“Chậm mà chắc” để phòng, chống lừa đảo trực tuyến
Chiến dịch được triển khai từ tháng 10/2025 đến tháng 12/2025, trong bối cảnh các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lợi dụng mạng xã hội và nền tảng số để chiếm đoạt thông tin, tài sản của người dân.
Chiến dịch hướng tới trang bị thông tin, kỹ năng và công cụ giúp cộng đồng chủ động nhận diện các dấu hiệu lừa đảo, đồng thời trang bị kỹ năng, biện pháp phòng tránh những rủi ro, chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng.
Trọng tâm của chiến dịch là thông điệp “3C – Chậm để Chắc chắn, an toàn hơn”, khuyến khích mỗi người dùng mạng nên dừng lại để kiểm chứng trước khi hành động. Trong đó, “Chậm” - để kiểm chứng, luôn xác minh nguồn tin trước khi chia sẻ hoặc giao dịch. "Chặn" – để phòng ngừa rủi ro, nhận biết dấu hiệu cảnh báo, thiết lập lớp bảo vệ tài khoản và cấu hình an toàn thiết bị. "Chắn" - để bảo vệ cộng đồng, báo cáo hành vi đáng ngờ, hỗ trợ lẫn nhau, cùng gìn giữ môi trường mạng an toàn.
![]() |
| Đại tá Hà Văn Bắc, Phó Cục trưởng Cục A05 phát biểu chỉ đạo, khởi động chiến dịch “chống lừa đảo trực tuyến năm 2025 - Chậm mà chắc |
Tại sự kiện, Đại tá Hà Văn Bắc, Phó Cục trưởng Cục A05 cho biết, các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội và doanh nghiệp công nghệ đã chủ động và đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước tuyên truyền, cảnh báo, ngăn chặn lừa đảo trực tuyến. Các nền tảng như TikTok, Google đã tích cực lan tỏa các thông điệp truyền thông an toàn mạng đến hàng chục triệu người dùng. Đây là minh chứng cho thấy, chống lừa đảo trực tuyến là trách nhiệm chung của toàn hệ sinh thái số.
Để lan tỏa thông điệp, từ tháng 10 đến hết tháng 12/2025, chiến dịch sẽ được triển khai với nhiều hoạt động truyền thông, cảnh báo và tương tác cộng đồng trên toàn quốc.
Cụ thể, chiến dịch sẽ gửi cảnh báo, tin nhắn và email hướng dẫn an toàn đến hàng triệu người dùng TikTok tại Việt Nam. Hiển thị cảnh báo trực tiếp khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến lừa đảo trên nền tảng TikTok; phát hành nội dung cảnh báo và hướng dẫn an toàn cùng chuyên gia.
Bên cạnh đó, các buổi workshop và tọa đàm chuyên đề (trực tuyến và trực tiếp) được tổ chức nhằm cập nhật kiến thức, chia sẻ kỹ năng nhận diện và công cụ, biện pháp xử lý tình huống có dấu hiệu nghi vấn lừa đảo trực tuyến. Song song với đó, thử thách hashtag #ChamMaChac và #LuaDaoTrucTuyen được phát động nhằm khuyến khích cộng đồng sáng tạo video chia sẻ kinh nghiệm, mẹo nhận biết và phòng tránh lừa đảo. Ba video trung tâm với phong cách trẻ trung, gần gũi cũng sẽ được công bố, hướng tới nhóm người dùng trẻ – đối tượng thường xuyên tương tác trên các nền tảng số.
![]() |
| Thượng tá Nguyễn Đình Đỗ Thi, Phó trưởng phòng 6/A05 khuyến cáo người dân “5 Không” khi tham gia trên không gian mạng |
Ông Vũ Duy Hiền, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia chia sẻ, giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng là chìa khóa để mỗi người dân chủ động bảo vệ mình. Khi tinh thần ‘Chậm mà chắc’ lan tỏa, mỗi người dùng sẽ trở thành một mắt xích vững chắc trong mạng lưới kết nối cộng đồng cùng chung sức, chống lại vấn nạn lừa đảo trực tuyến.
Đồng hành cùng chiến dịch, TikTok Việt Nam khẳng định tiếp tục ưu tiên an toàn của người dùng lên hàng đầu. Ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Giám đốc TikTok Việt Nam cho biết, TikTok không chỉ truyền thông mà còn tận dụng công nghệ để phát hiện sớm, can thiệp kịp thời các hành vi gian lận trực tuyến. Việc phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan báo chí là cơ hội để tăng hiệu quả bảo vệ người dùng.
![]() |
| Đại diện ban tổ chức thực hiện nghi lễ khởi động chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến năm 2025 – Chậm mà chắc” |
Theo ban tổ chức, chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến năm 2025 – Chậm mà chắc” không chỉ là hoạt động truyền thông, mà còn là cam kết hành động nhằm xây dựng tư duy phòng vệ cho cộng đồng số. Cục A05, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, TikTok và các đơn vị, cơ quan báo chí sẽ tiếp tục phối hợp để cập nhật các cảnh báo mới, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến người dùng.
“Mỗi giây chậm lại, tạo thói quen luôn kiểm chứng thông tin trước khi hành động là một ‘tấm khiên’ giúp người dùng an toàn hơn trong môi trường số”, thông điệp của chiến dịch nhấn mạnh. Khi Nhà nước, doanh nghiệp, nền tảng trực tuyến và người dân cùng hành động, Việt Nam sẽ có một không gian mạng lành mạnh, tin cậy và an toàn hơn.
Tin liên quan
Tin khác
Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng
Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền
Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo
Bẫy tài chính thời công nghệ số
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu lừa “phạt nguội” qua link giả mạo
Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo
Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn
Cảnh báo “suất ngoại giao” nhà ở xã hội





