Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần mạnh tay với vấn nạn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Để tạo dựng được thương hiệu trên thị trường, các DN phải đầu tư rất nhiều chi phí và đăng ký sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với sản phẩm của DN mình. Tuy nhiên, lợi dụng những sản phẩm có uy tín, các đối tượng, đơn vị khác đã làm giả, làm nhái gây thiệt hại không nhỏ đến lợi ích của DN. Các DN kiến nghị cần có những giải pháp và chế tài mạnh để hạn chế và xử lý vấn đề này.
aa
can manh tay voi van nan vi pham quyen so huu tri tue Xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
can manh tay voi van nan vi pham quyen so huu tri tue Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ: Có “bò” cần lo làm “chuồng”
can manh tay voi van nan vi pham quyen so huu tri tue Xây dựng thương hiệu từ quyền sở hữu trí tuệ

Từ đầu năm đến nay, tình trạng vi phạm quyền SHTT có xu hướng ngày càng tăng trên nhiều lĩnh vực, hàng hóa ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của DN. Theo đại diện Tổng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương, trong năm 2021 đã phát hiện và xử lý rất nhiều các vụ vi phạm về quyền SHTT như giả mạo nhãn mác, lợi dụng thương hiệu nước ngoài để sản xuất, buôn bán. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và tác động lớn tới xã hội, các đối tượng buôn bán làm giả các sản phẩm chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn, que test nhanh Covid-19… tăng đột biến. Nhiều vụ vi phạm với số lượng lớn ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người tiêu dùng.

Đơn cử, Cục QLTT TP. Hà Nội đã phối hợp với Đội 2 - Phòng an ninh kinh tế - Công an TP. Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh tại số 43 Đường 3, Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ trên 400.000 sản phẩm các loại gồm 11.490 chiếc khẩu trang KN95 nhãn có chữ nước ngoài, 1.130 bộ bảo hộ y tế không nhãn mác không rõ xuất xứ, 3.300 bộ bảo hộ y tế nhãn giấy có chữ sản xuất bởi Công ty cổ phần đầu tư Thiện Bình, 550 chiếc áo liền quần không rõ xuất xứ, 5.500 chiếc bao chân không rõ xuất xứ, 347.000 chiếc găng tay cao su không rõ xuất xứ. Đặc biệt, tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận 20.880 chiếc khẩu trang có dấu hiệu giả hiệu khẩu trang 3M.

Theo ông Vũ Hoàng Hà, đại diện Công ty 3M, lô hàng có dấu hiệu giả mạo sản phẩm của công ty đã đăng ký bảo hộ tại thị trường Việt Nam. Vụ việc này không chỉ ảnh hưởng tới uy tín của DN mà ảnh hưởng lớn, trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng bởi đây là sản phẩm chống dịch cần đảm bảo về an toàn sức khỏe.

can manh tay voi van nan vi pham quyen so huu tri tue
Tăng cường công tác kiểm tra để chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, thời gian qua, tình trạng buôn bán, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là hàng vi phạm quyền SHTT vẫn diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng ở khắp các vùng miền, đặc biệt khu vực đô thị. Đại diện Công ty Honda Việt Nam cho biết, trong nhiều năm qua công ty đã phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý rất nhiều các vụ vi phạm giả nhãn hiệu của honda, nhất là các sản phẩm phụ tùng xe gắn máy, ô tô…

Theo ông Lê Văn Vệ, Trưởng khối Đối ngoại Công ty Honda Việt Nam, tình trạng nhiều đơn vị, cơ sở kinh doanh sản xuất, buôn bán các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam diễn ra khá phổ biến, nhất là ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa, nơi công tác phòng chống hàng giả, hàng vi phạm SHTT còn gặp nhiều khó khăn cũng như nhận thức của người dân về vi phạm quyền SHTT còn thấp. Theo đó để nâng cao ý thức về phòng chống xâm phạm quyền SHTT, Công ty Honda Việt Nam đã tổ chức làm việc với Cục QLTT nhiều tỉnh để trao đổi về những kinh nghiệm cũng như dấu hiệu phân biệt hàng thật - hàng giả đối với một số sản phẩm của Công ty Honda Việt Nam. Qua đó, mong muốn các đơn vị quản lý cũng như người dân nâng cao ý thức phòng chống hàng giả, hàng nhái để sử dụng đúng hàng thật, hàng chất lượng bảo vệ sức khỏe và tính mạng con người.

Trên thực tế, 95% vụ vi phạm đến quyền SHTT hiện nay chỉ được xử lý bằng biện pháp hành chính. Thời gian qua mặc dù các ngành chức năng cả nước đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến. Các hình thức sản xuất, nhập khẩu, tiếp thị, buôn bán các mặt hàng vi phạm SHTT ngày càng tinh vi, có tổ chức liên tỉnh, liên quốc gia và đa dạng, phong phú về hình thức chủng loại nên rất khó phát hiện, xử lý. Vì vậy việc xây dựng chế tài bảo vệ quyền SHTT cho DN là điều cấp thiết.

Ông Dương Thành Long, đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu Thuận Phát cho biết, mới đây lực lượng QLTT đã phát hiện hai điểm sản xuất và kinh doanh sản phẩm "Sa tế tôm ngon Thuận Phát" tại Hà Nội và Bắc Ninh, thu giữ trên 28.000 sản phẩm có dấu hiệu xâm phạm quyền SHTT nhãn hiệu “Thuận Phát” đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Thời gian qua, theo rà soát trên thị trường cho thấy, nhiều tỉnh thành tại các khu chợ lớn đều xuất hiện các sản phẩm giả nhãn hiệu Thuận Phát. Để xây dựng được thương hiệu Thuận Phát có uy tín trên thị trường, DN đã phải đầu tư rất lớn cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu, các chi phí như quảng bá, marketing… Việc vi phạm giả nhãn hiệu Thuận Phát như thế này ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị chủ quyền nhãn hiệu. Do đó, cần phải có những chế tài đủ mạnh để xử lý các vụ việc tương tự liên quan đến xâm phạm quyền SHTT.

Dự báo, trong thời gian tới, hành vi xâm phạm quyền SHTT sẽ còn gia tăng, do vậy, công chức thực thi nhiệm vụ này phải nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực SHTT để có thể sẵn sàng xử lý kịp thời những hành vi vi phạm ngày càng tinh vi. Theo đại diện Tổng cục QLTT, để giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, của doanh nghiệp làm ăn chân chính, giai đoạn từ nay đến 2030, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT sẽ là nhiệm vụ chính, trọng tâm của toàn lực lượng.

Trên thực tế, 95% vụ vi phạm đến quyền SHTT hiện nay chỉ được xử lý bằng biện pháp hành chính. Thời gian qua mặc dù các ngành chức năng cả nước đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến. Các hình thức sản xuất, nhập khẩu, tiếp thị, buôn bán các mặt hàng vi phạm SHTT ngày càng tinh vi, có tổ chức liên tỉnh, liên quốc gia và đa dạng, phong phú về hình thức chủng loại nên rất khó phát hiện, xử lý. Vì vậy việc xây dựng chế tài bảo vệ quyền SHTT cho DN là điều cấp thiết.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.