Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cấm xe giường nằm, hay cần siết chặt quản lý?

Hải Yến
Hải Yến  - 
Đề xuất cấm xe giường nằm đang tạo nên một làn sóng tranh luận dữ dội. Liệu đây có phải là giải pháp để chấm dứt những vụ tai nạn thảm khốc, hay chỉ là "liều thuốc cực đoan", bỏ qua nhu cầu đi lại của hàng triệu người dân?
aa
TP.HCM sẽ cấm xe giường nằm vào trung tâm Trải nghiệm với xe giường nằm thế hệ mới Thaco Mobihome 120 2 ngày đầu nghỉ 30/4-1/5: Cả nước xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông
Đề xuất cấm xe giường nằm chưa giải quyết được gốc rễ vấn đề tai nạn giao thông
Theo nhiều chuyên gia về giao thông, đề xuất cấm xe giường nằm chưa giải quyết được gốc rễ vấn đề tai nạn

Đề xuất cấm xe giường nằm gây nhiều tranh cãi

Tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải đang trở thành nỗi ám ảnh trên khắp các cung đường. Những con số thống kê gần đây của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thực sự đáng báo động, dù chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện nhưng xe tải và xe khách lại liên quan đến 37,1% số vụ và 40,27% số người chết vì tai nạn. Đáng chú ý, cứ ba vụ tai nạn lại có một vụ liên quan đến các phương tiện này.

7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã ghi nhận khoảng 4.000 vụ tai nạn liên quan đến xe tải và xe khách, cướp đi sinh mạng của 2.466 người. Gần đây nhất, vụ tai nạn thảm khốc tại Hà Tĩnh khiến 10 người tử vong đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự an toàn của loại hình vận tải đường bộ.

Trước thực trạng nhức nhối này, tại một hội nghị do Cục Cảnh sát giao thông tổ chức, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng, với những con số nêu trên, chúng ta cần nhìn nhận từ quản lý Nhà nước, trách nhiệm của các bộ, ngành và nhìn từ những quy định hiện nay về hạ tầng, phương tiện và người lái xem có vấn đề gì.

Ông Vũ Đức Hoàng - Giám đốc Công ty Vận tải Hoàng Long cho rằng, xe giường nằm là loại phương tiện hoán cải, tiềm ẩn rủi ro, và việc cấm xe giường nằm có thể là một giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên, ý kiến này vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ giới chuyên gia và đại diện các hiệp hội vận tải.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định không có cơ sở pháp lý để cấm xe giường nằm. Ông Quyền lý giải, tất cả các xe giường nằm đang lưu thông đều đã được đăng ký, kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo đúng quy định. Việc hoán cải nội thất, nếu có, cũng phải được thiết kế và phê duyệt đúng quy trình. Kết luận xe giường nằm không đủ an toàn chỉ vì nội thất được hoán cải là một nhận định thiếu thuyết phục.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP. Hồ Chí Minh cho rằng, bất cứ phương tiện nào cũng phải đảm bảo kỹ thuật mới được xuất xưởng và lưu hành. Xe giường nằm hay ghế ngồi, thậm chí các loại xe limouzine, đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn.

Siết chặt công tác quản lý

Cho rằng đề xuất cấm xe giường nằm được xem là một giải pháp tình thế, chưa giải quyết được gốc rễ của vấn đề, bởi lẽ loại hình xe này đã trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng giao thông chưa phát triển đồng bộ, ông Đỗ Văn Bằng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội cho biết, vận tải đường bộ đang gánh trọng trách lớn khi 94,7% hành khách lựa chọn di chuyển bằng phương tiện này.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - chuyên gia giao thông, việc cấm xe giường nằm là một giải pháp cực đoan và thiếu thực tế. Thay vào đó, cần nhìn nhận rằng xe giường nằm là loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu di chuyển đường dài của đại bộ phận người dân.

Ông Thanh nhấn mạnh, để giải quyết những bất cập liên quan đến xe giường nằm, chúng ta cần tập trung vào ba yếu tố cốt lõi là cần siết chặt công tác đăng kiểm và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo xe luôn trong tình trạng an toàn, nâng cao trình độ và ý thức của đội ngũ tài xế và nhân viên phục vụ, cải thiện và nâng cấp hệ thống đường sá, đặc biệt là các tuyến đường đèo dốc, hiểm trở.

"Chỉ khi ba yếu tố này được thực hiện đồng bộ, xe giường nằm mới có thể phát huy tối đa ưu điểm và đảm bảo an toàn cho hành khách", ông Thanh chia sẻ.

Doanh nghiệp vận tải phải tuyển chọn tài xế kỹ lưỡng về tay nghề và đạo đức. Việc bố trí ca kíp hợp lý, tránh tình trạng tài xế chạy quá sức vì lợi nhuận là điều cần thiết.

Ông Nguyễn Công Hùng - Giám đốc Mai Linh Hà Nội đã nêu lên một thực trạng đáng lo ngại, việc kinh doanh vận tải hành khách ngày càng dễ dàng, không chỉ giới hạn ở các doanh nghiệp lớn mà còn lan rộng sang các cá nhân nhỏ lẻ chỉ với 2-3 xe. Điều này đặt ra một câu hỏi lớn về vấn đề quản lý. Ai sẽ đứng ra giám sát, đảm bảo trật tự và an toàn giao thông của những phương tiện này? Khi không có một cơ chế kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ tiềm ẩn về an toàn cho hành khách và trật tự công cộng là rất cao.

Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng xe giường nằm không đủ điều kiện vẫn hoạt động, ông Hùng đề xuất số hóa dữ liệu và định danh điện tử phù hiệu xe. Với cách làm này, các cơ quan chức năng có thể dễ dàng kiểm soát, và mọi xe không có phù hiệu hợp lệ sẽ bị cấm lưu thông.

Bên cạnh đó, ông cũng thẳng thắn chỉ ra rằng Nghị định 168/2024 hiện hành dù đã có quy định xử phạt nhưng chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, ông Hùng kiến nghị cần có những biện pháp mạnh tay hơn, như nâng cao mức phạt và áp dụng chế tài tạm giữ phương tiện để loại bỏ những xe vi phạm ra khỏi hệ thống vận tải.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) vừa tổ chức lễ trao tặng suất tầm soát miễn phí 3 loại ung thư phổ biến ở nữ giới – ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng – cùng gói xét nghiệm vi-rút HPV cho phụ nữ yếu thế trong khuôn khổ chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tại Hà Nội.
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu mang nhiều ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả từ việc kết nối giao thông liên thôn, liên xã.
"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

Sáng 14/12, tại Hà Nội, chương trình an sinh xã hội "Chạm sẻ chia, Trao hy vọng" do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo) phối hợp triển khai chính thức được phát động.
NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội và tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND xã Lộc Ninh, xã Hưng Phước tổ chức trao nhà tình thương cho các hộ gia đình. Đây là công trình chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến đến Đại hội Công đoàn NHCSXH lần thứ VI nhiệm kỳ 2025-2030.
FE CREDIT triển khai gói giảm lãi suất hỗ trợ người dân vùng lũ phục hồi sinh kế

FE CREDIT triển khai gói giảm lãi suất hỗ trợ người dân vùng lũ phục hồi sinh kế

Những ngày sau bão lũ, khi rất nhiều con đường ở các vùng miền Bắc và miền Trung vẫn còn lấm lem bùn đất, anh Hùng - nhân viên FE CREDIT tại khu vực Thái Nguyên lại tiếp tục chuyến đi quen thuộc là chạy xe vào từng thôn xóm để tiếp cận từng khách hàng bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai. Chiếc xe máy lấm lem bùn đất nhưng anh vẫn kiên trì, bởi theo lời anh kể, “Đây là lúc khách hàng cần mình nhất”.
Lifestart Foundation cam kết hỗ trợ  9 tỷ đồng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Lifestart Foundation cam kết hỗ trợ 9 tỷ đồng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Tổ chức phi chính phủ Lifestart Foundation (Úc) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. Đà Nẵng giai đoạn 2025-2030, cam kết hỗ trợ 343.500 USD (tương đương 9 tỷ đồng) thông qua các chương trình học bổng giáo dục và học bổng y khoa, cùng các phi dự án hỗ trợ nhân đạo như hệ thống lọc nước sạch, xe đạp, nhu yếu phẩm và chăn mền cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Generali Việt Nam chung tay hỗ trợ người dân tái thiết cuộc sống sau thiên tai

Generali Việt Nam chung tay hỗ trợ người dân tái thiết cuộc sống sau thiên tai

Sát cánh cùng các gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) cùng đội ngũ nhân viên đã đóng góp 1.258.000.000 VNĐ, giúp người dân tái thiết cuộc sống sau thiên tai.
Bước đi lớn, tạo sức mạnh cộng hưởng trong giảm nghèo đa chiều

Bước đi lớn, tạo sức mạnh cộng hưởng trong giảm nghèo đa chiều

Quốc hội đang bàn về dự thảo hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi) thành Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Từ trái tim đến hành động: Dấu ấn trách nhiệm xã hội của Công đoàn Agribank

Từ trái tim đến hành động: Dấu ấn trách nhiệm xã hội của Công đoàn Agribank

Suốt gần bốn thập niên đồng hành cùng sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Agribank đã khẳng định vị thế là ngân hàng chủ lực phục vụ “tam nông” với mạng lưới hơn 2.200 chi nhánh và phòng giao dịch trải dài cả nước. Song song nhiệm vụ kinh doanh, tổ chức Công đoàn Agribank với hơn 41.700 đoàn viên, cán bộ, người lao động đã trở thành lực lượng nòng cốt thực hiện các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng, chăm lo đời sống đoàn viên bằng những việc làm bền bỉ, thiết thực và nhân văn.
Tuổi trẻ ngành Ngân hàng chung sức vì cộng đồng, viết tiếp truyền thống trên quê hương Hà Tĩnh

Tuổi trẻ ngành Ngân hàng chung sức vì cộng đồng, viết tiếp truyền thống trên quê hương Hà Tĩnh

Từ ngày 05 - 07/12/2025, Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương (NHTW) phối hợp Đoàn Thanh niên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức Chương trình tình nguyện mùa đông với chủ đề “Tuổi trẻ Ngân hàng - Dấu ấn tình nguyện” tại tỉnh Hà Tĩnh. Chương trình mang đậm dấu ấn sẻ chia vì cộng đồng, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng và lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc của tuổi trẻ ngành Ngân hàng Việt Nam.