Cần giải pháp mạnh hơn xử lý nợ xấu

09:43 | 29/09/2024 Ngân hàng
aa
Theo báo cáo của khối NHTMCP tư nhân, đến cuối tháng 6/2024 nợ xấu nội bảng là 633 nghìn tỷ đồng, tăng 4,8% so với cuối năm 2023, chiếm 79,65% nợ xấu nội bảng toàn hệ thống TCTD; tỷ lệ nợ xấu 7,77%.
Xử lý nợ xấu: Ngân hàng chủ động, nhưng cần sự phối hợp Ngân hàng lại đơn thương độc mã xử lý nợ xấu Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, thực chất

Thu hồi nợ ngày càng khó khăn

Những con số trên vẫn chưa phản ánh đúng thực tế bức tranh nợ xấu của các nhà băng do không ít khoản nợ hiện đang được cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN về bản chất đã có thể chuyển thành nợ xấu. Chưa kể số nợ xấu có thể gia tăng trong thời gian tới do tác động của bão số 3 nhiều khách hàng bị mất trắng tài sản...

Nợ xấu gia tăng, các ngân hàng cấp tập phải rao bán các loại tài sản thế chấp từ nhà, đất, ô tô, máy móc… để thu hồi nợ. Song công tác xử lý nợ xấu lại đang gặp nhiều khó khăn, tốc độ xử lý chậm.

Chủ tịch HĐQT VIB Đặng Khắc Vỹ chia sẻ, hiện nay việc xử lý tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu là rất khó khăn. Một trong những nguyên nhân cơ bản là Nghị quyết 42 của Quốc hội đã hết hiệu lực và Luật Các TCTD 2024 không có quy định về quyền thu giữ tài sản bảo đảm của TCTD. Do đó, kể cả khi đã có thỏa thuận với khách hàng về phương thức xử lý tài sản bảo đảm và quyền thu giữ tài sản bảo đảm đã được quy định trong hợp đồng bảo đảm phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự 2015 và Nghị định 21/2021/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự 2015 các TCTD không thể thực hiện việc thu giữ để xử lý tài sản bảo đảm. Điều này dẫn đến việc xử lý tài sản bảo đảm phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình tố tụng và bán tài sản bảo đảm trong quá trình thi hành án. Trong khi đó, quá trình khởi kiện, tham gia tố tụng và tiến hành thi hành án theo quy định cho mỗi một vụ án thường kéo dài. Chậm xử lý nợ xấu không chỉ khiến các ngân hàng bị “chôn” vốn, trong khi vẫn phải trả lãi tiền gửi cho người gửi tiền; đồng thời còn khiến chi phí dự phòng rủi ro tăng, khiến các ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn.

Cùng lo ngại trên, Chủ tịch HĐQT TPBank Đỗ Minh Phú bày tỏ lo ngại, Nghị quyết 42 đã không còn hiệu lực nên hiện không có văn bản pháp quy nào hỗ trợ việc thu hồi nợ nhanh chóng, dứt điểm và đúng pháp luật. Do đó khiến cho chính những người làm công tác thu hồi nợ có khả năng vi phạm vào những quy định của pháp luật và dễ bị xử lý hình sự.

Có thể thấy Nghị quyết 42 hết hiệu lực đã tạo khoảng trống pháp lý, dẫn tới thiếu cơ chế cho phép TCTD thu giữ tài sản bảo đảm. Các địa phương và cơ quan công an cũng không có cơ sở pháp lý hỗ trợ quyết liệt việc xử lý tài sản bảo đảm như trước đây. Không ít khách hàng doanh nghiệp, cá nhân không hợp tác với các TCTD trong việc bàn giao tài sản và xử lý nợ.

Thực trạng đó tạo ra rủi ro lớn, đặc biệt cho TCTD có tỷ lệ cho vay bán lẻ tỷ trọng cao phải xử lý rất nhiều món nợ xấu giá trị nhỏ, địa lý phân tán dẫn đến chi phí hoạt động cao trong vấn đề thu hồi nợ và làm giảm khả năng đẩy mạnh cho vay khách hàng.

Đừng để “cục máu đông” nợ xấu cản trở dòng chảy vốn

Theo các chuyên gia, nếu không đẩy nhanh tiến độ nợ xấu dồn tích sẽ trở thành “cục máu đông”, cản trở dòng vốn tín dụng lưu thông trong nền kinh tế. Các ngân hàng cũng sẽ siết chặt hơn quy định cho vay để ngăn ngừa nợ xấu. Lãi suất cũng khó giảm do các ngân hàng phải tăng trích lập dự phòng rủi ro… Điều này ảnh hưởng đến cơ hội vay vốn lãi suất tốt của doanh nghiệp.

Trước thực tế khó khăn trên, lãnh đạo VIB đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành ban hành các quy định chấp nhận việc các TCTD được quyền thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm nhằm xử lý, thu hồi nợ xấu trong trường hợp hợp đồng bảo đảm được ký kết hợp pháp có quy định đầy đủ 3 nội dung. Đó là quy định một trong những phương thức xử lý tài sản bảo đảm là tổ chức tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm; tổ chức tín dụng có quyền thu giữ tài sản bảo đảm, và quy định về trình tự thủ tục để TCTD thu giữ tài sản bảo đảm.

Khi quyền hợp pháp của chủ nợ được bảo vệ đầy đủ, trong đó có quyền của các TCTD được thu giữ để xử lý tài sản bảo đảm sẽ tăng được khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp và người dân. Đồng thời chi phí tín dụng của người vay được tiết giảm, khách hàng tốt không bị ảnh hưởng lây bởi các khách hàng không thực hiện nghĩa vụ trả nợ và không tuân thủ thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo đảm. Ngoài ra, các TCTD sẽ mạnh dạn hơn trong việc đẩy mạnh cho vay và áp dụng mức lãi suất phù hợp hơn khi rủi ro liên quan đến quyền của chủ nợ đã được giảm bớt”, ông Đặng Khắc Vỹ phân tích thêm.

Chung quan điểm, Tổng giám đốc OCB Phạm Hồng Hải kiến nghị Chính phủ và NHNN tạo cơ chế cho việc xử lý nợ mạnh mẽ tương tự như Nghị quyết 42 tạo thuận lợi cho ngân hàng thu giữ và xử lý tài sản bảo đảm. Ngoài ra, OCB mong muốn có một hành lang pháp lý thống nhất liên quan đến việc chuyển nhượng tài sản bảo đảm là bất động sản cho ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý nợ xấu. Hiện nay, quy định này được thực hiện không đồng bộ giữa các địa phương, gây khó khăn cho ngân hàng trong việc xử lý tài sản.

Lãnh đạo TPBank đề xuất sớm bổ sung các quy định pháp luật để người đi vay phải chịu trách nhiệm cao hơn với khoản vay của mình. Đồng thời cần tháo gỡ vướng mắc về xử lý tài sản đảm bảo, khắc phục tình trạng giải quyết thủ tục tố tụng kéo dài, khiến ngân hàng gặp khó khăn; có hướng dẫn chi tiết hơn về việc khởi kiện đối với việc cho vay tiêu dùng không có tài sản bảo đảm qua App.

Để giảm thiểu những tranh chấp khi xử lý tài sản bảo đảm, lãnh đạo một ngân hàng bày tỏ mong muốn được có thêm những hướng dẫn chi tiết trong việc nhận thế chấp. Cụ thể như liên quan đến đất sản xuất kinh doanh (trả tiền thuê đất hàng năm) đặc biệt trong khu công nghiệp hiện theo quy định tại Điều 37 Luật Đất đai 2024 chỉ quy định quyền chuyển nhượng, đối với quyền thế chấp thì chỉ được thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và không quy định về thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất. Việc này gây ảnh hưởng và hạn chế các TCTD trong xác định giá trị đất thuê hàng năm trong khu công nghiệp, tùy thuộc vào sự hợp tác của chủ đầu tư do liên quan đến rủi ro pháp lý khi xử lý tài sản bảo đảm.

“Cần hỗ trợ về mặt pháp lý để các công ty bất động sản có thể triển khai dự án, tạo dòng tiền, tạo ra giá trị thặng dư cho xã hội và có dòng tiền trả nợ cho ngân hàng. Cơ quan Công an, Tòa án, cơ quan Thi hành án hỗ trợ thu hồi nợ, thu giữ và xử lý tài sản bảo đảm, ưu tiên giải quyết cho các TCTD để thu hồi, bảo đảm an toàn tín dụng cho ngân hàng, có dòng tiền để tái sản xuất, tài trợ cho hoạt động chung”, một lãnh đạo ngân hàng đề xuất thêm giải pháp để khơi thông dòng chảy vốn.

Nguyễn Vũ
Nguồn:

Các tin khác

Nỗ lực của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng rất đáng ghi nhận

Nỗ lực của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng rất đáng ghi nhận

Ngày 28/9/2024, tại Đà Nẵng, NHNN Việt Nam đã tổ chức hội nghị Công tác thanh tra, giám sát ngân hàng (TTGSNH) năm 2024, nhằm đánh giá công tác TTGSNH trong năm qua và đề ra các kế hoạch, chiến lược cho năm 2025. Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng chủ trì hội nghị.
Sáng 30/9: Tỷ giá trung tâm giảm phiên đầu tuần

Sáng 30/9: Tỷ giá trung tâm giảm phiên đầu tuần

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (30/9), tỷ giá trung tâm giảm 25 đồng so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua - bán USD tại các ngân hàng được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-60 đồng so với phiên trước.
Lãi suất sẽ duy trì ổn định ở mức thấp khi VND vẫn ổn định

Lãi suất sẽ duy trì ổn định ở mức thấp khi VND vẫn ổn định

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm 50 điểm phần trăm lãi suất chính sách trong cuộc họp tháng 9/2024, các chuyên gia kinh tế đều nhận định việc này sẽ tác động tích cực đến khả năng duy trì mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường Việt Nam.
Chủ động tăng quy mô gói tín dụng hỗ trợ lâm thủy sản

Chủ động tăng quy mô gói tín dụng hỗ trợ lâm thủy sản

Sau cơn bão số 3 (Yagi), ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc, bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều hội và hiệp hội ngành thủy sản đã đề xuất các giải pháp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp và người nuôi thủy sản sớm ổn định sản xuất.
Kiều hối sẽ giữ vững “phong độ”

Kiều hối sẽ giữ vững “phong độ”

Theo PSG.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, lượng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục giữ vững phong độ và có khả năng tăng cao hơn so với mọi năm. Nguồn lực vàng này sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế.
Tăng cường cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống sau bão lũ

Tăng cường cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống sau bão lũ

Các công ty tài chính, ngân hàng thương mại đang đưa ra nhiều sản phẩm cho vay tiêu dùng phục vụ người dân sau các đợt bão lũ ở phía Bắc.
Lan tỏa tín dụng hỗ trợ sinh viên

Lan tỏa tín dụng hỗ trợ sinh viên

Hàng chục trường đại học, cao đẳng hợp tác với các NHTM triển khai các gói vay ưu đãi lãi suất cho sinh viên vay vốn đóng học phí. TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo nghiên cứu lập quỹ bảo lãnh và cấp bù một phần lãi suất các khoản vay sinh viên.
Nâng cao chất lượng thanh tra, giám sát ngân hàng

Nâng cao chất lượng thanh tra, giám sát ngân hàng

Ngày 28/9/2024, tại TP. Đà Nẵng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức hội nghị Công tác thanh tra, giám sát ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng chủ trì hội nghị.
Các gói tín dụng hỗ trợ người dân, DN bị tác động do bão số 3 của ngành Ngân hàng lên tới 405 nghìn tỷ đồng

Các gói tín dụng hỗ trợ người dân, DN bị tác động do bão số 3 của ngành Ngân hàng lên tới 405 nghìn tỷ đồng

Ngày 28/9 đã diễn ra Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã thông tin về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3 của ngành Ngân hàng.
Ngân hàng chủ động hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vực dậy sau bão lũ

Ngân hàng chủ động hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vực dậy sau bão lũ

Cơn bão số 3 (Yagi) với sức tàn phá nặng nề đã đi qua, bão đã tan nhưng hậu quả mà nó để lại vẫn ngổn ngang tại bao công xưởng của doanh nghiệp, bao mái nhà của người dân. Trước tình hình trên, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại bằng tất cả tinh thần và trách nhiệm, đang chủ động trở thành “chỗ dựa” của người dân, doanh nghiệp trong khó khăn. Các nhà băng bằng nguồn lực từ chính lợi nhuận của mình đang tích cực triển khai nhiều chương trình hỗ trợ kịp thời, đồng hành với khách hàng vực dậy sau bão.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Cuba đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Cuba đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác

Ngày 26/9, tại thủ đô La Habana, Cuba, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Cuba đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel.
Hội đàm song phương cấp cao giữa NHNN Việt Nam và NHTW Thái Lan

Hội đàm song phương cấp cao giữa NHNN Việt Nam và NHTW Thái Lan

Ngày 27/9, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã diễn ra Hội đàm song phương cấp cao giữa NHNN Việt Nam và NHTW Thái Lan do Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc NHTW Thái Lan Sethaput Suthiwartnarueput đồng chủ trì. Tham dự Hội đàm song phương có đại diện Lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của NHNN và Lãnh đạo cấp cao của NHTW Thái Lan.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú thăm và làm việc với Ngân hàng Trung ương Cuba

Phó Thống đốc Đào Minh Tú thăm và làm việc với Ngân hàng Trung ương Cuba

Trong khuôn khổ các hoạt động tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Cuba, ngày 26/9, nhận lời mời của Ngân hàng Trung ương Cuba, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú đã đến thăm và làm việc tại trụ sở Ngân hàng Trung ương Cuba.
TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp thu hút thêm nguồn kiều hối

TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp thu hút thêm nguồn kiều hối

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa triển khai nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn thành phố từ nay đến năm 2030.
Bình Định đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bình Định đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Đây là sự kiện quy mô cấp khu vực nhằm định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử và thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tửtrong đó có quảng bá, giới thiệu các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cũng như các giải pháp công nghệ trong ngành ngân hàng.
Xem thêm
Thời gian cơ cấu hạn trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 không quá 1 năm

Thời gian cơ cấu hạn trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 không quá 1 năm

NHNN vừa lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3.
Nỗ lực của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng rất đáng ghi nhận

Nỗ lực của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng rất đáng ghi nhận

Ngày 28/9/2024, tại Đà Nẵng, NHNN Việt Nam đã tổ chức hội nghị Công tác thanh tra, giám sát ngân hàng (TTGSNH) năm 2024, nhằm đánh giá công tác TTGSNH trong năm qua và đề ra các kế hoạch, chiến lược cho năm 2025. Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng chủ trì hội nghị.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Cuba đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Cuba đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác

Ngày 26/9, tại thủ đô La Habana, Cuba, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Cuba đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel.
Tín dụng có thể về đích

Tín dụng có thể về đích

Theo số liệu thống kê mới nhất, đến ngày 17/9/2024, tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng tăng 7,38% so với cuối năm 2023, (cao hơn nhiều mức tăng 5,73% của cùng kỳ năm trước). Trong đó, khối ngân hàng TMCP tư nhân tăng 8,48%, chiếm 45% thị phần, tăng cao nhất toàn hệ thống.
ngan hang dong hanh cung doanh nghiep tai thiet sau bao

Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tái thiết sau bão

Cơn bão nào rồi cũng tan, sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, ngành Ngân hàng đã sẵn sàng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão, lũ. Chắc chắn trong thời gian gần nhất, các hỗ trợ của ngành Ngân hàng với doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả, giúp doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
tang von dieu le cho ngan hang vcb la can thiet

Tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng VCB là cần thiết

Mới đây, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ tờ trình Chính phủ về đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam từ nguồn lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại của năm 2021. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 16 2292024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 16-22/9/2024

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội. 20/9, Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3; trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể về hợp tác ASEAN 2024 đã được Chính phủ phê duyệt và tin tưởng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện vai trò đồng chủ trì Ủy ban cấp cao về Hội nhập tài chính ASEAN (SLC) giai đoạn 2024-2026, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã đồng chủ trì hội nghị SLC lần thứ 28 do NHNN đăng cai tổ chức; Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm lãi suất mạnh mẽ, cho thấy sự tự tin ngày càng tăng về việc lạm phát đang được kiểm soát...
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thuc day thuc hanh esg trong nganh ngan hang

Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng...
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
Vĩnh Phúc: Tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đẩy mạnh tín dụng quý cuối năm

Vĩnh Phúc: Tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đẩy mạnh tín dụng quý cuối năm

Qua hội nghị, ngân hàng với doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng 3 tháng cuối năm 2024.
Ninh Thuận thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Ninh Thuận thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thời gian qua, với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm, ngành Ngân hàng Ninh Thuận đã không ngừng nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy hoạt động ngân hàng số và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán đem lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế địa phương.
NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Mới đây, NHNN chi nhánh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh và Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phòng chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng năm 2024.
Khách Việt chớp thời cơ săn VinFast VF 7 với ưu đãi hiếm có

Khách Việt chớp thời cơ săn VinFast VF 7 với ưu đãi hiếm có

Loạt ưu đãi xiêu lòng với tổng giá trị lên tới hơn 172 triệu đồng khiến nhiều khách hàng không ngần ngại chốt cọc sớm mẫu SUV điện hot bậc nhất thị trường.
Mời chào lãi suất quỹ bảo trì nhà chung cư Cụm S2 KĐT Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

Mời chào lãi suất quỹ bảo trì nhà chung cư Cụm S2 KĐT Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

Ban quản trị Cụm nhà chung cư S2, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park Gia Lâm mời các tổ chức tín dụng chào lãi suất Quỹ bảo trì có tổng giá trị 250 tỷ đồng, cụ thể như sau.
Điểm đến mới trên đảo Vũ Yên - “Thỏi nam châm” hút khách cho du lịch Hải Phòng dịp lễ 2/9

Điểm đến mới trên đảo Vũ Yên - “Thỏi nam châm” hút khách cho du lịch Hải Phòng dịp lễ 2/9

4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hải Phòng thu hút gần 600.000 lượt du khách thăm quan. Đóng góp không nhỏ vào con số này là gần 300.000 người đổ về Thành phố Đảo Hoàng Gia với “điểm nóng” là Phố đi bộ - Công viên Vũ Yên .
Hơn 17 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng tham gia bảo hiểm tại Sacombank

Hơn 17 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng tham gia bảo hiểm tại Sacombank

Nhằm tăng cường lợi ích cho khách hàng tham gia bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam phân phối qua Sacombank, từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Sacombank dành hơn 17 tỷ đồng để triển khai nhiều chương trình khuyến mãi với chủ đề “Khi Sống là một hành trình” gồm các ưu đãi hoàn tiền, hoàn phí và tặng vàng 24k SBJ hấp dẫn.
VPBank hợp tác cùng LOTTE C&F cung cấp giải pháp tài chính mua trước trả sau

VPBank hợp tác cùng LOTTE C&F cung cấp giải pháp tài chính mua trước trả sau

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) vừa tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU). Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra triển vọng mới giúp hai bên tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng bền vững đồng thời mang đến cho khách hàng của LOTTE giải pháp tài chính tiêu dùng linh hoạt, tiết kiệm, hiệu quả.
SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

Nhằm tiếp tục tri ân và hỗ trợ tối đa cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích – Ít âu lo” với việc tăng thêm ưu đãi cho gói “Vay nhiều lãi ít - Lãi suất ưu đãi” với lãi suất chỉ từ 4,5%/năm áp dụng cho khách hàng cá nhân khi vay bổ sung vốn kinh doanh.
MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam

MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam

MB kỷ niệm sinh nhật 30 năm với chương trình CHÀO MB 30 "Sinh nhật rộn ràng - ngập tràn quà tặng" tri ân khách hàng doanh nghiệp, khẳng định sự gắn kết và cam kết đồng hành lâu dài với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ Napas

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ Napas

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.
Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn Tổ chức/Đơn vị/Quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.
Chung tay cùng MoMo sẻ chia với người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3

Chung tay cùng MoMo sẻ chia với người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3

Chỉ chưa đầy một ngày kêu gọi, tính đến 14h30 ngày 10/9, thông qua nền tảng Heo Đất MoMo đã có hơn hơn 12.200 lượt đóng góp với tổng số tiền hơn 735 triệu đồng
SeABank liên tục xếp hạng 'Top 1000 Ngân hàng thế giới'

SeABank liên tục xếp hạng 'Top 1000 Ngân hàng thế giới'

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 3 liên tiếp nằm trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2024” (Top 1000 World Banks 2024) do Tạp chí The Banker bình chọn với xếp hạng thứ 752, tăng 19 bậc so với năm 2023 và tăng 169 bậc so với năm 2022.
VietinBank mang trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay đến các chủ thẻ

VietinBank mang trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay đến các chủ thẻ

Từ nay, chủ thẻ VietinBank đã có thêm giải pháp thanh toán tiện lợi, an toàn và nhiều tiện ích với Garmin Pay trên đồng hồ thông minh Garmin.
Phiên bản di động