Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chi phí đầu vào tăng, doanh nghiệp “mệt”

Hương Giang
Hương Giang  - 
Giá nguyên vật liệu đầu vào của nhiều ngành hàng tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.
aa

Đã gian nan lại càng thêm khó

Sau dịch bệnh, nhiều đối tác, bạn hàng cũ dần quay trở lại, đây là niềm hy vọng tăng trưởng của Công ty Cơ khí chính xác SKD Việt Nam. Tuy nhiên, Giám đốc Nguyễn Văn Kết cho biết, doanh nghiệp đã rất vất vả để phục hồi sau đại dịch thì nay càng thêm khó. Thời gian qua, giá xăng dầu liên tiếp tăng đã tác động đến những yếu tố đầu vào của doanh nghiệp, bao gồm chi phí vận chuyển, nguyên liệu, chi phí vận hành máy móc thiết bị... Điều này khiến chi phí sản xuất kinh doanh nhìn chung bị đội lên khoảng 20-25%.

Trong khi đó, các nhà cung cấp nguyên vật liệu cũng thông báo tăng giá từ 15-20%, tùy chủng loại sản phẩm trong thời gian tới. Mặc dù doanh nghiệp đã chủ động tiến hành nhiều biện pháp nhưng chi phí đầu vào vẫn tăng. Doanh nghiệp lại rất khó tăng giá các sản phẩm ra thị trường ở mức tương ứng, vì như vậy có thể mất khách hàng, ông Kết chia sẻ.

chi phi dau vao tang doanh nghiep met
Giảm chi phí đầu vào là điều kiện quan trọng để doanh nghiệp phục hồi, phát triển

Cũng vừa trở lại sản xuất, một chủ tàu đánh cá tại Cà Mau cho biết, từ đầu năm đến nay, tàu ra khơi chuyến nào cũng không có lãi. Mỗi chuyến ra khơi ngốn gần 2 ngàn lít dầu, với giá dầu trước đây chỉ mất hơn 30 triệu đồng còn bây giờ, con số này đã lên gần 50 triệu. Nếu không tiếp tục đánh bắt thì cũng mất thêm tiền vì tàu neo đậu lâu ngày dễ bị hư hỏng, lại phải sửa chữa; ngư dân không có việc làm, không còn thu nhập để lo cho gia đình cũng sớm bỏ tàu tìm việc khác. Vì vậy, các chủ tàu đành bấm bụng cho tàu ra khơi để duy trì sản xuất.

Cứ ngỡ không bị ảnh hưởng từ giá xăng "leo thang" nhưng chị Lê Thị Phụng - chủ một cửa hàng kinh doanh trực tuyến cho biết cũng đang "tiến thoái lưỡng nan" vì phí ship cao gần bằng giá trị đơn hàng vào một số thời điểm. Không chỉ vậy, các app giao hàng hiện tính phí rất cao, tài xế ít nhận đơn khiến cửa hàng của chị bị hủy đơn nhiều.

Cần giải pháp đồng bộ

Để chia sẻ khó khăn với người dân cũng như các doanh nghiệp, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, hiện đã có 3 biện pháp được thực hiện trong thời gian qua và cần tiếp tục được tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đó là sử dụng Quỹ bình ổn giá một cách hiệu quả, linh hoạt nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động giá thế giới; điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu giá xăng dầu, ví dụ thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu; hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp khi hoạt động sản xuất kinh doanh đang bị ảnh hưởng bởi biến động giá xăng dầu…

Theo các chuyên gia, làm sao để giảm chi phí đầu vào là điều rất quan trọng để doanh nghiệp phục hồi, phát triển và có nguồn thu. Bên cạnh các giải pháp tổng thể để bình ổn giá xăng, dầu, giảm các loại thuế, phí… một số ý kiến cho rằng doanh nghiệp cần những giải pháp chi tiết hơn nhằm hỗ trợ trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Đối với doanh nghiệp, lãnh đạo một công ty chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ chia sẻ, bản thân các doanh nghiệp cũng cần tìm giải pháp ngắn hạn để thích nghi với đà tăng giá của thị trường. Theo đó, ngoài việc điều chỉnh giá sản phẩm dịch vụ cho phù hợp, doanh nghiệp cần chủ động tiết kiệm nguyên vật liệu ở mức tối đa, nhằm giảm bớt một phần chi phí. Đồng thời, cần tính toán để sản xuất vừa đủ hàng hóa, tránh lãng phí nguyên liệu; tìm kiếm thêm các nhà cung cấp nguyên vật liệu khác để có chất liệu tốt, giá thành biến động ít nhất; cung ứng sản phẩm đến trực tiếp đối tác, sắp xếp các đơn hàng giao cho phù hợp...

Ngoài ra, muốn hỗ trợ giảm chi phí đầu vào, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) cho rằng, cần quan tâm đặc biệt đến ngành logistisc.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.