Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.970 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.772/26.168 đồng/USD. Quý I/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,01%. Cả nước có 36,4 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 356,8 nghìn tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 10,6%; nhập khẩu tăng 17,0%, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,16 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam ước đạt 4,96 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cần giải pháp đột phá phát triển điện khí, điện gió

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), tổng quy mô công suất các dự án điện khí được đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành đến năm 2030 là 30.424 MW (23 dự án), trong đó công suất nhà máy điện khí sử dụng khí hóa lỏng (LNG) là gần 22.400 MW (13 dự án).
aa
Tìm giải pháp để phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi và Hydrogen Việt Nam sớm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng xanh

Tính đến tháng 6/2024, chúng ta đã đưa vào vận hành Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I (660 MW); đang xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, công suất 1.624 MW, tiến độ đạt 85%; 18 dự án đang trong quá trình đầu tư xây dựng, trong đó có 9 dự án sử dụng khí khai thác trong nước với tổng công suất dự kiến 7.240 MW và 9 dự án sử dụng LNG có tổng công suất là 16.400 MW; 3 dự án đang lựa chọn nhà đầu tư, tổng công suất 4.500 MW.

Với điện gió ngoài khơi, theo Quy hoạch điện VIII, công suất đến năm 2030 đạt 6000 MW, định hướng đến năm 2050 đạt từ 70.000 - 91.000 MW. Tuy nhiên, đến nay mới có 1 dự án điện gió ngoài khơi giữa Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và đối tác Singapore nhận được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ để khảo sát và nghiên cứu tiền khả thi.

Nguyên nhân của sự chậm trễ này là thiếu hành lang pháp lý cũng như các cơ chế khuyến khích đầu tư. Như thị trường tiêu thụ điện khí LNG thiếu khung pháp lý để hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ đàm phán và ký kết các thỏa thuận về Pháp lý - Kinh tế - Thương mại giữa các chủ thể trong chuỗi dự án đến khí LNG.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng phục vụ cho nhập khẩu LNG hiện tại còn thiếu. (Hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về cơ chế, tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư trong xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhập khẩu LNG; cơ chế bảo lãnh/bảo đảm chuyển đổi ngoại tệ và nghĩa vụ thanh toán quốc tế về nhập khẩu LNG cho các dự án điện khí); thiếu quy định bên mua điện thực hiện bao tiêu sản lượng điện đối với điện khí và cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện của các nhà máy điện khí sử dụng LNG.

Luật Giá hiện hành cũng chưa quy định cước phí nhập khẩu, tồn trữ, tái hóa LNG thuộc danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá nên cước phí này sẽ được các bên liên quan đàm phán và thống nhất, dẫn đến gặp khó khăn trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán khí LNG và điện tương ứng.

Với điện gió ngoài khơi, việc chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư còn có nhiều vướng mắc và chưa thống nhất, rõ ràng giữa các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành (tại các Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư, Luật Đất đai…). Trong đó, Luật Đầu tư năm 2020 chưa quy định rõ và cụ thể về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của các cấp đối với các dự án điện gió ngoài khơi. Điều kiện đầu tư dự án điện gió đối với nhà đầu tư nước ngoài cũng chưa rõ ràng.

Công tác điều tra, khảo sát, thăm dò, đo đạc trên biển và giao khu vực biển để đầu tư dự án điện gió ngoài khơi chưa được hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục tại các văn bản quy phạm pháp luật. Thiếu các quy chuẩn/tiêu chuẩn, định mức, đơn giá liên quan đến công tác đầu tư xây dựng cho lĩnh vực đầu tư điện gió ngoài khơi; khung chính sách giá, cơ chế giá cho điện gió ngoài khơi.

Bên cạnh đó, là những vướng mắc chung về cơ chế chính sách trong phát triển các dự án điện, như chưa có hướng dẫn trình tự, thủ tục thẩm định, trình phê duyệt, phê duyệt bổ sung đối với các dự án đầu tư chưa có trong quy hoạch; chính sách ưu đãi cho đầu tư phát triển các dự án điện, dự án sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới theo Luật Điện lực chậm được ban hành; tiến độ dự án đấu nối và truyền tải điện chậm, gây khó khăn cho các chủ đầu tư trong việc ra quyết định và tối ưu hiệu quả đầu tư...

Bởi vậy, để có thể triển khai quy hoạch điện khí, điện gió ngoài khơi, TS. Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, nguyên Phó Tổng giám đốc Thường trực Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho rằng, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế chính sách; có giải pháp thu hút và khuyến khích các nhà đầu tư; có quy định về điều kiện thu xếp vốn đối với các dự án không được cấp bảo lãnh Chính phủ; được thế chấp tài sản với các chủ thể trong hợp đồng mua bán LNG và mua bán điện… Đồng thời, cần nâng cấp nghị định về điều lệ tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính của các tập đoàn kinh tế nhà nước (như PVN, EVN, TKV) tương đương với bộ luật do Quốc hội ban hành nhằm bảo đảm đủ hành lang pháp lý.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Lãnh đạo bằng khai vấn: Nghệ thuật dẫn dắt đội ngũ bằng câu hỏi

Lãnh đạo bằng khai vấn: Nghệ thuật dẫn dắt đội ngũ bằng câu hỏi

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, nhà lãnh đạo không chỉ đơn thuần là người ra quyết định hay cung cấp giải pháp, mà còn là người truyền cảm hứng và tạo động lực để đội ngũ phát triển tư duy độc lập.
Mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển

Mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 15/5, tại hội thảo "Dòng chảy pháp luật 2024-2025 & Những khuyến nghị cho doanh nghiệp" do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp tổ chức, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đã nhấn mạnh vai trò then chốt của khu vực kinh tế tư nhân trong sự phát triển kinh tế quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành.
Doanh nghiệp dệt may tìm phương án đối phó thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp dệt may tìm phương án đối phó thuế quan từ Mỹ

Từ tháng 4/2025, việc tất cả các sản phẩm dệt may của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đều bị áp thêm 10% thuế đã và đang tạo ra sự mất cân bằng trong động lực thương mại của ngành dệt may Việt Nam, khi mức thuế trung bình đã tăng từ 5% lên 15%. Điều này đang khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành rơi vào thế khó.
Ngành FMCG chuyển mình trước thách thức

Ngành FMCG chuyển mình trước thách thức

Thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang phục hồi nhẹ trong thời gian đầu năm 2025, nhưng thách thức hiện tại vẫn là rất lớn, buộc doanh nghiệp ngành hàng này phải chuyển mình.
Khuyến cáo về việc quảng bá tuyển lao động đi làm việc tại Israel

Khuyến cáo về việc quảng bá tuyển lao động đi làm việc tại Israel

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) vừa khuyến cáo về việc quảng bá tuyển chọn lao động đi làm việc tại Israel.
VIOD và VACPA hợp tác thúc đẩy quản trị công ty minh bạch và ứng phó biến đổi khí hậu

VIOD và VACPA hợp tác thúc đẩy quản trị công ty minh bạch và ứng phó biến đổi khí hậu

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã ký kết Biên bản hợp tác (MoU) giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cao quản trị công ty và quản trị biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ hội thảo chuyên đề đầu tiên của chuỗi hội thảo chuyên sâu với chủ đề: “Quản trị Công ty & Quản trị Biến đổi khí hậu: Góc nhìn từ minh bạch và hiệu quả”.
Nhiều giải pháp hỗ trợ đối với lao động bị ảnh hưởng bởi sắp xếp bộ máy

Nhiều giải pháp hỗ trợ đối với lao động bị ảnh hưởng bởi sắp xếp bộ máy

Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức lại bộ máy, cải cách hành chính là đúng đắn và vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Tuy vậy, một trong những bước quan trọng đó là giải quyết chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, đây là nhóm lao động đã, đang và sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc cải cách này.
Có cơ chế trả lương phù hợp để giữ chân, tuyển dụng người tài tại khu vực công

Có cơ chế trả lương phù hợp để giữ chân, tuyển dụng người tài tại khu vực công

Trong bối cảnh đất nước đang cải cách mạnh mẽ để bước vào kỷ nguyên mới, chúng ta rất cần nguồn lực công chức, viên chức chất lượng. Tuy nhiên, việc thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, chưa có bước đột phá, mà một trong những nguyên nhân bắt nguồn từ các chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ.
Lúng túng quy định ghi thông tin khách hàng trên hóa đơn điện tử

Lúng túng quy định ghi thông tin khách hàng trên hóa đơn điện tử

Hàng vạn hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ đang lúng túng trước yêu cầu của cơ quan thuế liên quan đến quy định ghi mã số thuế (MST) hoặc căn cước công dân (CCCD) của tất cả người mua trên hóa đơn điện tử. Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thức, Chủ tịch Công ty TNHH Tư vấn Thuế BCTC (TP. Hồ Chí Minh) xung quanh quy định này.
Nhiều cơ hội đi xuất khẩu lao động nước ngoài

Nhiều cơ hội đi xuất khẩu lao động nước ngoài

Cho đến nay, bình quân mỗi năm Việt Nam đưa khoảng 150.000 người lao động ra 40 thị trường nước ngoài, làm nhiều công việc, ngành nghề khác nhau. Hiện có gần 700.000 người lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài, hằng năm gửi về nước 3,5 - 4 tỷ USD.