quả... hình thành nên tâm lý lo sợ bị kỷ luật.

Từ thực trạng đó, đại biểu đề xuất cần quan tâm, tập trung nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung đầy đủ các nội dung quy định của pháp luật, đặc biệt là các văn bản dưới luật, đảm bảo tính chặt chẽ, thống nhất, dễ áp dụng để các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân khi căn cứ vào đó là có thể triển khai thực hiện được ngay.

Trong khi đó, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) còn bổ sung một nhóm “sợ trách nhiệm” nữa, đó là bộ phận cán bộ có năng lực, trình độ hạn chế nên việc nắm bắt các quy định của pháp luật cũng hạn chế, làm gì cũng sợ sai.

“Hiện tượng này người dân ta vẫn hay nói là đối tượng cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”. Bây giờ chúng ta làm sao rà soát, nắm chắc được tỷ lệ này là bao nhiêu để xử lý bộ phận này là một vấn đề", vị đại biểu nêu và cho rằng về giải pháp, ngoài việc xử lý gắn trách nhiệm, cá thể hóa trách nhiệm trong việc thực thi công vụ thì cũng cần phải cá thể hóa trách nhiệm trong việc tham mưu hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung ban hành những văn bản quy phạm pháp luật hoặc ban hành trong thẩm quyền.

Bên cạnh việc giải bài toán “sợ trách nhiệm”, các đại biểu Quốc hội và chuyên gia cũng cho rằng, trong điều kiện hiện nay rất cần cơ chế bảo vệ cho người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Vừa qua, Bộ Chính trị đã có Kết luận 14, nên kỳ vọng đặt ra là tới đây, Chính phủ sẽ sớm ban hành, cụ thể hóa thành cơ chế pháp lý để bảo vệ những cán bộ dám nghĩ, dám làm.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.