Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chấp nhận tăng nợ công để phục hồi kinh tế

Tri Nhân
Tri Nhân  - 
Theo các chuyên gia, cần chấp nhận tăng nợ công để phục hồi kinh tế và nếu có khả năng trả nợ tốt thì trần nợ công không quan trọng.
aa

Theo Dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) 2021 đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi, dự toán tổng thu NSNN năm 2021 là 1.343.330 tỷ đồng, tổng chi dự kiến là 1.687.000 tỷ đồng.

Như vậy, dự toán thu và chi 2021 đều thấp hơn dự toán năm 2020. Nhưng dự toán về nợ công và bội chi năm 2021 lại tăng khá nhiều vì NSNN sẽ phải chi nhiều hơn để tiếp tục phòng dịch và bảo đảm an sinh xã hội và để có nguồn chi cho đầu tư phát triển góp phần kích thích tăng trưởng kinh tế.

chap nhan tang no cong de phuc hoi kinh te
Nợ công 2016-2020 và dự kiến 2021 (Nguồn: Báo cáo của Chính phủ)

Bội chi NSNN năm 2021 được dự kiến là 343.670 tỷ đồng, khoảng 4% GDP điều chỉnh (tương ứng 5% GDP chưa điều chỉnh).

Chi đầu tư phát triển khoảng 28% tổng chi, chi thường xuyên giảm xuống còn 61,5% tổng chi.

Dự kiến nợ công đến hết năm 2021 bằng 46,1% GDP điều chỉnh (tương ứng 58,6% GDP chưa điều chỉnh), nợ Chính phủ 41,9% GDP điều chỉnh (tương ứng 53,2% GDP chưa điều chỉnh).

“Đây là bước chấp nhận tăng nợ công để phục hồi kinh tế”, ông Nguyễn Minh Tân, Phó Vụ trưởng Vụ NSNN, Bộ Tài chính cho biết.

Vị Phó Vụ trưởng Vụ NSNN giải thích, dự kiến chi tăng, bội chi cao, nợ nhiều hơn vì “nền kinh tế qua cơn đại dịch cần thuốc để trợ lực để phục hồi, vì thế cần đảm bảo chi đầu tư công, chi an sinh xã hội và vẫn phải bảo đảm chi trả nợ”.

Và may mắn là 5 năm qua (2016-2019), chúng ta đã nén được nợ công về ngưỡng 44,7%. Theo dự tính của Bộ Tài chính, năm 2020 này, vì đại dịch Covid-19 thì nợ công sẽ tăng thêm 4% nữa, như vậy sẽ vào khoảng 57% GDP và nợ Chính phủ khoảng 51% GDP.

Trước những ý kiến tỏ ra lo ngại về nợ công tăng, nhất là nếu tính theo GDP mới điều chỉnh thì con số tuyệt đối về nợ sẽ ở mức rất lớn và bội chi cũng cao, ông Tân cho biết khi đưa ra mức nợ công và tỷ lệ bội chi trong dự toán là đã cân nhắc trên mọi phương diện, kể cả khả năng an toàn kinh tế vĩ mô cũng như khả năng huy động từ nền kinh tế và phải xác định khả năng chúng ta vay ở đâu, vay bằng cách nào và khả năng trả nợ ra sao.

Ông Tân dẫn ra trường hợp của Mỹ và Nhật Bản, các quốc gia này rất giàu nhưng tỷ lệ nợ/GDP cũng rất cao. “Khi cần, họ vẫn vay rầm rầm và như ở Mỹ không có trần nợ mà thực hiện theo mức Quốc hội quyết”, ông Tân cho biết.

Vấn đề đặt ra là tại sao người ta có thể làm như thế? Bởi vì bên cạnh tiền lực mạnh, khả năng trả nợ và cả khả năng huy động nợ của các quốc gia phát triển cũng rất cao. Ví dụ, Nhật nợ công đang gấp 2,5 lần GDP nhưng khi Chính phủ đứng ra huy động trái phiếu trong dân cũng chỉ trong 3-4 ngày là đủ. Tức là khả năng cung ứng của nền kinh tế rất là cao.

Như vậy, nhìn vào khả năng trả nợ là một phần, còn khả năng huy động trong dân của chúng ta như thế nào?

Theo ông Tân, dư địa tài khóa của chúng ta đã được cải thiện một cách rất mạnh. Cũng chính nhờ dư địa tài khóa đó, năm 2020 Việt Nam mới có nguồn lực để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Theo dự thảo dự toán NSNN năm 2021, chi đầu tư phát triển là 477,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 28,3% tổng chi NSNN (dự toán năm 2020 là 26,9%), tăng 6,7 nghìn tỷ đồng so dự toán năm 2020. Chi trả nợ lãi 110,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 6,5% tổng chi NSNN, giảm 8,1 nghìn tỷ đồng so với dự toán năm 2020. Chi thường xuyên 1.036,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 61,4% tổng chi NSNN, giảm khoảng 20 nghìn tỷ đồng (-1,9%) so với dự toán năm 2020.

Đóng góp cho dự toán NSNN 2021, nhiều chuyên gia cùng có một quan điểm là trong bối cảnh đặc biệt, hoàn cảnh đặc biệt phải chấp nhận bội chi cao hơn, nợ công tăng lên để bảo đảm an sinh xã hội, kích thích kinh tế phát triển, không để nền kinh tế kéo dài hơn tình trạng tăng trưởng thấp.

PGS.TS. Vũ Sỹ Cường (Học viện Tài chính) cho rằng: “Đằng nào chúng ta cũng sẽ vượt trần nợ công và phải nới bội chi. Bình thường quy định bội chi là dưới 3,5% GDP, bây giờ chúng ta lên 5% GDP rồi. Trong bối cảnh đặc biệt thì chúng ta phải có giải pháp đặc biệt. Kể cả bội chi lên 6% GDP trong ngắn hạn cũng không sao cả. Vấn đề phải giải pháp giảm bội chi khi dịch qua đi, phải có lộ trình giảm dần tỷ lệ thâm hụt ngân sách trong dài hạn”.

Nhìn vào tỷ lệ bội chi và nợ công tính theo GDP mới sẽ giảm rất mạnh nhưng theo số tuyệt đối là con số không nhỏ, vì vậy, theo PGS. Vũ Sỹ Cường, cần có cách thức để kiểm tra vấn đề an toàn của bộ chi và nợ công với một chỉ số phụ. Trong đó, cần quan tâm đến tỷ lệ trả nợ và kế hoạch trả nợ.

”Chúng ta thường nhìn sự an toàn của tài chính quốc gia và nợ công theo tỷ lệ tính trên GDP, nhưng tỷ lệ trả nợ trên thu ngân sách cũng là một con số rất quan trọng để đánh giá mức an toàn của nợ công”, PGS.TS. Vũ Sỹ Cường nói.

“Nếu có khả năng trả nợ tốt thì trần nợ công không quan trọng. Hiện tỷ lệ trả nợ của Việt Nam chưa phải là ngưỡng cao”, PSG. Vũ Sỹ Cường phát biểu. Nhưng ông cũng lưu ý rằng, ông chưa nhìn thấy kế hoạch trả nợ. Vị chuyên gia này đề nghị cũng cần có thêm kịch bản cho NSNN trong trường hợp tốc độ tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát, và tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI không được như dự kiến.

Đồng quan điểm với PGS. Vũ Sỹ Cường, một số chuyên gia cho rằng chấp nhận bội chi và nợ công cao nhưng phải đi kèm các biện pháp bảo đảm an toàn nợ công và lường trước các rủi ro về nợ, chẳng hạn như rủi ro lãi suất...

Dự kiến khung cân đối thu, chi NSNN 3 năm 2021-2023

Về thu NSNN, phấn đấu khoảng 4,33 triệu tỷ đồng; tỷ lệ huy động thu vào NSNN bình quân 15,5% GDP điều chỉnh (từ thuế, phí 13% GDP). Tiếp tục cơ cấu lại thu NSNN, tăng tỷ trọng thu nội địa, dự kiến đến năm 2023 khoảng 85-86%.

Về chi NSNN, khoảng 5,4 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 đã và đang tạo ra những thách thức đối với Kế hoạch NSNN trung hạn 3 năm 2021-2023.

Tỷ lệ bội chi NSNN bình quân giai đoạn 2021-2023 dự kiến khoảng 3,8% GDP điều chỉnh.

Nợ công đến năm 2023 khoảng 48,1% GDP điều chỉnh, nợ Chính phủ khoảng 44,1% GDP điều chỉnh.

(Dự thảo dự toán NSNN 2021)

Tri Nhân

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.