Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần làm rõ khái niệm người tiêu dùng

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Góp ý về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Dự thảo Nghị định), do Bộ Công thương vừa tổ chức, các đại diện đến từ Hiệp hội Ngân hàng và ngân hàng chỉ ra, cần làm rõ và điều chỉnh một số quy định cho phù hợp với thực tế để vừa đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng.
aa
Người tiêu dùng chú trọng sản phẩm thiết yếu, sức khoẻ và ưa thích công nghệ thanh toán mới Doanh nghiệp bán hàng đa cấp và thực phẩm chức năng lo giảm lợi thế cạnh tranh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng

Khoản 1 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định “Người tiêu dùng là người mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức và không vì mục đích thương mại”. Tuy nhiên Trưởng Phòng Dịch vụ Tư vấn Pháp chế - Ban Pháp chế và Tuân thủ NHTMCP An Bình (ABBANK) Nguyễn Văn Phúc cho biết, định nghĩa trên vẫn chưa làm rõ vấn đề “tổ chức” có phải là người tiêu dùng hay không. Đồng thời, cũng sẽ có bất cập ở chỗ, trường hợp cá nhân đại diện cho tổ chức mua hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh cho mục đích phục vụ nhu cầu tiêu dùng của tổ chức (người sử dụng) thì tổ chức đó không được bảo vệ mà người được bảo vệ lại là cá nhân đại diện tổ chức (người mua).

Một ví dụ thực tế tại ABBANK, ngân hàng mua bảo hiểm rủi ro của một Công ty bảo hiểm để nhằm phục vụ cho việc dự phòng rủi ro trong quá trình hoạt động. Khi phát sinh rủi ro, ABBANK yêu cầu Công ty bảo hiểm bồi thường theo Hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, Công ty bảo hiểm đã viện dẫn một điều khoản quy định không rõ ràng, có nhiều cách hiểu khác nhau trong Quy tắc bảo hiểm để từ chối bồi thường nên các bên phát sinh tranh chấp. ABBANK đã viện dẫn các quy định về việc giải thích Hợp đồng có lợi cho người tiêu dùng để đề nghị Cơ quan giải quyết tranh chấp giải thích theo hướng có lợi cho mình. Tuy nhiên, không được chấp thuận với lý do cho rằng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện hành không áp dụng đối với tổ chức. Từ phân tích này, ông Phúc đề nghị cần bổ sung khái niệm “Người mua, sử dụng” vào Dự thảo Nghị định theo hướng được hiểu bao gồm: tổ chức, cá nhân.

ABBANK cũng đề xuất, Cơ quan soạn thảo bổ sung nội dung hướng dẫn vào Dự thảo Nghị định về việc hoạt động nhận tiền gửi và cấp tín dụng của tổ chức tín dụng theo Luật Các tổ chức tín dụng không phải hoạt động mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vì đây là hoạt động của ngân hàng, không phải hoạt động cung ứng dịch vụ, cũng không phải là hoạt động mua, bán hàng hóa, sản phẩm.

Cần làm rõ và điều chỉnh một số quy định cho phù hợp với thực tế để tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng
Cần làm rõ và điều chỉnh một số quy định cho phù hợp với thực tế để tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng

Một vướng mắc khác đến từ Điểm c Khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: “Khi người tiêu dùng dễ bị tổn thương có yêu cầu được bảo vệ kèm theo chứng cứ, tài liệu về việc quyền lợi của mình bị xâm hại, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải ưu tiên tiếp nhận, xử lý và không chuyển yêu cầu của người tiêu dùng cho bên thứ ba giải quyết, trừ trường hợp bên thứ ba đó có nghĩa vụ liên quan…”. Tuy nhiên, đơn vị soạn thảo chưa làm rõ “bên thứ ba” có bao gồm các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay không. Bởi lẽ, trong lĩnh vực ngân hàng phát sinh nhiều trường hợp lừa đảo, giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng, nên khi nhận được khiếu nại, tra soát của khách hàng (bao gồm cả người tiêu dùng dễ bị tổn thương) thì các ngân hàng cũng không có đủ chức năng, thẩm quyền để điều tra, xác minh và giải quyết mà phải chuyển thông tin cho cơ quan Công an xác minh, kết luận. Do đó, Ban soạn thảo cần bổ sung hướng dẫn theo hướng tổ chức, cá nhân kinh doanh được chuyển cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều tra, xác minh theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm đăng ký hợp đồng theo mẫu, ABBANK hiểu rằng, quy định này áp dụng đối với các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, với quy định tại Khoản 2 Điều 7 Dự thảo Nghị định có thể hiểu rằng tất cả các Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, kể cả những hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung không thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký theo quy định của Thủ tướng Chính phủ chỉ được sử dụng khi hoàn thành đăng ký. Bởi vậy, đại diện ngân hàng đề xuất Cơ quan soạn thảo quy định Khoản 2 Điều 7 chỉ áp dụng đối với hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng bàn về khoản 2, Điều 7, đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phân tích, quy định hiện tại chưa rõ khi ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi chưa hoàn thành việc đăng ký thì hậu quả pháp lý các bên tham gia giao dịch phải chịu là gì, có dẫn đến hợp đồng, giao dịch vô hiệu hay không. Do đó, đề nghị Cơ quan soạn thảo bổ sung quy định rõ hậu quả pháp lý khi hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung được đưa vào giao kết, áp dụng khi chưa hoàn thành việc đăng ký.

Ông Phúc cũng cho rằng, quy định tại Khoản 3 Điều 12 Dự thảo “Trước ngày 31/01 hàng năm, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm gửi báo cáo tình hình áp dụng hàng năm hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đã đăng ký tới cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đăng ký theo Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này” là khó thực thi. Bởi đây là giai đoạn các tổ chức tín dụng nói riêng, các doanh nghiệp nói chung đang thực hiện các loại báo cáo và thời gian này khá cận dịp nghỉ Tết Nguyên đán, thời gian eo hẹp sẽ dẫn đến chậm trễ. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh kéo dài mốc thời gian này cho phù hợp.

Đại diện ABBank cũng chỉ ra việc chưa hợp lý trong quy định Khoản 1 và Khoản 2 Điều 15 Dự thảo khi tổ chức, cá nhân kinh doanh chỉ được báo cáo, giải trình khi nhận được yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về bảo về quyền lợi người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước có thể yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hủy bỏ hoặc sửa đổi hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung bất cứ lúc nào phát hiện mà không có thời hạn cho tổ chức, cá nhân kinh doanh giải trình. Vì vậy, ngân hàng đề nghị điều chỉnh Khoản 1 và Khoản 2 Điều 15 Dự thảo theo hướng khi cơ quan quản lý nhà nước về bảo về quyền lợi người tiêu dùng phát hiện hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ thông báo và cho tổ chức, cá nhân kinh doanh một khoảng thời gian hợp lý để báo cáo, cung cấp thông tin, giải trình làm rõ trước khi yêu cầu sửa, hủy bỏ.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Kỳ họp thứ 5, HĐND khóa X thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết về chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) với mức hưởng tối đa 0,5 lần lương đối với trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính sách được áp dụng từ năm 2026, gắn với đánh giá KPI nhằm bảo đảm công bằng và minh bạch.
Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc khai, tính thuế, khấu trừ thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (lần 2).
Năm 2025: Bốn nhóm đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Năm 2025: Bốn nhóm đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Năm 2025, chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tiếp tục được thực hiện theo hướng bảo đảm công bằng, hỗ trợ người có thu nhập thấp và khu vực kinh doanh nhỏ lẻ.
Luật Thống kê sửa đổi và những điểm mới trong tổ chức, vận hành hệ thống thống kê

Luật Thống kê sửa đổi và những điểm mới trong tổ chức, vận hành hệ thống thống kê

Vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) về những điểm mới của Luật Thống kê sửa đổi và các nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 6-12/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 6-12/12/2025

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của nhân dân... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 6-12/12/2025.
Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

TP. Hồ Chí Minh vừa thông qua nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút các đoàn khách tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch trên địa bàn, áp dụng từ ngày 20/12/2025 đến ngày 31/12/2030.
Quy định chi tiết việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng

Quy định chi tiết việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 60/2025/TT-BCT quy định chi tiết việc áp dụng giá bán điện, bảo đảm minh bạch, đúng đối tượng và mục đích sử dụng. Thông tư tạo hành lang pháp lý thống nhất cho việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng, từng mục đích sử dụng và từng cấp điện áp, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các bên trong quan hệ mua bán điện.