Cần mạnh tay với vấn nạn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ | |
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ: Có “bò” cần lo làm “chuồng” | |
Xây dựng thương hiệu từ quyền sở hữu trí tuệ |
Từ đầu năm đến nay, tình trạng vi phạm quyền SHTT có xu hướng ngày càng tăng trên nhiều lĩnh vực, hàng hóa ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của DN. Theo đại diện Tổng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương, trong năm 2021 đã phát hiện và xử lý rất nhiều các vụ vi phạm về quyền SHTT như giả mạo nhãn mác, lợi dụng thương hiệu nước ngoài để sản xuất, buôn bán. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và tác động lớn tới xã hội, các đối tượng buôn bán làm giả các sản phẩm chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn, que test nhanh Covid-19… tăng đột biến. Nhiều vụ vi phạm với số lượng lớn ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người tiêu dùng.
Đơn cử, Cục QLTT TP. Hà Nội đã phối hợp với Đội 2 - Phòng an ninh kinh tế - Công an TP. Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh tại số 43 Đường 3, Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ trên 400.000 sản phẩm các loại gồm 11.490 chiếc khẩu trang KN95 nhãn có chữ nước ngoài, 1.130 bộ bảo hộ y tế không nhãn mác không rõ xuất xứ, 3.300 bộ bảo hộ y tế nhãn giấy có chữ sản xuất bởi Công ty cổ phần đầu tư Thiện Bình, 550 chiếc áo liền quần không rõ xuất xứ, 5.500 chiếc bao chân không rõ xuất xứ, 347.000 chiếc găng tay cao su không rõ xuất xứ. Đặc biệt, tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận 20.880 chiếc khẩu trang có dấu hiệu giả hiệu khẩu trang 3M.
Theo ông Vũ Hoàng Hà, đại diện Công ty 3M, lô hàng có dấu hiệu giả mạo sản phẩm của công ty đã đăng ký bảo hộ tại thị trường Việt Nam. Vụ việc này không chỉ ảnh hưởng tới uy tín của DN mà ảnh hưởng lớn, trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng bởi đây là sản phẩm chống dịch cần đảm bảo về an toàn sức khỏe.
Tăng cường công tác kiểm tra để chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ |
Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, thời gian qua, tình trạng buôn bán, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là hàng vi phạm quyền SHTT vẫn diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng ở khắp các vùng miền, đặc biệt khu vực đô thị. Đại diện Công ty Honda Việt Nam cho biết, trong nhiều năm qua công ty đã phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý rất nhiều các vụ vi phạm giả nhãn hiệu của honda, nhất là các sản phẩm phụ tùng xe gắn máy, ô tô…
Theo ông Lê Văn Vệ, Trưởng khối Đối ngoại Công ty Honda Việt Nam, tình trạng nhiều đơn vị, cơ sở kinh doanh sản xuất, buôn bán các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam diễn ra khá phổ biến, nhất là ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa, nơi công tác phòng chống hàng giả, hàng vi phạm SHTT còn gặp nhiều khó khăn cũng như nhận thức của người dân về vi phạm quyền SHTT còn thấp. Theo đó để nâng cao ý thức về phòng chống xâm phạm quyền SHTT, Công ty Honda Việt Nam đã tổ chức làm việc với Cục QLTT nhiều tỉnh để trao đổi về những kinh nghiệm cũng như dấu hiệu phân biệt hàng thật - hàng giả đối với một số sản phẩm của Công ty Honda Việt Nam. Qua đó, mong muốn các đơn vị quản lý cũng như người dân nâng cao ý thức phòng chống hàng giả, hàng nhái để sử dụng đúng hàng thật, hàng chất lượng bảo vệ sức khỏe và tính mạng con người.
Trên thực tế, 95% vụ vi phạm đến quyền SHTT hiện nay chỉ được xử lý bằng biện pháp hành chính. Thời gian qua mặc dù các ngành chức năng cả nước đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến. Các hình thức sản xuất, nhập khẩu, tiếp thị, buôn bán các mặt hàng vi phạm SHTT ngày càng tinh vi, có tổ chức liên tỉnh, liên quốc gia và đa dạng, phong phú về hình thức chủng loại nên rất khó phát hiện, xử lý. Vì vậy việc xây dựng chế tài bảo vệ quyền SHTT cho DN là điều cấp thiết.
Ông Dương Thành Long, đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu Thuận Phát cho biết, mới đây lực lượng QLTT đã phát hiện hai điểm sản xuất và kinh doanh sản phẩm "Sa tế tôm ngon Thuận Phát" tại Hà Nội và Bắc Ninh, thu giữ trên 28.000 sản phẩm có dấu hiệu xâm phạm quyền SHTT nhãn hiệu “Thuận Phát” đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Thời gian qua, theo rà soát trên thị trường cho thấy, nhiều tỉnh thành tại các khu chợ lớn đều xuất hiện các sản phẩm giả nhãn hiệu Thuận Phát. Để xây dựng được thương hiệu Thuận Phát có uy tín trên thị trường, DN đã phải đầu tư rất lớn cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu, các chi phí như quảng bá, marketing… Việc vi phạm giả nhãn hiệu Thuận Phát như thế này ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị chủ quyền nhãn hiệu. Do đó, cần phải có những chế tài đủ mạnh để xử lý các vụ việc tương tự liên quan đến xâm phạm quyền SHTT.
Dự báo, trong thời gian tới, hành vi xâm phạm quyền SHTT sẽ còn gia tăng, do vậy, công chức thực thi nhiệm vụ này phải nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực SHTT để có thể sẵn sàng xử lý kịp thời những hành vi vi phạm ngày càng tinh vi. Theo đại diện Tổng cục QLTT, để giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, của doanh nghiệp làm ăn chân chính, giai đoạn từ nay đến 2030, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT sẽ là nhiệm vụ chính, trọng tâm của toàn lực lượng.
Trên thực tế, 95% vụ vi phạm đến quyền SHTT hiện nay chỉ được xử lý bằng biện pháp hành chính. Thời gian qua mặc dù các ngành chức năng cả nước đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến. Các hình thức sản xuất, nhập khẩu, tiếp thị, buôn bán các mặt hàng vi phạm SHTT ngày càng tinh vi, có tổ chức liên tỉnh, liên quốc gia và đa dạng, phong phú về hình thức chủng loại nên rất khó phát hiện, xử lý. Vì vậy việc xây dựng chế tài bảo vệ quyền SHTT cho DN là điều cấp thiết. |