Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chi phí logistics tại Việt Nam còn cao so với mặt bằng khu vực

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Đó là nhận định của ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tại Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2025 (VILOG 2025), diễn ra ngày 31/7/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
aa
Chi phí logistics tại Việt Nam còn cao so với mặt bằng khu vực
VILOG 2025 thu hút sự tham gia của gần 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ

Đây là sự kiện quy mô quốc tế có ý nghĩa quan trọng đối với ngành logistics Việt Nam, diễn ra trong bối cảnh nước ta đang tích cực triển khai các đột phá chiến lược, phát triển hạ tầng hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

VILOG 2025 thu hút sự tham gia của gần 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tiên tiến nhất trong các lĩnh vực logistics hàng hóa, kho vận và giao nhận quốc tế, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), chuỗi cung ứng số, công nghệ tự động hóa, robot kho bãi, hệ thống quản lý vận tải thông minh, các giải pháp vận tải đa phương thức, logistics nông sản, logistics thương mại điện tử. Và đặc biệt là các sáng kiến logistics xanh – logistics phát thải thấp nhằm hướng đến phát triển bền vững.

Triển lãm năm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức vào thời điểm ngành logistics Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ nhằm thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025–2035, tầm nhìn đến 2050; Chiến lược phát triển hạ tầng giao thông 2021–2030; và các định hướng về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, phát triển kinh tế tư nhân, hội nhập quốc tế trong tình hình mới theo Nghị quyết của Đảng và Chính phủ.

Theo nhận định của các chuyên gia, thế giới đang có những biến chuyển rất nhanh, đặc biệt tác động của trí tuệ nhân tạo đến mọi mặt của đời sống, trong đó có ngành dịch vụ logistics, sẽ rất lớn. Ngành logistics Việt Nam cần nhanh chóng chuyển mình, nắm bắt cơ hội, hóa giải thách thức để tiến nhanh, tiến mạnh hơn nữa theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trung tâm dịch vụ logistics của châu Á và khu vực Thái Bình Dương. Ngành logistics Việt cũng chịu ảnh hưởng từ các chính sách, quy định và yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng khắt khe hơn. Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đều yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao tiêu chuẩn, giảm phát thải carbon trong hoạt động logistics để hướng tới phát triển bền vững chuỗi cung ứng.

Bàn về vấn đề này, ông Tony Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn ITL cho rằng, việc tích hợp công nghệ và tăng cường hợp tác được xem là hai yếu tố thiết yếu để đạt được tăng trưởng bền vững. Chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm tác động đến môi trường và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Bằng cách tận dụng các giải pháp logistics thông minh, tự động hóa và ra quyết định dựa trên dữ liệu, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa nguồn lực, giảm lượng phát thải carbon và xây dựng một mạng lưới logistics vững mạnh, thân thiện với môi trường hơn.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, trong những năm gần đây, ngành logistics Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 14–16%/năm, đóng góp khoảng 4–5% GDP, logistics không chỉ là ngành dịch vụ hỗ trợ mà còn dần trở thành trụ cột quan trọng trong chuỗi giá trị sản xuất – phân phối – tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Việt Nam hiện đứng thứ 2 tại ASEAN và thuộc nhóm 5 quốc gia hàng đầu về chỉ số phát triển logistics trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đây là thành quả của sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương, cùng nỗ lực không ngừng nghỉ của cộng đồng doanh nghiệp logistics cả nước.

“Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng chi phí logistics tại Việt Nam vẫn còn cao so với mặt bằng khu vực, dao động từ 15–16% GDP; năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn phân tán; quy mô đầu tư còn manh mún; liên kết giữa các hình thức dịch vụ logistics chưa chặt chẽ. Việc ứng dụng công nghệ mới, logistics xanh, logistics thông minh vẫn đang trong giai đoạn đầu. Vì vậy, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2025 chính là cơ hội quan trọng để chúng ta cùng nhìn nhận, đánh giá tiềm năng, xu hướng, và đặc biệt là định hình chiến lược phát triển bền vững cho ngành logistics Việt Nam trong bối cảnh mới” – ông Hải nhấn mạnh.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3 (VILOG 2025) được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương Việt Nam, sự hỗ trợ từ Cục Xuất nhập khẩu, đồng tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty VINEXAD (UFI Member). Sự kiện chính thức diễn ra từ ngày 31/7 đến 2/8 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh, với chủ đề “Chuyển đổi số – Phát triển xanh ngành logistics”, VILOG 2025 sẽ tập trung vào sức mạnh của các giải pháp số hóa và kết nối hợp tác trong việc thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.